.

Du lịch Quảng Bình một năm "vượt sóng dữ" - Kỳ 1: Nâng tầm quảng bá, xúc tiến du lịch

Chủ Nhật, 21/05/2017, 21:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Kết thúc năm 2016, du lịch Quảng Bình đón 1,99 triệu lượt khách, giảm hơn 29% so với năm 2015 và giảm tới 43% so với kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu du lịch giảm 30% so với năm 2015 và giảm tới 46% so với kế hoạch đề ra… Những con số đó dường như là chưa đủ để nói đến “bức tường thành” mà ngành du lịch tỉnh phải đương đầu ngay sau sự cố môi trường biển.

Ngay sau sự cố môi trường biển, theo ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, quảng bá và xúc tiến du lịch là một trong những hoạt động trọng tâm và tiên phong trong nỗ lực của ngành nhằm lấy lại “phong độ” trước đây. Chưa bao giờ, các chương trình, hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu hình ảnh Quảng Bình lại được triển khai tích cực, hiệu quả, đa dạng và phong phú đến vậy.

Đặc biệt, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được nâng tầm, có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng chiến lược dài hơi và mang lại hiệu ứng xã hội rõ nét. Nhờ đó, du lịch Quảng Bình đã có được sự phục hồi nhanh chóng, ngoạn mục và ấn tượng.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch

Những ngày đầu tháng 4, thời điểm sự cố môi trường biển bắt đầu xảy ra, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (cũ) đã ngay lập tức thông qua Hiệp hội du lịch tỉnh để trấn an và đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch để củng cố tinh thần và có sự nhìn nhận sáng suốt nhất.

Tiếp đó, với du khách, Sở cũng kịp thời cung cấp thông tin và có những định hướng đầy đủ, chính xác. Sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tham gia vào các giải pháp ổn định tình hình, tăng cường quản lý chặt chẽ các sản phẩm du lịch, không để xảy ra bất kỳ sự cố đáng tiếc nào, đồng thời, chuyển hướng vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chuyển từ biển sang khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, tích cực khai thác các thế mạnh du lịch sinh thái, mạo hiểm, lịch sử-văn hóa, tâm linh, nguồn cội...

Ngay tại thời điểm đó, Sở đã liên kết với gần 900 doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước để tiến hành xúc tiến du lịch, mời gọi, vận động các đoàn đến khảo sát, tìm hiểu về du lịch Quảng Bình, kèm theo các gói ưu đãi, hấp dẫn. Nhờ đó, trong thời gian tới, nhiều doanh nghiệp lữ hành quy mô sẽ triển khai xây dựng các chi nhánh tại Quảng Bình, góp phần đưa lượng khách lớn vào tỉnh thông qua kênh này.

Nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến khác cũng được triển khai song song, đáng chú ý là việc mở rộng thị trường quảng bá sang các nước, như: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc, Mỹ, Đức, Pháp kết hợp với Tổng cục Du lịch. Việc xúc tiến mở các đường bay mới đi Thái Lan, Hải Phòng và sắp tới sẽ là Đà Lạt, cùng với việc tăng cường các chuyến vận tải cả về hàng không và đường sắt, đã mở ra nhiều cơ hội cho du lịch tỉnh nhà tăng thêm sức hút.

Hang Chuột (Tân Hóa, Minh Hóa), một trong những địa điểm xuất hiện trong bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island”, đang là điểm đến hấp dẫn với du khách.               Ảnh: Nguồn Oxalis Adventure Tours
Hang Chuột (Tân Hóa, Minh Hóa), một trong những địa điểm xuất hiện trong bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island”, đang là điểm đến hấp dẫn với du khách. Ảnh: Nguồn Oxalis Adventure Tours

Sau sự cố môi trường biển, một trong những điểm nhấn ấn tượng của tỉnh ta chính là nỗ lực hướng đếnviệc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch. Ông Hồ An Phong khẳng định, đây là lần đầu tiên Quảng Bình lựa chọn hướng đi này. Trước hết, với sự ra mắt của bộ phim bom tấn với kinh phí gần 200 triệu USD “Kong: Skull Island” vào trung tuần tháng 3-2017 trên toàn thế giới. Với những cảnh quay hoành tráng ở hang Chuột (Tân Hóa, Minh Hóa), hồ Yên Phú (Trung Hóa, Minh Hóa)..., Quảng Bình được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong nước và thế giới.

Với sự nhanh nhạy và năng động, trong thời điểm “vàng” sau khi bộ phim ra mắt, tỉnh đã lựa chọn nhiều giải pháp quảng bá, xúc tiến và xây dựng các sản phẩm du lịch gắn kết với bộ phim này, xem đây như một điểm nhấn ấn tượng để hình ảnh quê nhà tạo dấu ấn trong lòng du khách. Bên cạnh các hình ảnh, video clip quảng bá du lịch Quảng Bình được thực hiện và trình chiếu tại các rạp chiếu phim, mạng xã hội, trong các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch, thông điệp “Quảng Bình: Home of Kong” được làm trọng tâm trong nhiều chuỗi hoạt động và tạo dấu ấn nhất định.

Sắp tới, Sở Du lịch sẽ làm việc với Tổng cục du lịch và các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình để hình thành tuyến du lịch kết nối giữa 3 địa phương có trường quay của bộ phim.

Đột phá với các hình thức quảng bá ấn tượng

Trong thời gian này, nhiều cách thức quảng bá, xúc tiến du lịch ấn tượng đã được triển khai đồng bộ, mang đến một sức mạnh tổng hợp.

