.

Ngư dân "mở biển" đầu năm

Thứ Sáu, 10/02/2017, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Tranh thủ biển êm, sau những ngày đầu năm nghỉ Tết, nhiều ngư dân các địa phương trong tỉnh đã bắt tay chuẩn bị vật tư, ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm cho chuyến biển trong năm mới 2017. Bắt đầu từ rạng sáng ngày 31-1-2017 (tức ngày mồng 4 Tết Đinh Dậu), hàng chục tàu cá của ngư dân trong tỉnh đã xuất bến “mở cửa biển” ra ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa và Trường Sa. Điều đặc biệt, trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, một số tàu thuyền trong tỉnh vẫn hoạt động ở vùng biển xa, vừa đánh bắt vừa đón Tết trên biển.

Tại Bảo Ninh (Đồng Hới), vào ngày mùng 4 Tết Đinh Dậu (tức ngày 31-1-2017), tổ đoàn kết gồm 8 tàu đánh bắt xa bờ của các chủ tàu Hoàng Quang Hiếu, Đào Xuân Hậu, Nguyễn Văn Tư, Hồng Quang Minh, Hoàng Quang Huy, Hoàng Quang Tình, Đào Dự ở thôn Hà Dương và ông Hoàng Tấn Bông ở thôn Hà Thôn, cùng hàng trăm ngư dân đã chính thức xuất quân mở biển ra ngư trường khai thác hải sản với mong muốn một năm mưa thuận, gió hòa, tôm cá đầy khoang.

Ngư dân của các tàu đánh bắt xa bờ đang chuẩn bị lương thực, thực phẩm để ra khơi mùa biển mới 2017 tại Khu neo đậu Cửa Gianh.
Ngư dân của các tàu đánh bắt xa bờ đang chuẩn bị lương thực, thực phẩm để ra khơi mùa biển mới 2017 tại Khu neo đậu Cửa Gianh.

Ngư dân Nguyễn Văn Tư, chủ tàu cá QB 91795 chia sẻ: “Trước đó, từ ngày mồng 2 Tết, các tàu đã bơm dầu, lấy đá, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước ngọt cho chuyến biển kéo dài gần 1 tháng. Sau nghi thức cúng “mở cửa biển”, các tàu trong đội thẳng tiến ra vùng biển Trường Sa...”.

Anh Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội nông dân xã Bảo Ninh phấn khởi cho biết, những thuyền đi lộng (khai thác gần bờ) đã ra “mở biển” sớm từ ngày mùng 2 Tết Đinh Dậu, riêng những tàu đánh bắt xa bờ thì đến mùng 4 Tết mới xuất quân và đến nay toàn xã đã có gần 30 tàu đánh bắt xa bờ ra khơi.

Mở đầu năm Đinh Dậu 2017, nhiều ngư dân ở các địa phương đã chọn ngày mùng 4 tháng Giêng (theo quan niệm của ngư dân là ngày tốt), để xuất hành, mở cửa biển, bắt đầu cho một năm đánh bắt mới. Trên những con tàu “xuất quân” đầu năm mới, ngoài các vật dụng cần thiết cho mỗi lần ra khơi như thường lệ, ngư dân còn mang theo các loại thực phẩm thường dùng trong ngày Tết như: rượu gạo, bánh đòn, bánh tét, mứt các loại, bánh kẹo và cả hoa tươi...

Qua trao đổi với một số chủ tàu chúng tôi được biết, trước giờ xuất bến, chủ tàu làm lễ cầu ngư và cho tàu nhổ neo. Đây là nghi lễ truyền thống có từ hàng trăm năm trước của ngư dân thể hiện tấm lòng thành kính của ngư dân đối với đất trời đã giúp họ bình yên trong những chuyến ra khơi.

Lễ cúng ngày mở biển của ngư dân đầu năm vừa là lễ dâng hương nhằm cầu mong trời yên biển lặng và một chuyến biển nhiều cá, tôm, mực, được mùa, được giá, đồng thời còn mang đậm nét văn hóa của các miền quê sông nước được các thế hệ ông cha lưu truyền lại, với mục đích cầu mong cho tàu thuyền ra khơi vào lộng luôn được “thuận buồm xuôi gió”, sản xuất an toàn và bội thu.

Chuyến mở biển đầu năm nay, ngoài tàu của các ngư dân xã Bảo Ninh, còn có nhiều tàu của ngư dân các xã Cảnh Dương (Quảng Trạch), Đức Trạch (Bố Trạch), Quảng Phúc, Quảng Lộc (Ba Đồn)... cũng đang hướng đến những ngư trường quen thuộc trên vùng biển quê hương. Cũng giống như bao làng biển khác, ở xã biển Cảnh Dương, ngư dân ở thôn trên, xóm dưới cùng rạo rực chuẩn bị cho chuyến đánh bắt đầu năm mới.

Ngư dân khai thác gần bờ đã “mở biển” sớm từ ngày mồng 2 Tết Đinh Dậu và bội thu hải sản.
Ngư dân khai thác gần bờ đã “mở biển” sớm từ ngày mồng 2 Tết Đinh Dậu và bội thu hải sản.

Vì vậy, mới khoảng ngày mùng 4 Tết, nhiều ngư dân đã tất bật chuẩn bị ngư cụ và sắm sửa lễ vật cầu ngư, sẳn sàng cho mùa đánh bắt mới với hy vọng mùa biển mới năm 2017 sẽ thu về những mẻ lưới đầy. Anh Nguyễn Anh Tuấn, ngư dân ở xã Cảnh Dương chia sẻ: “Nghề biển phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết và mùa vụ đánh bắt, vì vậy, mặc dù trời đẹp nhưng có nhiều ngư dân vẫn chưa ra khơi mà chờ qua Rằm tháng Giêng mới bắt đầu nhổ neo...”.

Theo ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT, đến nay toàn tỉnh có trên 700 tàu thuyền đánh bắt gần bờ ra khơi và khoảng 100 tàu đánh bắt xa bờ (chủ yếu hoạt động theo nghề lồng bẩy, lưới rê và lưới kéo) đã xuất bến ra khơi. Đặc biệt, nhiều tàu đánh bắt gần bờ của xã Hải Ninh (Quảng Ninh), các xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) trong những ngày qua đã bội thu hải sản, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân vùng bãi ngang trong dịp đầu năm. Hiện nhiều địa phương, như: Cảnh Dương, Đức Trạch, Thanh Trạch..., đang tất bật làm lễ ra quân phát động đánh bắt hải sản năm 2017.

Dự báo các tàu thuyền còn neo lại bến sẽ chờ qua ngày rằm tháng giêng là rẽ sóng vươn khơi. Đến ngày 16 âm lịch (12-2-2017), toàn tỉnh sẽ có trên 4.000 tàu cá ra khơi đánh bắt tại những ngư trường lớn quen thuộc ở Vịnh Bắc bộ, Hoàng Sa, Trường Sa... trong mùa biển mới Đinh Dậu năm 2017.

N.L