.

Yên Phú: Vẻ đẹp tiềm ẩn

Thứ Bảy, 20/05/2017, 12:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ khi được Hollywood lựa chọn làm phim trường để quay một số cảnh chính trong bộ phim bom tấn ”Kong: Skull Island”, thôn Yên Phú, Trung Hóa (Minh Hóa) trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Không chỉ có hồ Hói Roóc, đến với Yên Hóa, du khách còn bất ngờ với hang Rục Mòn 2 có thạch nhũ đẹp tráng lệ, hay hang Cố Liên, hang Bong đã từng là những sân khấu biểu diễn của văn công, hội họp của các đơn vị quân đội và nhân dân địa phương trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Bên cạnh đó, cảnh đẹp bình yên của xóm làng, sự thân thiện của người dân cùng những đặc sản địa phương sẽ đủ sức níu chân du khách...

Điểm chúng tôi khám phá đầu tiên là hệ thống sân khấu trong hang Cố Liên và hang Bong. Hang Cố Liên cách khu dân cư của thôn gần 4km về phía Tây. Miệng hang cao chừng 3m, rộng khoảng 2m, bị che lấp bởi những tảng đá và cây cối bên ngoài. Bước qua cửa hang, là cả một không gian rộng lớn, mát dịu.

Xuống sâu khoảng 10m, thấy hang có chiều dài khoảng 100m, rộng khoảng 25-30m, vòm cao khoảng 20m. Phía cuối hang có lối thông ra ngoài, ánh sáng chiếu vào được. Bên trong hang, thạch nhũ tạo muôn hình muôn vẻ với nhiều hình thù và màu sắc khác nhau. Đặc biệt, cột thạch nhũ trong hang có đường kính khoảng 3m, cao khoảng 10m. Xung quanh cột có nhiều hình thù đa dạng mà tạo hóa đã chạm khắc khiến người xem thỏa sức tưởng tượng.

Hang Rục Mòn như một mê cung.
Hang Rục Mòn như một mê cung.

Trong hang Cố Liên, có 2 nền bằng phẳng được bộ đội dùng đá kết thành 2 sân khấu để tổ chức văn nghệ, hội họp và các đoàn văn công biểu diễn. Mỗi bên phía trong hang có một sân khấu diện tích chừng 30m2, cao hơn mặt bằng hang khoảng 3m; một sân khấu có bậc tam cấp, mỗi bậc cách nhau gần 1m. Sân khấu được lát đá khá bằng phẳng. Phần móng phía trước được kết bằng những tảng đá to có bê tông gắn lại. Phía dưới sân khấu có thể chứa khoảng 200 khán giả.

Rời hang Cố Liên, chúng tôi đến thăm hang Bong cách đó không xa. Hang này có chiều dài khoảng 150m, nhưng ít thạch nhũ hơn. Hang có ba cửa ra vào từ các hướng. Sân khấu trong hang Bong rộng hơn so với hang Cố Liên, có đường kính khoảng 15-17m được thiết kế như sân bóng đá ngoài trời thu nhỏ. Phía trên sân khấu có một khối thạch nhũ khổng lồ dốc ngược.

Theo các cụ cao niên xã Trung Hóa kể lại, hang Cố Liên là do một cụ già tên Liên ở xã Trung Hóa phát hiện ra từ lâu. Còn hang Bong là tên đã có từ thời xa xưa. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt, các đơn vị bộ đội đã chọn hai hang trên để làm nơi trú quân, rồi cải tạo mặt bằng hang thành các sân khấu để biểu diễn văn công, văn nghệ, hội họp và các khu vực sinh hoạt nghỉ ngơi, cất giấu hàng...

Mỗi hang đều có cửa vào và cửa ra riêng. Nếu máy bay Mỹ bắn lấp cửa này thì vẫn còn cửa khác để thoát hiểm. Vì thế, nhiều hang động ở khu vục này trở thành nơi trú quân của các đơn vị bộ đội, thanh niên xung phong.

Ở Yên Phú còn có hang Rục Mòn 2. Hang này dài khoảng 7 km nối dài từ thôn Yên Phú vào thôn Tăng Hóa, xã Hóa Sơn. Cửa động Rục Mòn nằm trên một ngọn núi đá vôi cao chót vót, vẫn vẹn nguyên nét hoang sơ.

Bước qua khỏi cửa động Rục Mòn 2, đi trên những mái đá chênh vênh, chúng tôi thật sự choáng ngợp bởi sự lộng lẫy của thạch nhũ muôn hình muôn vẻ, trần hang rộng và cao, có chỗ phải gần 30m. Tiếp tục đi sâu vào hang, từng khối thạch nhũ dần hiện ra đẹp như tranh vẽ, nếu so sánh với động Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường... thì động Rục Mòn không hề thua kém bởi những nét riêng mê hoặc.

Điều thú vị là giữa dòng nước ngầm trong động lại nổi lên một bãi cát và khối thạch nhũ khổng lồ, tròn trịa, mang sắc vàng óng ánh. Trong hang động còn có một giếng trời ăn thông ra sườn núi phía bên ngoài được che kín bởi rừng cây xanh mát. Để lên được giếng trời, phải vượt khoảng cách gần 100m trên những phiến đá tai mèo sắc lẹm và đi qua một khối thạch nhũ khổng lồ.

Không chỉ có hệ thống hang động, thôn Yên Phú còn có hồ Hói Roóc là nơi diễn ra khá nhiều cảnh quay quan trọng trong bộ phim bom tấn ”Kong: Skull Island”, của kinh đô điện ảnh Hollywood. Ông Cao Văn Hội, 78 tuổi, ở thôn Yên Phú kể: “Hồ Hói Roóc trước đây vốn là khe nước chảy ra từ những dãy núi đá vôi. Những năm 60 của thế kỷ trước, Hợp tác xã Yên Phú đã huy động sức người và sức của ngăn khe để làm nên một lòng hồ giữ vùng núi cao.

Đoàn làm phim ”Kong: Skull Island” thực hiện một số cảnh quay bên hồ Hói Roóc.
Đoàn làm phim ”Kong: Skull Island” thực hiện một số cảnh quay bên hồ Hói Roóc.

Sau khi được chế ngự, con nước đã dâng cao, tạo thành lòng hồ rộng chừng 7 ha, nước trong xanh quanh năm, đê hồ rộng trên 30m, đưa nước về phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhiều thôn trong xã”. Xung quanh hồ là cây cối, đặc biệt là 3 phía được che chắn bởi hệ thống núi đá vôi sừng sững khiến cảnh vật xung quanh hồ chẳng khác gì tiên cảnh. Hiện, hồ đang được UBND xã cho một người dân thầu lại để nuôi cá và điều tiết nguồn nước tưới.

Ông Đinh Minh Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Trung Hóa cho biết: "Hiện hồ Hói Roóc ở Yên Phú được Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đất Xanh mở tuyến du lịch tham quan hậu trường của phim và khám phá hệ thống hang Rục Mòn 2. Về phía xã, chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, cải tạo cảnh quan môi trường, bảo đảm công tác an ninh, phương tiện để chở khách tham quan quanh hồ và làng xóm. Xã cũng rất mong các công ty tiếp tục đầu tư xây dựng cở sở vật chất, hạ tầng, đào tạo cho người dân trong xã thành nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch, đặc biệt, du lịch cộng đồng tại thôn Yên Phú”...

Xuân Vương