Trong đó, chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” diễn ra vào giữa tháng 3-2017 đóng vai trò then chốt với chuỗi các hoạt động du lịch kết hợp với trình diễn văn hóa, nghệ thuật,như: khai mạc chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”; chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát”; hội nghị quảng bá, xúc tiến và kết nối du lịch; triển lãm trưng bày ảnh “Quảng Bình-Điểm đến hấp dẫn nhất châu Á (do tờ New York Times bình chọn)”; giới thiệu, quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Quảng Bình qua những gian hàng trưng bày; không gian văn hóa dân ca hò khoan Lệ Thủy; chương trình tìm hiểu “Quảng Bình-Vương quốc hang động thế giới” kết hợp các hoạt động sân khấu hóa, giao lưu nghệ thuật.

Qua chương trình, tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Bình được giới thiệu đầy đủ và sống động đến nhân dân Hà Nội, khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch hai địa phương gặp gỡ, kết nối hoạt động du lịch, trao đổi mua bán sản phẩm, ký kết hợp đồng, thu hút đầu tư.

Chương trình cũng đã tạo ấn tượng mạnh mẽ và tạo hiệu ứng quảng bá sâu rộng với khách du lịch tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, hứa hẹn sẽ tạo nên làn sóng khách du lịch lớn từ thị trường này đến Quảng Bình trong mùa du lịch năm 2017.

Để tạo thêm điểm nhấn cho chương trình, thu hút sự quan tâm của công chúng, Ban tổ chức đã mạnh dạn thử nghiệm nhiều điểm mới trong tổ chức các sự kiện, như: tổ chức cuộc thi khám phá “Quảng Bình - Thiên đường trải nghiệm” cho du khách bằng việc chụp ảnh tại không gian “Chinh phục Sơn Đoòng giữa lòng Hà Nội”, viết lời bình luận dưới 200 từ, đăng tải lên mạng xã hội Facebook và gửi địa chỉ đăng ký về ban tổ chức, du khách nào có số lượng chia sẻ nhiều nhất, được đánh giá bài bình luận hay nhất sẽ nhận được các giải thưởng hấp dẫn trong đó có 1 giải đặc biệt được tham dự: “Chinh phục Sơn Đoòng- Hang động lớn nhất thế giới”; giao lưu giữa những người đã tham gia các tuyến du lịch mạo hiểm tại Quảng Bình với khách du lịch...

Cuối năm 2016, lần đầu tiên Sở Du lịch mạnh dạn tổ chức chương trình bình chọn 10 sự kiện du lịch đáng nhớ trong năm nhằm vừa đánh dấu những mốc son quan trọng trong sự phát triển của du lịch tỉnh nhà, vừa góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình.

Vượt qua khó khăn, một năm sau, chỉ tính riêng trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2017, tỉnh ta đã đón 160.000 lượt khách, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng 95% so với cùng kỳ năm 2016, công suất sử dụng phòng khách sạn đạt khoảng 85%, đối với khách sạn 3 sao trở lên và tương đương, con số này là 90%.

Phía sau những tín hiệu vui này là nỗ lực, quyết tâm vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền các cấp và đội ngũ những người làm du lịch cùng những bài học kinh nghiệm rút ra sau khủng hoảng để đối mặt với chặng đường dài còn ở phía trước.

Với các hình thức bình chọn trực tuyến tại website của Hiệp hội du lịch tỉnh, qua số điện thoại tổng đài và phiếu bình chọn, chương trình đã thu hút sự tham gia đông đảo của không chỉ người dân trong tỉnh mà còn trên khắp cả nước, đặc biệt là cộng đồng mạng Internet.

Chương trình bình chọn đã góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế-xã hội, tạo sự đồng sức đồng lòng giữa chính quyền các cấp, sở, ban, ngành và người dân để cùng ngành du lịch vượt qua gian khó. Đồng thời, chương trình cũng thể hiện sự sáng tạo, linh hoạt của đội ngũ những người làm du lịch trong việc tạo điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của xã hội đối với du lịch Quảng Bình.

Đầu năm 2017, Sở Du lịch đã đưa vào khai thác trang điện tử du lịch Quảng Bình bằng tiếng Anh với sự cố vấn, góp ý, giúp đỡ của đội ngũ chuyên gia làm du lịch hàng đầu trong nước và quốc tế. Trang web đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ khách du lịch. Song song với đó, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh và nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng mạnh dạn quảng bá trên mạng xã hội, như: Facebook, Twitter..., góp phần thu hút giới trẻ.

Ngoài ra, Sở cũng xúc tiến việc quảng bá du lịch trên website về du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor, trên các kênh truyền hình VTV1, VTV4, VTV6 và phát sóng trailer 30s giới thiệu du lịch Quảng Bình trên các kênh sóng của VTV.

Ông Hồ Anh Phong, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sau sự cố môi trưởng biển, kinh nghiệm rút ra trong công tác quảng bá, xúc tiến chính là phải nghiên cứu, tìm hiểu thị trường kỹ lưỡng và tiến hành có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, cần “chọn thời cơ để hành động”, tranh thủ nguồn lực của xã hội và cộng đồng. Bên cạnh việc hút khách du lịch từ thành công của công tác quảng bá, xúc tiến, tỉnh ta sẽ có cơ hội tập hợp lữ hành miền Trung đến lập chi nhánh để đón khách từ các nơi về với Quảng Bình, trong tương lai, tỉnh sẽ trở thành “cái nôi” trung chuyển đón khách du lịch của cả nước.

Mai Nhân

Kỳ 2: Liên kết, đổi mới, sáng tạo