.

Phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc

Thứ Ba, 21/11/2017, 17:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Để phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc, cùng với việc tiêm phòng vắc xin, các cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc và tích cực thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hiện nay, Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Quảng Ninh và cán bộ thú y các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang huy động 100% lực lượng tích cực phun hóa chất nhằm tiêu diệt mầm bệnh lở mồm long móng và các loại dịch bệnh khác trên đàn gia súc, gia cầm.

Bám sát tình hình chăn nuôi từng xã, thị trấn, cán bộ thú y địa phương xác định vùng, điểm nguy cơ cao phát tán, lây lan mầm bệnh để ưu tiên thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng nhằm đạt hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh.

Cán bộ thú y chốt kiểm soát dịch bệnh động vật Nam Quảng Bình kiểm tra xe vận chuyển gia súc.
Cán bộ thú y chốt kiểm soát dịch bệnh động vật Nam Quảng Bình kiểm tra xe vận chuyển gia súc.

Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Quảng Ninh nhập 640 lít hóa chất Han - Iodine và huy động 6 máy bơm động cơ phun tiêu độc khử trùng ở các vùng tập trung chăn nuôi gia súc, các chợ, điểm mua bán động vật, sản phẩm động vật. Huyện Quảng Ninh cũng là địa phương có ổ dịch cũ của bệnh lở mồm long móng do đó việc giám sát dịch bệnh cũng đã được tăng cường.

Ông Lê Văn Lộc, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Quảng Ninh cho biết: “Đối với các vùng có ổ dịch cũ, Trạm đã phân công cán bộ bám sát địa bàn để phát hiện dịch bệnh kịp thời và có biện pháp xử lý. Trong dịp này, Trạm cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền cho người chăn nuôi về phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc”.

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh động vật Nam Quảng Bình, mỗi tuần có khoảng 6 xe ô tô vận chuyển khoảng 10.000 con gia súc, gia cầm ghé chốt làm thủ tục để nhập về các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Trong giai đoạn chuyển mùa như hiện nay, chốt đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhằm ngăn chặn mầm bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh.

“Đây là thời điểm có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc. Vì vậy, Chốt Kiểm soát dịch bệnh động vật Nam Quảng Bình đang tích cực túc trực để kiểm soát xe vận chuyển gia súc vào địa bàn tỉnh và báo cho các trạm chăn nuôi và thú y huyện, thị xã, thành phố để kiểm dịch đúng theo quy định” - Ông Dương Công Mười, Chốt trưởng Chốt Kiểm soát dịch bệnh động vật Nam Quảng Bình cho biết: Để phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc, bên cạnh tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, ngành NN và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y khẩn trương mua vắc xin lở mồm long móng từ nguồn kinh phí đã được phê duyệt để cung ứng cho các địa phương triển khai tiêm phòng đàn gia súc; các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, đặc biệt là khu vực có ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ cao; triển khai công tác tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng.

Nguyễn Minh Phong
(Đài PT-TH Quảng Bình)