.

Thanh Trạch: Ưu tiên phát triển du lịch

Thứ Sáu, 02/06/2017, 10:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã Thanh Trạch được ví như một huyện lỵ thu nhỏ bởi có đủ điều kiện để phát triển tất cả các lĩnh vực kinh tế. Những năm vừa qua, thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, địa phương ưu tiên công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), trong đó coi phát triển du lịch, dịch vụ là mũi nhọn.

Địa bàn xã Thanh Trạch có quốc lộ 1 chạy qua suốt chiều dài trung tâm xã, có cảng Gianh và khu du lịch bãi tắm Đá Nhảy- một trong những điểm đến thu hút rất đông lượng khách du lịch, tạo thuận lợi cho các dịch vụ kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống, giải khát phát triển mạnh. Đồng thời, xã có chợ Thanh Hà, một trong những địa điểm kinh doanh, buôn bán khá sầm uất của tiểu thương và nhân dân các xã cụm phía bắc của huyện Bố Trạch và huyện lỵ lân cận.

Những năm qua, các ngành nghề CN-TTCN, dịch vụ, thương mại và du lịch trên địa bàn xã Thanh Trạch cơ bản phát triển đúng hướng, chiếm 70% tỷ trọng trong các ngành kinh tế của địa phương. Để các ngành nghề của địa phương phát triển, Đảng bộ xã Thanh Trạch cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn có cơ hội tiếp cận nguồn vốn để tăng cường đầu tư, mở rộng sản xuất, làm ăn có hiệu quả.

Đồng thời, xã chú trọng đến các công ty, doanh nghiệp sản xuất các loại hàng hóa có lợi thế tại địa phương, như: chế biến thủy hải sản, hậu cần nghề cá, sản xuất các sản phẩm bằng chất liệu composite, mộc dân dụng, mộc mỹ nghệ... để các doanh nghiệp vừa phát huy hiệu quả trong làm ăn, vừa tận dụng được nguyên vật liệu sẳn có của địa phương, tạo công ăn, việc làm cho lao động trên địa bàn.

Đông đảo du khách đến với bãi tắm Đá Nhảy.
Đông đảo du khách đến với bãi tắm Đá Nhảy.

Thanh Trạch duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống của địa phương như: làm nước mắm, cá, mực khô, hương trầm rẽ quạt, trong đó, tập trung đầu tư các trang thiết bị mở rộng sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu hàng hóa đủ sức cạnh tranh với thị trường, đồng thời để phục vụ cho các điểm kinh doanh phục vụ khách du lịch.

Nhờ đó, chỉ tính riêng năm 2016, doanh thu trên lĩnh vực sản xuất CN-TTCN chiếm 60% tổng doanh thu của xã. Riêng lĩnh vực phát triển dịch vụ, thương mại, hiện toàn xã có trên 1.400 cơ sở kinh doanh, dịch vụ; trong đó có 32 nhà nghỉ, khách sạn đạt tiêu chuẩn, 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trí Tuệ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trạch cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thanh Trạch lần thứ XXIII và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy xã Thanh Trạch đã xây dựng Chương trình hành động về phát triển ngành nghề CN-TTCN, dịch vụ, thương mại và du lịch giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, phát huy lợi thế của địa phương, xác định chú trọng phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, xã sẽ triển khai quy hoạch khu vực bãi tắm Đá Nhảy và khu vực đất của các hộ dân ở phía đông quốc lộ 1 thôn Đá Nhảy, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh dịch vụ, thương mại, du lịch lâu dài nhằm tạo nên mỹ quan cho Khu du lịch Đá Nhảy; quy hoạch chi tiết vùng đất ở gắn với sản xuất kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ở khu vực Cồn Hầm phía tây quốc lộ 1 thôn Đá Nhảy.

Bên cạnh đó, xã Thanh Trạch sẽ kêu gọi các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh du lịch mở tour du lịch Đá Nhảy – Phong Nha bằng du thuyền từ Đá Nhảy - cảng Gianh lên động Phong Nha và ngược lại.

Đồng thời, xã kêu gọi các dự án đầu tư lớn của Nhà nước và các công ty, doanh nghiệp có năng lực để xây dựng tuyến kè sông Thanh Ba trên cơ sở vừa mở rộng các dịch vụ thương mại tại chợ Thanh Hà, vừa mở rộng tuyến đường giao thông dọc bờ kè sông Thanh Ba tiếp nối tuyến đường dọc bờ kè sông Gianh qua các thôn Thanh Khê, Thanh Gianh, Thanh Xuân ra biển tiếp giáp với tuyến đường từ cửa Gianh đi về Đá Nhảy. Tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và du khách, phát triển các dịch vụ kinh doanh. Xã tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng các tuyến đường ngang từ các thôn Thanh Xuân, Thanh Hải, Tiền Phong ra tuyến đường ven biển của xã để thuận lợi cho bà con trong hoạt động vui chơi tắm biển.

Với chính sách mở rộng, khuyến khích đầu tư, xã Thanh Trạch sẽ nỗ lực tăng dần tỷ trọng các ngành nghề CN-TTCN, dịch vụ, thương mại và du lịch; phấn đấu đến năm 2020, tỷ trọng CN-TTCN, dịch vụ, thương mại và du lịch chiếm 80% trong cơ cấu kinh tế của xã.

Đặc biệt, với phương châm xã hội hóa, xã Thanh Trạch sẽ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm phát triển các dịch vụ du lịch ven biển trên địa bàn, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của Khu du lịch bãi tắm Đá Nhảy gắn với phát triển các tour du lịch Đá Nhảy – Phong Nha, Đá Nhảy – Vũng Chùa, Đảo Yến, Đá Nhảy – Nhật Lệ; mở các dịch vụ phục vụ khách du lịch, xây dựng xã Thanh Trạch trở thành điểm dừng chân hấp dẫn của du khách khi đến với Quảng Bình.

Th.H-Thu Thanh