.

Tăng cường công tác quản lý khai thác thủy sản

Thứ Hai, 29/05/2017, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 25-5, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 897/UBND-KTN về việc tăng cường công tác quản lý khai thác thủy sản, bảo đảm an toàn cho người, tàu cá hoạt động trên biển.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc đóng mới tàu cá theo quy hoạch, tạm dừng việc cấp văn bản chấp thuận cho phép đóng mới tàu cá làm nghề lưới kéo dưới mọi hình thức, kể cả tàu giải bản, bị hư hỏng, mục nát hoặc bị tai nạn; thực hiện nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá và cấp giấy phép khai thác thủy sản.    

Đối với việc cấp giấy phép khai thác thủy sản phải thống nhất giữa vùng hoạt động của giấy phép khai thác thủy sản với giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá; hiệu lực của giấy phép khai thác thủy sản phải thống nhất với hiệu lực trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá; nghiêm cấm việc lắp đặt các loại máy kém chất lượng, máy bộ xuống tàu cá...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm trường hợp tàu cá vi phạm quy định của pháp luật; kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của tàu nước ngoài khi vào khai thác vùng biển nước ta; đối với chủ tàu cá có tàu cá vi phạm vùng biển các nước để đánh bắt hải sản trái phép thì không xem xét hỗ trợ để hưởng chính sách Nhà nước ban hành, đồng thời tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng, giấy phép khai thác thủy sản đối với thuyền trưởng, tàu cá vi phạm.

Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố, thị xã thông báo cho ngư biết rõ về quy định tạm dừng cấp văn bản chấp thuận đóng mới tàu cá làm nghề lưới kéo dưới mọi hình thức, kể cả tàu giải bản, bị hư hỏng, mục nát hoặc bị tai nạn; tổ chức cho ngư dân ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt hải sản; đối với chủ tàu cá có tàu cá vi phạm vùng biển các nước để đánh bắt hải sản trái phép thì không xem xét hỗ trợ để hưởng các chính sách Nhà nước ban hành...

Được biết, trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về khuyến khích, hỗ trợ phát triển thủy sản, đội tàu khai thác thủy sản của tỉnh đã tăng khá mạnh, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, tình trạng tai nạn đối với tàu cá vẫn còn xảy ra; tàu cá đánh bất hợp pháp diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là các tàu giã cào, tàu cá đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài; tàu cá đóng mới không nằm trong quy hoạch, đặc biệt là tàu cá có công suất dưới 20CV... đã ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thủy sản, vi phạm quy định của nước ta và quốc tế.

A.T