.

Tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện

Thứ Năm, 23/11/2017, 21:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Với gần 700 triệu kWh điện thương phẩm thực hiện trong những tháng đầu năm nay, ngành điện đã góp phần không nhỏ cùng với cả tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Một trong những yếu tố làm nên kết quả ấy là nhờ Công ty Điện lực Quảng Bình đã tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện.

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường chỉ đạo các điện lực trực thuộc bố trí thời gian, phân công cán bộ thực hiện kiểm tra theo hướng toàn diện, chuyên sâu; đồng thời không ngừng đổi mới phương thức kiểm tra để bảo đảm hoạt động mua bán điện được triển khai một cách minh bạch nhất.

Thống kê từ đầu năm đến nay, các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Bình đã thực hiện 57.611 lượt kiểm tra sử dụng điện. Trong đó, hơn 53 ngàn lượt kiểm tra ban ngày và 4.548 lượt kiểm tra vào ban đêm; phát hiện, xử lý hơn 1.600 vụ vi phạm. Số tiền bồi thường thu được hơn 445 triệu đồng. Điều đáng nói là số vụ vi phạm sử dụng điện được phát hiện của Công ty Điện lực Quảng Bình cao hơn nhiều so với năm 2016.

Công ty Điện lực Quảng Bình ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện.
Công ty Điện lực Quảng Bình ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện.

Trong đó, 56 vụ trộm cắp điện, truy thu hơn 70 ngàn kWh điện; 479 vụ vi phạm giá điện và hơn 1 ngàn vụ vi phạm khác. Địa bàn thành phố Đồng Hới có số vụ vi phạm sử dụng điện được phát hiện cao nhất tỉnh với 341 vụ, tăng hơn gấp đôi so với năm 2016. Tiếp đến là huyện Quảng Ninh với 185 vụ, bằng 273% so với năm 2016.

Cũng trong những tháng đầu năm nay, điện lực các địa phương đã lập biên bản vi phạm sử dụng điện, chuyển các cơ quan chức năng xử phạt hành chính khá nhiều trường hợp. Tuy nhiên, số vụ được xử phạt chưa cao, chỉ có 44/60 vụ, gồm 30 vụ xử phạt bằng tiền và 14 vụ xử phạt cảnh cáo.

Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do một số điện lực địa phương chưa thực sự quan tâm, đốc thúc và sự phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền thiếu chặt chẽ. Thậm chí có nhiều trường hợp trộm cắp điện bị phát hiện chưa được cơ quan chức năng xử phạt, nhưng điện lực vẫn cấp điện trở lại sau khi khách hàng nộp tiền bồi thường.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện và sử dụng điện, thời gian tới ngành điện cần có những biện pháp xử lý cụ thể hơn đối với các khách hàng vi phạm. Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức người dân về ý thức sử dụng điện tiết kiệm và các hình thức, mức độ xử phạt nếu có hành vi vi phạm. Tiếp đến là cần tăng cường nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện; hoàn thiện hệ thống quản lý hoạt động giám sát mua bán điện trên địa bàn toàn tỉnh để tạo sự minh bạch trong sản xuất kinh doanh.

Cũng theo ông Thái Hồng Quân, một trong những giải pháp căn cơ nhằm hạn chế tối đa số vụ vi phạm mua bán, sử dụng điện là ngành điện phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, trong đó, đặc biệt quan tâm việc kiểm tra, phát hiện trộm cắp điện và các hình thức vi phạm khác, như: vi phạm công suất, vi phạm số hộ, khách hàng chậm trả tiền, tự ý di dời công tơ và làm hỏng hệ thống đo đếm.

Mặt khác, các đơn vị trực thuộc cần tăng cường phối hợp, hỗ trợ và đốc thúc cơ quan có thẩm quyền trong xử phạt vi phạm hành chính, nắm bắt kịp thời tiến độ, tình hình xử phạt đối với các trường hợp cụ thể để bảo đảm tính răn đe.

Trường hợp sau khi điện lực đã có văn bản đề nghị cơ quan thẩm quyền xử lý vi phạm nhưng vẫn không tiến hành xử phạt, cần tập hợp hồ sơ gửi Công ty để xem xét báo cáo UBND tỉnh, Sở Công thương hỗ trợ giải quyết. Một việc cần làm nữa là nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra đột xuất ngay trong nội bộ từng đơn vị trực thuộc nhằm chấn chỉnh nghiệp vụ để giảm thiểu các sai sót trong hoạt động kinh doanh.

Nguyễn Hoàng