.

Quảng Bình: Du lịch tâm linh tăng mạnh dịp đầu năm Đinh Dậu

Thứ Sáu, 10/02/2017, 22:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Với sự đa dạng, hấp dẫn của các điểm du lịch tâm linh kết hợp tham quan thắng cảnh, Quảng Bình đã trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo người dân và du khách thập phương trong những ngày đầu xuân.

Trong những ngày đầu năm Đinh Dậu, rất đông lượng du khách đến dâng hương và tham quan thắng cảnh ở các điểm di tích tâm linh, như: hang Tám thanh niên xung phong và đền Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch); Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn bến phà Long Đại (xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh); Lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, (xã Trường Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ); Đền thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch); chùa Hoằng Phúc (xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy), núi Thần Đinh (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh)... Và đặc biệt là đến dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ở Vũng Chùa - Đảo Yến (huyện Quảng Trạch).

Theo báo cáo của Sở Du lịch, từ ngày 26-1-2017 đến ngày 1-2-2017, khách du lịch đến tham quan tại Quảng Bình tăng 8% so với dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đặc biệt khách quốc tế tăng 133%. Cụ thể, tổng số khách du lịch ước đạt 105.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 7.000 lượt khách. Đặc biệt, có gần 50.000 lượt khách đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Du khách đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa-Đảo Yến tăng vào dịp đầu năm 2017.
Du khách đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa-Đảo Yến tăng vào dịp đầu năm 2017.

Với nhiều người dân, dâng hương ở các điểm di tích những ngày đầu xuân nhằm tri ân những người có công cho đất nước, vãn cảnh đền chùa mang lại những giây phút thanh tịnh và yên bình, cầu an cho một năm mới sức khỏe và bình an. Thời tiết trong dịp Tết năm nay thuận lợi tạo điều kiện cho người dân được đi lại dễ dàng và dâng hương nhiều nơi.

Bên cạnh đó, nhiều du khách đã lựa chọn vừa đi du lịch tâm linh kết hợp với đi du lịch tham quan các cảnh đẹp đầu năm. Chị Nguyễn Thị Thanh Huệ ở phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới cho biết, chị luôn quan niệm có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Vì vậy, năm nay chị cùng gia đình đã đi dâng hương, cầu an ở chùa Hoằng Phúc và ghé thăm nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Anh Đặng Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Vinaco chia sẻ: Công ty tôi thường tổ chức các tour du lịch tâm linh trong năm, khách hàng phần lớn là các cựu chiến binh, thanh niên xung phong, các trường học...

Còn trong dịp Tết năm nay, đã có rất nhiều hộ gia đình, các nhóm bạn bè... liên hệ thuê xe, thuê hướng dẫn viên để đi du lịch các điểm tâm linh. Anh cũng cho biết thêm, lượng du khách tâm linh năm nay tăng lên chính là nhờ nhiều địa điểm du lịch tâm linh được trùng tu, thông tin, quảng bá, cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ của các địa điểm tâm linh được nâng cao.

Anh Đoàn Tuấn Tư, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Trạch cho biết, dịp Tết này, du khách đến các điểm di tích trên địa bàn huyện tăng hơn năm trước, các du khách ăn mặc gọn gàng, kín đáo, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy khi đến dâng hương. Đền thờ Công chúa Liễu Hạnh không có tình trạng bán sớ, đọc sớ thuê, du khách đến đông nhưng vẫn giữ nguyên sự sạch sẽ, uy nghiêm vốn có của đền thờ.

Có được điều này là nhờ sự chỉ đạo của UBND huyện Quảng Trạch, sự quản lý chặt chẽ của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Trạch, Nội quy của UBND xã Quảng Đông. Đồng thời, Ban quản lý Đền thờ công chúa Liễu Hạnh đã có kế hoạch cụ thể và cử người trực thường xuyên, kịp thời xử lý các sự cố.

Theo anh Hà Minh Tuân, Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Du lịch, đến các điểm tâm linh dịp đầu xuân năm mới đang là xu thế lựa chọn của nhiều du khách và người dân. Quảng Bình không chỉ nổi tiếng về hang động, các di sản thế giới mà còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi còn lưu giữ rất nhiều các giá trị văn hoá, lịch sử. Các điểm du lịch tâm linh ở Quảng Bình không những có bề dày lịch sử, văn hoá mà còn mang những nét riêng có, mỗi điểm đến đều có tính linh thiêng khác biệt.

Du lịch tâm linh tăng mạnh dịp Tết Đinh Dậu năm nay là một tín hiệu đáng mừng, mở đầu cho một năm mới của du lịch tỉnh nhà. Du lịch tâm linh phát triển giúp đa dạng các sản phẩm du lịch, gắn kết các hình thức du lịch lại với nhau như: du lịch tâm linh gắn với tham quan vãn cảnh, du lịch tâm linh gắn với du lịch lễ hội, du lịch tâm linh gắn với du lịch thiện nguyện...

Hà Minh Điền