.

Tăng thu nhập nhờ chuyển đổi cây trồng phù hợp

Thứ Ba, 20/12/2016, 10:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh về đất đai, đa dạng hóa cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích đất canh tác, thời gian qua, nhiều hộ dân xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh) đã trồng hành xen canh cây su hào, ớt và đậu đỏ đem lại thu nhập khá.

Đến xã Gia Ninh những ngày này, chúng ta thấy nhiều người dân đang chăm bón cho hành và su hào để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Gia đình bà Nguyễn Thị Phụng, thôn Bắc Ngũ nhiều năm qua luôn gắn bó với nghề trồng lúa.

Tuy nhiên, do vị trí đất nằm ngay khu vực cát pha nên ruộng lúa gia đình bà không được tươi tốt bằng những hộ dân khác. Qua nhiều năm trồng lúa cho năng suất kém, gia đình bà đã quyết định chuyển đổi sang trồng cây hành xen canh với các cây rau màu khác đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Theo bà Phụng, trồng hành xen canh với su hào, ớt, đậu đỏ đem lại thu nhập gấp nhiều lần cây lúa. Nếu trồng lúa thì 1 sào (500m2) cũng chỉ được 3 triệu đồng/1 năm, nhưng trồng hành xen canh với cây rau màu khác thì sau khi trừ chi phí sản xuất, bình quân 1 sào cho thu nhập từ 18 đến 20 triệu đồng/1 năm. Trong đó, cây hành cho lãi 9 triệu đồng/1 sào, cây su hào là 3 triệu đồng/1 sào, cây ớt 5 triệu đồng/1 sào, cây đậu đỏ 2 triệu đồng/1 sào.

Người dân xã Gia Ninh đang chăm bón cho cây hành và su hào để kịp xuất bán dịp Tết.
Người dân xã Gia Ninh đang chăm bón cho cây hành và su hào để kịp xuất bán dịp Tết.

Cứ cuối tháng 9 âm lịch, sau khi mưa lũ qua đi, người dân Gia Ninh lại cải tạo đất để trồng hành, khoảng 15 ngày khi hành lên lá thì bắt đầu bón phân và trồng xen cây su hào và khi cây hành được khoảng được 45 ngày thì tiếp tục trồng cây ớt. Cuối tháng 12 âm lịch, bà con thu hoạch hành và su hào để bán trong dịp Tết, sau đó chăm bón cho cây ớt để tháng 4 năm sau thu hoạch. Khi thu hoạch xong ớt mới tiếp tục trồng cây đậu đỏ.

Ông Trần Huỳnh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Ninh cho biết: Việc trồng hành xen canh các loại hoa màu trên đất cát đã mang lại hiệu quả cao, tăng thu nhập cho người nông dân. Cây hành đang dần trở thành cây trồng chính vụ đông đem lại hiệu quả kinh tế hơn các loại cây hoa màu khác ở Gia Ninh hiện nay. Mặt khác, cây hành là “khắc tinh” của sâu bọ nên xen canh các loài cây khác rất hiệu quả.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ khuyến khích mở rộng diện tích trên địa bàn xã. UBND xã đang xin dự án “Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo” hỗ trợ nguồn giống mới năng suất và chất lượng cho bà con, nhằm từng bước đưa cây hành của Gia Ninh có chỗ đứng trên thị trường”.

Toàn xã Gia Ninh hiện có 20 ha rau màu các loại, thì có gần 14 ha trồng hành xen canh ớt và các loại khác, tập trung nhiều ở hai thôn Bắc Ngũ và Trường An. Nhờ biết lựa chọn những loại cây trồng phù hợp đưa vào sản xuất, nên nhiều người dân Gia Ninh đã có thu nhập ổn định hơn trước. Đây là sáng kiến rất hay của phụ nữ Gia Ninh trong việc chuyển đổi cây trồng phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đồng thời nâng cao giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích.

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương, xã Gia Ninh đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân phát huy tiềm năng đất đai, lao động, vốn, thị trường để sản xuất có hiệu quả.

Trong đó tập trung mở rộng diện tích trồng cây hành lá xen canh các loại trên địa bàn, tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là các công nghệ sinh học, phân bón, giống, nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn. Mô hình hiệu quả này cần được nhân rộng trên địa bàn các xã vùng đất cát trong tỉnh.

Thanh Hoa