Mạo danh hàng xóm để khiếu nại

Cập nhật lúc 08:44, Thứ Hai, 08/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình đã nhận được đơn khiếu nại của các hộ gia đình: Trần Thị Lý, Trần Văn Hiền, Phan Văn Thống, Trần Thị Suyền ở xóm 1, Phương Hạ, Đại Trạch, Bố Trạch khiếu nại về việc gia đình chị Đỗ Thị Hiền, ở xóm 1 Phương Hạ, Đại Trạch, Bố Trạch nuôi 20 con lợn gần các gia đình này, gây ô nhiễm môi trường.

Nhưng khi phóng viên Báo Quảng Bình đến gặp chị Trần Thị Lý, cũng là Phó chủ tịch UBND xã Đại Trạch thì chị khẳng định: "Gia đình chị Đỗ Thị Hiền có nuôi 20 con lợn nhưng cách đây gần 2 năm chị ấy đã xây hầm Biogas vì vậy mùi phân lợn cũng không còn. Nên nói trại nuôi lợn của chị ấy gây ô nhiễm môi trường cho những hộ xung quanh là không đúng. Gia đình tôi rất bất ngờ khi nhận được đơn khiếu nại lại có tên mình trong đó".

Chị Trần Thị Suyền cũng khẳng định không viết và ký tên vào đơn khiếu nại đó. "Nhà tôi nằm cạnh nhà chị Hiền nhưng tôi ít khi nghe mùi phân lợn. Mặc dù chăn nuôi số lượng lớn nhưng chỉ thỉnh thoảng trở trời mới có mùi mà cũng không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt của gia đình tôi" chị Suyền cho biết. Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, anh Phan Văn Thống đang làm việc ở Lào. Ngày anh Thống rời khỏi địa phương là giữa tháng 2-2013 nhưng trong đơn ký ngày 9-3-2013. Nên không có việc anh Thống cùng viết đơn khiếu nại.

Do đi làm phụ xây cả ngày nên khó khăn lắm chúng tôi mới tìm gặp được anh Trần Văn Hiền. Anh thừa nhận: "Chính tôi là người viết đơn khiếu nại đó. Quả thật, vì mùi phân lợn hôi quá, gia đình tôi chịu không được nên tôi mới đánh liều viết đơn và bịa thêm chữ ký của mấy hộ gia đình bên cạnh". Anh Hiền nói thêm: Vào mùa nào cũng hôi, nhất là buổi tối lúc đi ngủ, mở cửa sổ cho thoáng thì mùi phân xộc thẳng vào mũi, nhưng vì không biết phải làm sao anh Hiền mới mạo danh chữ ký các hộ ở gần để kiến nghị lên các cấp chính quyền.

Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã đến tìm hiểu một số gia đình khác sống gần trại nuôi lợn của chị Hiền, thì họ đều cho biết trang trại chăn nuôi của gia đình chị không gây ô nhiễm môi trường.  

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Đại Trạch nói: "Chúng tôi cũng đã nhận được đơn khiếu nại. Tôi rất lấy làm tiếc vì để xảy ra vấn đề này. Với chính sách khuyến khích nông dân phát triển kinh tế, nên việc gia đình chị Đỗ Thị Hiền chăn nuôi quy mô trang trại là không thể cấm. Đặc biệt, chị Hiền đã cẩn thận xây hầm Biogas để giảm ô nhiễm và tận dụng làm chất đốt cho một số gia đình". Vì vậy, ông Phương khẳng định không có tình trạng trại nuôi lợn của gia đình chị Đỗ Thị Hiền gây ô nhiễm môi trường như đơn khiếu nại đã nói.

                                                                            Đoàn Nguyệt


 

,
.
.
.