.

Sôi động thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2017

Thứ Sáu, 06/01/2017, 14:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Dạo quanh các chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, bách hoá tự chọn trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy hoạt động mua sắm phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2017 đã bắt đầu sôi động. Cùng với việc chú trọng đầu tư trang trí điểm bán hàng văn minh, lịch sự và mang đậm không khí Tết, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại lớn đã tăng cường củng cố mạng lưới bán hàng và các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp này.

Theo Sở Công thương, hoạt động kinh doanh thương mại phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 bắt đầu vào những ngày cuối tháng 12-2016 đến 26-1-2017 (tức ngày 29 Tết), trong đó tập trung cao điểm từ ngày 12-1 đến 26-1-2017. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trong tháng 1-2017 ước đạt 1.389 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo đó, dự kiến nhu cầu nhóm hàng lương thực thực phẩm, thực phẩm công nghệ, thực phẩm khác chiếm trên 90% trong tổng mức bán lẻ hàng hoá, còn lại là các danh mục hàng hoá khác. Đối với nhu cầu về gạo ăn, dự kiến toàn tỉnh tiêu dùng 5.500 tấn trong tháng Tết. Nguồn cung này mặt hàng được khai thác chủ yếu từ khu vực nông thôn và người dân tự cung tự cấp.

Hệ thống phân phối đến tay người tiêu dùng thông qua các siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại chợ. Một số hộ gia đình có mức sống cao, trong dịp Tết tiêu dùng gạo nhập khẩu từ Thái Lan, Lào, còn đại đa số người dân trên địa bàn chủ yếu dùng gạo được sản xuất trong và ngoài tỉnh.

Đối với gạo nếp, dự kiến nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết khoảng 1.800 tấn, bằng 1/3 gạo ăn; trong đó người dân tự cung tự cấp khoảng 30%, cần bổ sung 70%. Dự kiến trong tháng 1-2017, toàn tỉnh tiêu dùng khoảng 3.000 tấn thịt lợn hơi, 700 tấn thịt trâu và bò, 900 tấn thịt gia cầm. Nguồn cung về thịt gia súc, gia cầm chủ yếu từ các địa phương trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Do ảnh hưởng của sự cố về môi trường biển, tâm lý người tiêu dùng còn e ngại trong việc sử dụng thủy hải sản trong dịp Tết.

Siêu thị Co.opmart tổ chức trang trí điểm bán hàng nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2017.
Siêu thị Co.opmart tổ chức trang trí điểm bán hàng nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Dự kiến, nhu cầu tiêu dùng toàn tỉnh sẽ khoảng 100 tấn thuỷ hải sản tươi và đông lạnh; trong đó khoảng 15% do người dân làm nghề nuôi trồng, đánh bắt hải sản trên địa bàn tỉnh tự cung tự cấp, 85% lượng thuỷ hải sản còn lại cần được bổ sung từ ngoài tỉnh. Tổng nhu cầu về bánh, kẹo, các loại mứt, trà, thuốc của người dân trên địa bàn tỉnh là khoảng 900 tấn và khoảng 600 tấn củ, quả các loại. Nguồn cung các loại hàng hoá này chủ yếu do các siêu thị, đại lý kinh doanh bán buôn, bán lẻ và hộ tư thương tại các chợ đầu mối trên địa bàn đưa về từ các tỉnh, thành phố trong nước và hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Minh Chất, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, từ đầu tháng 12-2016, Sở Công thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, góp phần bình ổn thị trường trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2017.

Theo đó, Sở đã yêu cầu các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn theo dõi sát nhu cầu hàng hoá, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu để chuẩn bị tốt nguồn hàng và phương án ứng phó kịp thời nhằm ổn định thị trường, không để thiếu hàng, tăng giá đột biến và tồn đọng nhiều hàng sau Tết.

Đối với những huyện có các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa thì có kế hoạch để chủ động phân phối, điều tiết hàng hoá phục vụ Tết, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của bà con, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến đối với những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của bà con dân tộc.

Các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan làm việc với BQL chợ, BQL các công trình công cộng trên địa bàn về tổ chức thực hiện sắp xếp, bố trí hàng hoá phục vụ Tết tại các chợ, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, gắn công tác bình ổn thị trường với việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Nhiều hình thức được triển khai như: treo băng rôn tuyên truyền tại các địa điểm trung tâm, đông người mua sắm, vận động và hướng dẫn hộ kinh doanh ưu tiên bán hàng Việt Nam, sắp xếp hàng hoá ngăn nắp, gọn gàng, thực hiện việc bán hàng văn minh, lịch sự, bảo đảm các quy định về chất lượng hàng hoá và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Qua khảo sát thực tế, chúng được biết hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh thương mại và siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh đều chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ Tết Đinh Dậu với chủ trương ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng cao, khai thác hàng hoá nông sản, các mặt hàng đặc sản truyền thống trong tỉnh và từ các tỉnh bạn.

Cụ thể; siêu thị Co.opmart (TP. Đồng Hới) dự trữ hàng hoá với tổng số tiền 27,5 tỷ đồng, siêu thị Diến Hồng (huyện Minh Hoá) 12,8 tỷ đồng, Công ty TNHH Hà Thọ (TP. Đồng Hới) 15,5 tỷ đồng, siêu thị Hiếu Hằng (TP. Đồng Hới) 9,4 tỷ đồng, siêu thị Thái Hậu (TX. Ba Đồn) 5,7 tỷ đồng... Các loại hàng hoá được dự trữ chủ yếu là bánh, mứt, kẹo (giá trị khoảng 10 tỷ đồng), rượu, bia và nước ngọt các loại (25 tỷ đồng), gia vị (5 tỷ đồng), thực phẩm khô và đông (5,2 tỷ đồng), trà (5 tỷ đồng)...

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư trang trí điểm bán hàng văn minh lịch sự, nhằm gây ấn tượng tốt cho khách hàng, các doanh nghiệp, siêu thị còn thực hiện mở rộng mạng lưới và tăng giờ bán hàng, tổ chức bán buôn phát luồng, nâng cao chất lượng phục vụ. Có mặt tại siêu thị Co.opmart, trung tâm mua sắm lớn và hiện đại nhất trên địa bàn tỉnh, vào những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí mua sắm hàng hoá tấp nập của người tiêu dùng và sự bận rộn, khẩn trương của tập thể cán bộ, nhân viên ở đây.

Còn tại siêu thị Diến Hồng, số lượng hàng hoá được sản xuất trong nước chiếm trên 95% tổng số hàng hoá kinh doanh phục vụ Tết của đơn vị. Cùng với việc kinh doanh bán lẻ tại siêu thị Diến Hồng, Công ty TNHH Diến Hồng đã xây dựng được một hệ thống kinh doanh hàng nội địa phong phú và đa dạng với mạng lưới đại lý bán hàng khắp trên địa bàn huyện. Doanh nghiệp còn tổ chức đội ngũ bán hàng lưu động về tận khắp các vùng, miền, thôn, bản để phục vụ đồng bào và giúp cán bộ, nhân dân trên địa bàn được mua sắm hàng hoá thuận lợi, bảo đảm chất lượng trong dịp Tết này.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn và tiết kiệm, các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và bình ổn giá cả thị trường, đặc biệt là các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Những trường hợp vi phạm về vận chuyển và buôn bán gia súc, gia cầm bị bệnh; giết mổ, chế biến và lưu thông gia súc, gia cầm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; bán hàng sai giá niêm yết sẽ bị các lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Hiền Chi