.

Thị xã Ba Đồn: Tăng cường các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp

Thứ Ba, 14/02/2017, 10:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016 là năm thứ 2 thị xã Ba Đồn thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015-2020. Dẫu vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng các yếu tố chủ quan và khách quan, nhưng nhờ tăng cường các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, thị xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả một số mô hình trên các lĩnh vực khác nhau, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị hàng hoá và bảo đảm phát triển bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2016, thị xã Ba Đồn gặp không ít khó khăn do sản xuất vụ đông-xuân gặp rét đậm và rét hại kéo dài, vụ hè-thu nắng hạn và chịu ảnh hưởng của bão số 4 dẫn đến thu hoạch muộn, năng suất giảm.

Bên cạnh đó, sự cố môi trường biển xảy ra gây thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và tình hình kinh tế-xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn thị xã. Rồi các trận lũ lụt liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân... Tất cả đã trở thành những yếu tố bất lợi, tác động xấu đến tình hình sản xuất tại các địa phương.

Trước thực trạng này, cùng với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, thị xã Ba Đồn đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết một phần khó khăn trước mắt cho người dân. Căn cứ vào tình hình thực tiễn tại mỗi địa phương, thị xã đã đưa ra chủ trương, giải pháp phù hợp. Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã vẫn duy trì ổn định và đạt kết quả quan trọng, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.

Trong năm 2016, tổng số tiền hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã trên 1.641 triệu đồng; trong đó ngân sách tỉnh 485 triệu đồng và thị xã 1.156 triệu đồng. Nguồn kinh phí trên dùng hỗ trợ người dân đưa các loại giống lúa mới vào sản xuất và thực hiện chính sách sản xuất giống tại chỗ cho 7 xã, phường: Quảng Văn, Quảng Sơn, Quảng Hoà, Quảng Long, Quảng Tiên, Quảng Minh và Quảng Tân. Không những giúp nông dân chủ động về số lượng và chủng loại giống cho các vụ mùa tiếp theo, mô hình sản xuất giống lúa tại chỗ đã tạo được sự đột phá trong việc đưa các giống mới vào sản xuất với trên 98% diện tích, thay thế các giống lúa có hiện tượng thái hoá, kém chất lượng, được bà con nông dân và chính quyền các địa phương đánh giá cao.

 Mô hình chăn nuôi gà thả vườn cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Quảng Tiên.
Mô hình chăn nuôi gà thả vườn cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Quảng Tiên.

Thực hiện mô hình cánh đồng lúa chất lượng áp dụng quy trình sản xuất thâm canh cải tiến thích nghi với biến đổi khí hậu SRI (là phương pháp canh tác dựa trên các cơ sở khoa học xuất phát từ thực tế sản xuất lúa hiện nay), trong năm, thị xã tiếp tục triển khai 60 ha (gồm cả 2 vụ đông-xuân và hè-thu) tại HTX Phù Trịch, xã Quảng Lộc với tổng kinh phí 113 triệu đồng.

Mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện mô hình gặp nhiều khó khăn khách quan và chủ quan, nhưng nhờ sự nỗ lực của bà con nông dân, sự chỉ đạo chặt chẽ của chính quyền các cấp, sự hỗ trợ kinh phí chống hạn kịp thời của UBND thị xã, đã giúp mô hình đạt kết quả đáng mừng với năng suất bình quân đạt 54 tạ/ha. Theo tính toán của bà con nông dân, lợi nhuận của 1 ha lúa trong mô hình cao hơn so với ruộng canh tác theo phương pháp truyền thống là 4.500.000 đồng/ha.

Hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng là một nội dung lớn trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững của thị xã Ba Đồn. Năm 2016, căn cứ vào tình hình sản xuất thực tế của địa phương, thị xã đã chỉ đạo các địa phương chuyển đổi 47,5 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng khác, nâng cao nguồn thu nhập cho người dân trên một đơn vị diện tích.

Cụ thể như phường Quảng Long với mô hình chuyển đổi trên ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, rau màu cho lợi nhuận cao gấp 3 đến 4 lần so với trồng lúa; phường Quảng Phúc với mô hình chuyển đổi 5 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng  ngô xen khoai, cho thu nhập từ 45 đến 50 triệu đồng/ha/vụ, tăng gấp 2 đến 3 lần so với trồng lúa trên một đơn vị diện tích. Thị xã đã kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ khắc phục lúa chết do ảnh hưởng của rét đậm rét hại cho bà con nông dân, kịp thời mua giống ngô, rau, màu các loại để hỗ trợ cho các địa phương bị thiệt hại nặng sau các đợt lũ lụt triển khai sản xuất vụ đông-xuân 2016-2017 với tổng kinh phí 100 triệu đồng.

Về hỗ trợ phát triển trang trại, gia trại, thị xã đã hỗ trợ 13.080 con gà giống và 10 con bò cái lai Zêbu với tổng kinh phí 235 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 37 hầm bioga với số tiền 5.000.000 đồng/hầm cho các hộ gia đình chăn nuôi đủ điều kiện, góp phần hạn chế ô nhiễm vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Riêng đối với lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, thị xã đã chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cơ quan quản lý Nhà nước và quần chúng nhân dân về công tác bảo vệ, phục hồi và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, bảo vệ môi trường; đồng thời thả giống tôm, cá tại các vùng biển ven bờ, cửa sông để tái tạo nguồn lợi thuỷ sản, triển khai trợ giá giống tôm thẻ chân trắng và cá chẽm cho các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn với tổng kinh phí 353 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch và những giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp thời gian tới, ông Đinh Thiếu Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết: Năm 2017, thị xã Ba Đồn tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân, gia trại, trang trại, tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp có tổ chức sản xuất những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. 

Đối với chăn nuôi, thị xã hỗ trợ mua giống bò lai Zêbu 7.500.000 đồng/con (số lượng hỗ trợ không quá 2 con/trang trại, 1 con/gia trại, hộ gia đình), hỗ trợ mua giống lợn đực và lợn nái 100% máu ngoại 2.000.000 đồng/con (số lượng hỗ trợ không quá 3 con/trang trại, 2 con/gia trại, hộ gia đình), hỗ trợ 80% giá giống gà cho các trang trại, gia trại (số lượng hỗ trợ không quá 500 con/trang trại, 200 con/gia trại).

Về đánh bắt nuôi trồng thuỷ sản, thị xã sẽ hỗ trợ mua giống cá 4.000 đồng/con, hỗ trợ cải tạo, xử lý ao, hồ 2.000.000 đồng/ha đối với những diện tích bị dịch bệnh, thiên tai và hộ gia đình khó khăn, hỗ trợ tàu đánh bắt xa bờ có công suất 700CV trở lên 15.000.000 đồng/tàu, hỗ trợ 90.000.000 đồng mua giống tôm, cá thả tái tạo nguồn lợi thuỷ sản...

Hiền Chi