.

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Thứ Ba, 06/09/2016, 10:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Trở về với cuộc sống đời thường, những người lính năm xưa vẫn luôn phát huy bản chất truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua những khó khăn, trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Cựu chiến binh Trần Đình Ngọ, thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn là một điển hình như vậy.

Sau khi xuất ngũ trở về quê hương năm1986, ông Ngọ đã làm nhiều nghề nhưng cuộc sống gia đình vẫn khó khăn. Sau nhiều đêm trăn trở với bài toán thoát nghèo, nhận thấy lợi thế của địa phương là có nhiều đất rừng, đồi thuận lợi cho việc trồng cây và chăn nuôi, năm 1994 ông Ngọ cùng gia đình quyết định đấu thầu khai hoang 3 ha đất đồi để phát triển chăn nuôi.

Nhớ lại những tháng ngày gian nan ấy, ông Ngọ tâm sự: Để gây dựng được mô hình kinh tế như ngày hôm nay, gia đình tôi đã phải đổ biết bao nhiêu mồ hôi và có cả nước mắt. Nhiều khi kinh tế gia đình suy kiệt do thua lỗ vì dịch bệnh, nhưng với sự quyết tâm “thua keo này bày keo khác” vợ chồng tôi lại đi vay mượn để có nguồn vốn tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế.

Mỗi năm ông Trần Đình Ngọ thu về hơn 100 triệu đồng từ nuôi cá.
Mỗi năm ông Trần Đình Ngọ thu về hơn 100 triệu đồng từ nuôi cá.

Nhớ lời Bác dạy về tính “cần, kiệm”, ông đã biết vận dụng vào bản thân, gia đình mình. Hàng ngày ông luôn tìm tòi, học hỏi những cách làm hay, những mô hình mới để phát triển kinh tế; biết tận dụng, chắt chiu để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ vậy mà mô hình của gia đình ông đã phát huy được hiệu quả.

Hiện nay, mô hình kinh tế tổng hợp của ông Ngọ có gần 20 ha tràm sắp cho thu hoạch, trên 300 gốc dừa, 50 con dê, bò và 3 ao nuôi cá mỗi năm xuất bán ra thị trường 3-4 tấn cá. Ngoài ra,  gia đình ông Ngọ còn làm thêm dịch vụ cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong vùng. Với mô hình kinh tế của mình, mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 200 triệu đồng, sau khi đã trừ tất cả chi phí.

Không những làm giàu cho bản thân, cựu chiến binh Trần Đình Ngọ luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho các hội viên trong xã để giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Như Hương