.

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

Thứ Ba, 19/12/2017, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, trên địa bàn huyện Minh Hóa đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình vượt khó để vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó, phải kể đến anh Nguyễn Thành Tý, ở thôn Cầu Lợi 1, xã Xuân Hóa với mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, cho thu lãi hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

Xuất thân trong gia đình nghèo đất Bắc, anh Nguyễn Thành Tý phải nghỉ học sớm để mưu sinh. Sau thời gian dài làm thuê khắp nơi, năm 1990, anh quyết định về huyện Minh Hóa lập nghiệp. Thời gian này, anh xin vào làm công cho các lò gạch ngói trên địa bàn.

Quá trình làm thuê đã giúp anh tích lũy nhiều kiến thức về sản xuất gạch ngói và chút vốn ít ỏi. Năm 1995, anh cho bán toàn bộ tài sản ở quê rồi đưa vợ con về thôn Cầu Lợi 1, xã Xuân Hóa định cư và thuê đất mở lò gạch ngói. Công việc làm ngói tuy vất vả nhưng đã giúp gia đình anh có nguồn thu nhập khá và giải quyết được việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động ở địa phương.

Trang trại tổng hợp của anh Tý mỗi năm cho thu lãi 230 triệu đồng.
Trang trại tổng hợp của anh Tý mỗi năm cho thu lãi 230 triệu đồng.

Sau một thời gian gắn bó với nghề, anh Tý nhận thấy làm gạch ngói gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên đất nên quyết định đổi nghề. Từ diện tích đất hơn 2ha làm gạch ngói, anh đã xin huyện cấp sổ đỏ để chuyển qua làm kinh tế trang trại tổng hợp. Ban đầu, trang trại anh chỉ nuôi cá và gà thả vườn.

Đến năm 2003, trang trại chăn nuôi của anh đã dần thành hình với rất nhiều loại vật nuôi. Anh đã tận dụng những phần hồ trước đây lấy đất làm gạch ngói làm ao thả cá. Chỗ cao ráo, anh cho xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò, lợn, gà, vịt và trồng cỏ. Ngoài ra, anh còn đầu tư trồng hơn 1ha rừng lấy gỗ.

Anh Tý nhớ lại; “Thời đó, do trang trại mới thành lập nên tôi gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức về sản xuất cũng như nguồn nhân công. Vì vậy, tôi phải đem sổ đỏ trang trại đi thế chấp vây ngân hàng lấy vốn về làm ăn và tự huy động nguồn lực lao động trong gia đình”.

Nhờ nỗ lực vượt qua khó khăn, trang trại của anh ngày càng phát triển với đàn lợn, bò, gà, vịt, cá liên tục tăng. Đến nay, trang trại tổng hợp của anh có tổng vốn đầu tư 600 triệu đồng. Trong đó, anh nuôi bò cái sinh sản, lợn nái và lợn thịt, vịt, gà, Với 3 ao cá có tổng diện tích khoảng 6.000m2, anh xuất bán mỗi năm trên 3,2 tấn cá và trồng 1ha keo lai ngoài trang trại. Với mô hình kinh tế này, trung bình mỗi năm, anh Nguyễn Thành Tý thu lãi 230 triệu đồng.

Bà Đinh Thị Kim Quý, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Minh Hóa cho biết: “Nhờ kiên trì, chịu khó làm mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, gia đình anh Nguyễn Thành Tý đã vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện, Hội đang tiếp tục động viên, hỗ trợ để anh mở rộng quy mô sản xuất. Mô hình VAC tổng hợp của anh Tý đã được nhiều nông dân trong huyện đến học tập làm theo. Riêng bản thân anh Tý vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh giỏi".

Việt Hà