.

Giúp người nghèo "năng nhặt chặt bị"

Thứ Năm, 18/05/2017, 09:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, thị trấn là một nỗ lực của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Quảng Bình. Nhằm giúp người dân ở miền núi, nông thôn có thể gửi tiền và rút tiền tại nơi họ cư trú mà không phải đến trụ sở ngân hàng. Để thực hiện chương trình này, từ năm 2016, NHCSXH tỉnh đã tích cực tổ chức tuyên truyền và triển khai thực hiện.

Tại một buổi giao dịch lưu động của NGCSXH huyện Bố Trạch, tại xã Tây Trạch và Hòa Trạch, cán bộ tín dụng huyện ko chỉ làm nhiệm vụ giải ngân, thu lãi theo định kỳ như những lần giao dịch trước đây mà còn thực hiện một dịch vụ mới của ngân hàng, đó là nhận gửi tiết kiệm cho người dân địa phương. Chị Nguyễn Thị Hương Giang, xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: "Khi tham gia chương trình gửi tiết kiệm tại xã, chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại. Mặt khác, khách hàng được cán bộ tín dụng hướng dẫn nhiệt tình và làm thủ tục nhanh gọn, dễ dàng và an tâm".

Nhiều người dân phấn khởi trước chương trình dịch vụ mới gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã.
Nhiều người dân phấn khởi trước chương trình dịch vụ mới gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã.

Chị Lê Thị Huyến, Tổ trưởng Tổ tiết kệm và vay vốn xã Hòa Trạch, chia sẻ: "Khi họp tổ tiết kiệm, tôi luôn tranh thủ phổ biến chính sách vay vốn và pháp luật của Nhà nước cho người dân, nhất là chương trình dịch vụ mới về gửi tiền tiết kiệm tại xã để bà con biết và nắm bắt các quyền lợi liên quan để từ đó tham gia gửi tiết kiệm “tại chỗ” cho NHCSXH. Chương trình huy động gửi tiết kiệm được thực hiện trực tiếp tại xã rất thuận tiện cho bà con đi lại, đặc biệt mức lãi suất tiền gửi cũng bằng với các quỹ tín dụng khác trên địa bàn tỉnh, nên bà con rất hưởng ứng.

Ông Nguyễn Hồng Liêm, Phó Giám đốc NHCSXH Quảng Bình cho hay: "Ngân hàng chúng tôi hiện nay mở dịch vụ huy động tiết kiệm tại điểm giao dịch xã với mục đích tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp, đặc biệt là những hộ vùng sâu, vùng xa, những nơi giao thông đi lại khó khăn. Vì thế, thông qua hoạt động tại điểm giao dịch xã, chúng tôi mở dịch vụ huy động vốn tại điểm giao dịch. Với đối tượng huy động là người Việt Nam. Mức huy động thấp nhất là 500.000 đồng/lần gửi. Nếu khách hàng muốn rút tiền cũng có thể ngay tại điểm giao dịch.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam, thời gian qua NHCSXH Quảng Bình đã thực hiện việc gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, giúp cho người nghèo có cơ hội gửi tiền kiết kiệm ngay tại nơi cư trú với những món tiền nhỏ để tích lũy bảo đảm an toàn. Ngay  khi có văn bản chỉ đạo, NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo các NHCSXH các huyện, thị xã  phối hợp với trạm truyền thanh các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm phổ biến chủ trương, cách thức tham gia tiền gửi tiết kiệm tại các phiên giao dịch của các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó Ban đại diện NHCSXH các huyện, thị xã đã chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền chương trình này thông qua các hội nghị để người dân biết về dịch vụ mới của NHCSXH tỉnh Quảng Bình. Chính vì vậy, chương trình đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, nhất là của các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ông Nguyễn Hữu Duẫn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Trạch (Bố Trạch) cho biết: "Sau khi tiếp thu được chủ trương của NHCSXH, chúng tôi đã về bàn bạc với ban xóa đói giảm nghèo của xã và triển khai trong từng chi hội của 9 thôn, rồi phổ biến cụ thể đến từng hội viên. Gửi tiền tiết kiệm “tại chỗ” là chủ trương mới của NHCSXH nên chúng tôi muốn người dân nắm bắt rõ để có kế hoạch tích lũy kinh tế cho chính gia đình mình".

Sau 5 tháng tích cực triển khai trên toàn tỉnh đến nay tổng tiền tiết kiệm tại các điểm giao dịch xã đạt hơn 8 tỷ đồng. Tất cả các NHCSXH huyện, thị xã, thị trấn đều có số dư tiết kiệm, trong đó có nhiều chi nhánh đạt mức huy động tại xã cao, như: phòng giao dịch NHCSXH huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Lệ Thủy, Tuyên Hóa...

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bố Trạch là một trong những đơn vị có số tiền huy động tiết kiệm tại xã cao.
Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bố Trạch là một trong những đơn vị có số tiền huy động tiết kiệm tại xã cao.

Anh Hoàng Anh Toàn, Giám đốc NHCSXH huyện Bố Trạch, cho biết: “Kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo xuyên suốt của NHCSXH từ tỉnh đến huyện, UBND các xã, các cấp hội, cũng như tổ tiết kiệm và vay vốn. Chúng tôi kết hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn để tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, huy động tiền gửi của người dân tại điểm giao dịch xã. Ngoài ra, chúng tôi tuân thủ đúng quy trình huy động tiền gửi, trong giao dịch phải thao tác nhanh, gọn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân gửi và rút tiền tại điểm giao dịch xã.

Cùng với sự nỗ lực cố gắng của cán bộ công nhân viên cũng như sự ủng hộ của nhân dân, kết quả 3 tháng đầu năm đơn vị chúng tôi đạt được số dư tiền gửi tại điểm giao dịch xã là hơn 1,3 tỷ đồng. Tại phiên giao dịch xã, hàng tháng đều phát sinh khách hàng đến rút và gửi tiền tiết kiệm".

Đối với những người dân ở vùng núi xa xôi, nằm xa ngân hàng, điều kiện đi lại khó khăn, hình thức gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã là một phương thức hợp lý, mang lại nhiều lợi ích. Hiện nay, nguồn vốn của Trung ương đang rất nhiều khó khăn, việc NHCSXH Quảng Bình tích cực triển khai thực hiện chương trình dịch vụ gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã sẽ giúp bổ sung thêm nguồn vốn tại chỗ nhằm hỗ trợ cho hộ nghèo trên địa bàn, đồng thời huy động sự đóng góp của cộng đồng trong việc chung tay vì một xã hội giảm nghèo bền vững trong giai đoạn hiện nay.

Hiền Phương