.

Bố Trạch: Đưa nhiều giống lúa mới vào sản xuất

Thứ Năm, 25/05/2017, 10:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị của cây lúa, vụ đông-xuân 2016-2017, huyện Bố Trạch đã chủ động đưa vào gieo trồng nhiều giống lúa mới cho hiệu quả kinh tế cao.

Nếu như những năm trước đây, ông Phan Đình Huề ở xã Hoàn Trạch thường xuyên gắn bó với giống lúa P6, thì vụ đông - xuân này, ông đã mạnh dạn chuyển 6 sào đất của mình sang gieo trồng giống lúa TBR225.

Đây là giống lúa mới, được gieo trồng lần đầu tiên tại huyện Bố Trạch. Được đánh giá là giống lúa sinh trưởng và phát triển khá, thời gian từ khi xuống giống đến khi thu hoạch khoảng 118 đến 120 ngày, khả năng để nhánh trung bình. Giống lúa TBR225 chịu thâm canh cao, thích hợp với chân đất và chủ động tưới tiêu, có khả năng chống chịu rét và một số bệnh thường xuyên gây hại cho lúa. Giống trổ bông tập trung, bông dài nhiều hạt, năng suất cao. Đặc biệt chất lượng gạo thơm ngon và được thị trường ưa chuộng.

Bố Trạch đưa vào gieo trồng nhiều giống lúa mới trong vụ đông xuân 2016-2017.
Bố Trạch đưa vào gieo trồng nhiều giống lúa mới trong vụ đông xuân 2016-2017.

Ông Huề chia sẻ, trước đây với giống lúa P6, ông phải sử dụng từ 7 đến 8kg giống cho một sào nhưng năng suất cao nhất cũng chỉ đạt khoảng 3 tạ/sào, trong khi với giống lúa TBR225, ông chỉ tốn khoảng 4 kg giống nhưng năng suất đạt đến 3,5 tạ/sào.

Trong vụ đông - xuân năm nay, toàn huyện Bố Trạch gieo trồng gần 5.400 ha lúa các loại, trong đó giống lúa cấp 1 chiếm 65% và có gần 500 ha lần đầu gieo trồng thử nghiệm các giống lúa mới, như: SumoT28, SV186, TBR225.... Qua khảo sát, đánh giá, những giống lúa này khá phù hợp với chân đất cũng như điều kiện khí hậu của huyện Bố Trạch.

Dù vây, thực tế hiện nay trên địa bàn huyện Bố Trạch cho thấy, cơ cấu bộ giống trong một mùa vụ còn khá bất cập. Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện, chỉ riêng trong vụ đông - xuân, toàn huyện có trên 20 loại giống khác nhau, trong đó nhiều loại giống được sử dụng liên tục trong nhiều năm. Nhiều địa phương còn gieo trồng từ 5 đến 6 loại giống khác nhau trong một vụ. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu mùa vụ cũng như năng suất và sản lượng của cây lúa.

Ông Nguyễn Cẩm Long, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bố Trạch cho biết, thời gian qua, Phòng NN&PTNT huyện đã tích cực tham mưu cho UBND huyện trong việc đổi mới cơ cấu bộ giống, nhờ vậy năng suất các loại cây trồng, nhất là cây lúa, đã không ngừng được cải thiện. Trong thời gian tới, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về giống cây trồng, đặc biệt là loại bỏ dần các giống lúa thái hóa, chuyển đổi theo định hướng của tỉnh đó là tập trung vào những giống lúa trung và ngắn ngày.

Với những hiệu quả bước đầu, đây sẽ là cơ sở để huyện Bố Trạch tiếp tục đổi mới cơ cấu bộ giống nhằm tăng năng suất và chất lượng các giống lúa trên địa bàn trong những vụ mùa tiếp theo.

Thành Vinh
(Đài TT-TH Bố Trạch)