.

Vụ hè-thu ở xã Mai Thủy: Đột phá và sáng tạo

Chủ Nhật, 04/06/2017, 12:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Mở rộng diện tích vụ hè - thu là quyết tâm lớn của huyện Lệ Thủy trong nhiều năm nay, nhưng tâm lý sợ mất mùa do lũ lụt, chuột di cư và khó tiêu thụ sản phẩm nên công tác này vẫn chưa có sự chuyển biến đáng kể... Bằng nhiều giải pháp, xã Mai Thủy đã nỗ lực đưa diện tích vụ hè-thu từ 194 ha năm 2016 lên 402 ha trong năm  nay. Bà con nông dân đang khẩn trương làm đất, gieo sạ để thu hoạch toàn bộ diện tích trong tháng 8. Dù chưa có kết quả cuối cùng, nhưng cách làm của Mai Thủy đã mang tính đột phá...

Do đồng ruộng ở vùng bán sơn địa, tiếp giáp với xã Xuân Thủy, thị trấn Kiến Giang, An Thủy... Các địa phương không gieo cấy vụ hè - thu, nên sau khi gặt lúa tái sinh, cày ải, chuột di cư hàng đàn lên đồng ruộng Mai Thủy tàn phá mùa màng. Bên cạnh đó, làm lúa tái sinh không cần đầu tư nhiều khiến cho tâm lý người nông dân e ngại khi gieo cấy vụ hè - thu.

Để có không khí khẩn trương rộn ràng trên đồng ruộng như những ngày cuối tháng 5 này, Đảng bộ, chính quyền xã Mai Thủy đã tập trung làm công tác tư tưởng và triển khai chính sách hỗ trợ cho nông dân sản xuất một cách quyết liệt, cụ thể. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Đây là cả một quá trình nổ lực của Đảng bộ và cán bộ cốt cán trong xã.

Từ nghị quyết của Đảng bộ, Thường vụ phân công cán bộ phụ trách HTX cùng tham gia sinh hoạt để làm công tác tư tưởng cho nông dân thấy hiệu quả của sản xuất lúa hè - thu so với tái sinh, và bảo đảm đầu ra sản phầm không đáng lo ngại như trước. UBND xã chủ trương HTX nào chuyển đổi từ lúa tái sinh sang sản xuất vụ hè-thu sẽ được hỗ trợ 100 triệu đồng qua công trình thủy lợi hoặc giao thông nội đồng, ngoài sự giúp sức chung của huyện về giống lúa, thuốc diệt chuột và lưới bẫy chuột.

Xã Mai Thủy (Lệ Thủy) tăng diện tích lúa hè - thu từ 194 ha năm 2016  lên 402 ha năm 2017.
Xã Mai Thủy (Lệ Thủy) tăng diện tích lúa hè - thu từ 194 ha năm 2016 lên 402 ha năm 2017.

Để sản xuất vụ hè - thu, UBND huyện Lệ Thủy đã có chính sách hỗ trợ bao gồm: giống lúa mỗi sào 4 kg; 2 đợt thuốc diệt chuột và mỗi ha từ 1 đến 3 triệu đồng để làm hàng rào bẫy chuột. Việc xã Mai Thủy hỗ trợ cho các HTX làm lúa vụ hè - thu thay vì lúa tái sinh bằng công trình thủy lợi, giao thông nội đồng là một giải pháp thiết thực, không chỉ tăng thu nhập cho nông dân, mà còn trực tiếp nâng cấp cơ sở hạ tầng cho sản xuất những năm sau thuận lợi hơn, làm cho nông dân tin tưởng vào chủ trương mở rộng diện tích lúa hè - thu của huyện, của xã để hăng hái thực hiện,

Xã Mai Thủy có 7 HTX nông nghiệp, để gieo cấy vụ hè-thu năm nay, các HTX cũng đã có những giải pháp cụ thể. Nếu các HTX Mai Thượng, Quảng Trung, Lệ Bình, Thái Xá năm nào cũng gieo cấy 2 vụ thì các HTX Châu Xá, Lê Xá, Xuân Mai chủ yếu gieo cấy một vụ, một vụ tái sinh. Bên cạnh chính sách hỗ trợ của huyện, của xã, qua các cuộc họp xã viên để triển khai gieo cấy hè - thu, mỗi HTX cũng có những giải pháp của riêng mình.

Đối với HTX DVNN Xuân Mai, Hội đồng quản trị cam kết: nếu mất mùa do chuột và thiên tai, HTX chịu toàn bộ chi phí khâu làm đất và tưới tiêu. Như vậy, để sản xuất vụ hè - thu nếu mất mùa, nông dân chỉ tốn một ít chi phí phân bón và ngày công.

Ở HTX SXKD DVNN Lê Xá, Hội đồng quản trị quyết liệt và mạnh dạn hơn để nông dân yên tâm sản xuất. Ông Nguyễn Văn Giáp. Giám đốc HTX Lê Xá cho biết, để sản xuất được 80 ha lúa hè - thu năm nay, HTX phải qua 2 cuộc họp căng thẳng. HTX đã có chủ trương hỗ trợ mỗi sào 50.000 đồng để làm đất và diệt chuột. Hội đồng quản trị sẽ không hưởng lương vụ hè - thu nếu mất mùa. Bên cạnh đó, nếu mất mùa HTX sẽ hỗ trợ cho nông dân tiếp phần tưới tiêu nên mọi người đã thống nhất gieo cấy hè - thu thay vì làm lúa tái sinh như trước đây.

Chính từ những giải pháp cụ thể và thiết thực như vậy, nên vụ hè - thu năm nay, HTX Xuân Mai tăng thêm 78 ha, Lê Xá gần 80 ha, Châu Xá 61 ha; đưa diện tích vụ hè - thu của toàn xã từ 194 ha năm 2016 lên 402 ha năm 2017; chỉ còn 90 ha vùng ruộng sâu làm lúa tái sinh.

Điều đáng ghi nhận tiếp theo ở Mai Thủy là công tác điều hành mùa vụ. Xác định mở rộng diện tích vụ hè - thu ngay khi chuẩn bị sản xuất vụ đông - xuân, nên cơ cấu bộ giống và thời vụ của xã sớm hơn so với các xã không sản xuất hè - thu; đồng thời cơ cấu giống chủ lực cho vụ hè - thu là giống PC6, chiếm 70% diện tích, còn lại là Xuân Mai, HT1, Gia Lộc...

Đây là những giống ngắn ngày, năng suất và chất lượng cao, bảo đảm mục tiêu thu hoạch gọn toàn bộ diện tích trong tháng 8. Sản xuất nông nghiệp chịu nhiều tác động từ thời tiết, sâu bệnh, chuột... nhưng với quyết tâm cao và chuẩn bị chu đáo, chắc chắn nông dân xã Mai Thủy sẽ có thêm một vụ mùa bội thu.

Tấn Phước
(Đài TT-TH Lệ Thủy)