.

Thanh niên lập nghiệp trên mảnh đất quê hương

Thứ Sáu, 10/02/2017, 08:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới ngoài 30 tuổi nhưng anh Phan Ngọc Quý ở thôn 5, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch đã là chủ của một trang trại nuôi gà với quy mô gần 4 ngàn con, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đây là thành quả từ sự kiên trì, tự học hỏi người chủ trang trại, trẻ, năng động này.

Sinh năm 1986, anh Phan Ngọc Quý lớn lên trong một gia đình thuần nông. Sau một thời gian làm giáo viên hợp đồng tại Trường THPT số 3 Quảng Trạch, nay là Trường THPT Quang Trung, cảm thấy nghề nghiệp chưa ổn định, anh Quý đã quyết định trở về quê hương với quyết tâm xây dựng kinh tế gia đình theo hướng chăn nuôi. Nghĩ là làm, năm 2014, tận dụng diện tích đất vườn nhà rộng, vợ chồng anh Quý vay mượn anh em, họ hàng, đầu tư xây dựng chuồng trại với quy mô ban đầu chỉ có 300 con gà thương phẩm.

Sau một thời gian, trang trại của anh đã cho thu nhập vài chục triệu đồng/năm. Có thêm đồng vốn từ những lần xuất bán gà, anh tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại và nuôi thêm gà giống. Đến nay, nhờ chăn nuôi hiệu quả, trang trại gà của anh có khoảng gần 4 ngàn con, trong đó hơn 1 ngàn con gà thương phẩm và khoảng 3 ngàn con gà giống. Nguồn thức ăn chủ yếu là cám công nghiệp trộn với bột ngô, lúa.

Trang trại của anh Phan Ngọc Quý có hàng ngàn con gà.
Trang trại của anh Phan Ngọc Quý có hàng ngàn con gà.

Anh Qúy cho biết, với hình thức nuôi quay vòng liên tục, cứ 10 ngày anh lại nhập về 1 lứa gà giống và nuôi khoảng 1 tháng, sau đó, anh xuất bán 3 ngàn con. Còn gà thương phẩm mỗi tháng xuất bán 1 ngàn con và tiếp tục nhập về 1 ngàn con. Gà được xuất bán theo giá thị trường. Sau khi trừ tất cả các khoản chi phí, mỗi tháng gia đình thu lãi hơn 20 triệu đồng. Để đàn gà phát triển khỏe mạnh, ít bị dịch bệnh, bên cạnh việc chọn giống gà ở những cơ sở có uy tín, nguồn gốc rõ ràng và bảo đảm nguồn thức ăn, khâu vệ sinh chuồng trại cũng rất quan trọng.

Vào mùa hè, mỗi tháng anh tiến hành vệ sinh chuồng trại vài lần một tuần và sử dụng bột vi sinh để làm thảm lót chuồng, còn đối với mùa mưa thì anh thường xuyên lau dọn. Ngoài ra, mỗi lần vệ sinh chuồng trại, anh thu lại lớp phân chuồng, đóng thành từng bao, vừa để tận dụng làm phân bón cho cây trồng, lại vừa có thêm thu nhập từ việc người dân đến đặt mua về bón cho cây trồng.

Thành quả như hôm nay là cả quá trình anh Phan Ngọc Quý tìm tòi, học hỏi qua sách báo, Internet và tự tích lũy kinh nghiệm, áp dụng những kiến thức đã học được qua các mô hình thực tế, qua những lớp tập huấn chăn nuôi do chính quyền địa phương tổ chức. Vừa nuôi, vừa rút kinh nghiệm, sau mỗi lứa gà được xuất bán thành công, anh càng thêm vững tin với quyết định chọn chăn nuôi gà làm hướng phát triển kinh tế của gia đình.

Hà Ny
(Đài TT-TH Quảng Trạch)