.

NHCSXH Chi nhánh Quảng Bình: Một năm nỗ lực

Thứ Năm, 21/12/2017, 09:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2017, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đạt kết quả hoạt động cao nhất từ trước đến nay và cũng là năm thứ 15 hoạt động tín dụng chính sách xã hội thực hiện theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ. NHCSXH Chi nhánh Quảng Bình là một trong những đơn vị hoàn thành tốt và sớm về đích các chỉ tiêu đặt ra.

Mặc dù Quảng Bình liên tục gặp thiên tại, đời sống của người dân khó khăn, tuy nhiên, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hơn 25 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giúp trên 11 nghìn hộ được tiếp cận với vốn vay; hơn 1,3 nghìn lao động có việc làm; gần 1,6 nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; trên 13.735 công trình cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; gần 900 căn nhà cho hộ nghèo...

Gặp gỡ chúng tôi vào một ngày cuối năm, chị Phùng Thị Hương, ở thôn Vĩnh Tuy I, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh chia sẻ: “Những năm trước đây, điều kiện kinh tế gia đình tôi rất khó khăn. Chồng tôi không may bị bạo bệnh và qua đời sớm khi các con còn nhỏ. Một mình gồng gánh nuôi con, thu nhập chính của gia đình phụ thuộc chủ yếu vào làm ruộng và chăn nuôi lợn, gà. Thu nhập bấp bênh không ổn định, cuộc sống nghèo khổ cứ bám lấy gia đình tôi.

Trong nhiều năm liền, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Ngày biết tin các con thi đậu đại học, thấy niềm hân hoan của các cháu tôi vừa mừng lại vừa lo. Ngày cháu nhập học, tôi đã bán hết bầy lợn trong nhà, gom góp cho cháu vào thành phố Hồ Chí Minh nhập trường.

Khó khăn chồng chất khó khăn. Rồi tôi được các chị em phụ nữ trong Tổ tiết kiệm và vay vốn giúp đỡ, tư vấn về chương trình tín dụng chính sách học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Tôi được vay tổng số tiền 74,2 triệu đồng cho 2 sinh viên trong suốt 4 năm các cháu học đại học.

Số tiền được vay có ý nghĩa rất to lớn đối với tôi và các con. Hiện nay, các cháu ra trường đều có việc làm ổn định. Sau khi ra trường, các cháu đều có ý thức giúp mẹ trả lãi và trả nợ gốc theo phân kỳ. Hiện tại, tôi đã trả hết 32 triệu của cháu nhỏ, vì trả nợ trước hạn gia đình tôi còn được hưởng chế độ giảm lãi, đó thực sự là niềm động viên to lớn”...

Cán bộ làm tín dụng chính sách luôn gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Cán bộ làm tín dụng chính sách luôn gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Nói về những thành quả đạt được trong thời gian qua, ông Trần Văn Tài, Giám đốc NHCSXH Chi nhánh Quảng Bình cho biết, với việc phát huy tối đa nguồn vốn ưu đãi đúng mục đích, năm 2017, tổng dư nợ của NHCSXH Chi nhánh Quảng Bình đạt khoảng 2.764 tỷ đồng tăng gần 180 tỷ đồng, với trên 106 ngàn hộ đang có dư nợ.

Nguồn vốn này đã đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh, trong đó, tập trung ưu tiên cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới...

Đặc biệt, đối với các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, ngoài việc động viên, thăm hỏi kịp thời và chỉ đạo nắm chắc thiệt hại để xử lý nợ bị rủi ro theo quy trình, NHCSXH đã kịp thời bổ sung thêm vốn khôi phục sản xuất.

Đối với các địa phương bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua, để hỗ trợ kịp thời hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn khôi phục sản xuất, NHCSXH Chi nhánh Quảng Bình đã xử lý rủi ro gia hạn nợ cho 124 khách hàng đến hạn trả nợ bị rủi ro với số tiền trên 3,7 tỷ đồng, bên cạnh đó, thực hiện cho vay mới đối với 387 khách hàng với số tiền 15.230 triệu đồng...

Được biết, cũng trong thời gian này, thực hiện theo Quyết định 15/QĐ-HĐQT ngày 27-1-2011 của Chủ tịch Hội đồng Quản trị về ban hành quy định xử lý nợ bị rủi ro trong hệ thống ngân hàng chính sách xã hội. NHCSXH Chi nhánh Quảng Bình đã lập hồ sơ đề nghị xử lý nợ tồn đọng không có khả năng thu hồi từ những năm trước với 212 món vay, số tiền 1,13 tỷ đồng, hiện đang chờ Quyết định xử lý của các cơ quan có thẩm quyền. Đặc biệt, NHCSXH đã tích cực thu hồi tốt nợ của các chương trình để thực hiện cho vay quay vòng, với số tiền trên 626 tỷ đồng.

Với kết quả thực hiện các chương trình tín dụng ấn tượng như thế, năm qua, NHCSXH Chi nhánh Quảng Bình cũng đã tích cực làm tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng. Nợ quá hạn chỉ chiếm khoảng 0,1% tổng dư nợ, thấp nhất trong toàn hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn hiện nay.

Quy trình cho vay và đối tượng cho vay được thực hiện nghiêm túc, tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động đạt chất lượng tốt và khá đạt trên 99%, chỉ còn 1% tổ đạt chất lượng kém. Ngoài ra, công tác phối kết hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương được củng cố và việc sử dụng vốn hiệu quả của người nghèo và các đối tượng chính sách khác được nâng cao.

Bên cạnh đó, mô hình “Điểm giao dịch của NHCSXH tại UBND xã/phường” là một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Trong năm này, NHCSXH thực hiện tốt việc tổ chức giao dịch tại 159 điểm giao dịch đặt tại trụ sở UBND cấp xã; tổ chức được gần 148 nghìn phiên giao dịch tại xã, tổng giá trị hoạt động phục vụ của ngân hàng tại điểm giao dịch xã chiếm trên 85% tổng giá trị hoạt động phục vụ của ngân hàng với khách hàng.

Thời gian tới, NHCSXH tiếp tục phát triển theo hướng ổn định, bền vững, hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới; không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ; đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ nhằm tạo thuận lợi nhất cho người nghèo và các đối tượng chính sách trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Đội ngũ cán bộ làm tín dụng chính sách nỗ lực gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người vay vốn.

Hiền Phương