.

Khi vai trò của Ban giám sát đầu tư cộng đồng được phát huy

Thứ Sáu, 09/09/2016, 08:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau một thời gian triển khai thực hiện, phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Với sự đồng lòng, chung sức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, nhiều địa phương đã hoàn thành lộ trình, cán đích NTM đúng thời gian dự kiến. Khoác trên mình “chiếc áo NTM”, diện mạo nhiều vùng quê đã thực sự đổi khác. Trong thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các Ban giám sát đầu tư cộng đồng (BGSĐTCĐ) ở cơ sở.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số tuyến đường mới được bê tông kiên cố, ông Đào Hữu Lượng, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 2 xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới hồ hởi chia sẻ: “Trước đây, thôn 2 được xem là một trong những “yếu điểm” của xã về mặt giao thông nông thôn vì rất nhiều tuyến đường xuống cấp, chưa được bê tông gây khó khăn cho việc đi lại của bà con.

Nhưng từ khi BGSĐTCĐ xã thành lập, kết hợp với công tác dân vận của xã, của thôn, nhiều công trình dân sinh nơi đây đã được xây dựng. Điều đáng nói là bà con trong thôn được trực tiếp tham gia vào công tác xây dựng và kiểm tra giám sát. Qua đó, bà con thấy nguồn vốn mình bỏ ra được đầu tư có hiệu quả nên càng thêm tin tưởng”.

Không chỉ ở thôn 2 mà cả 9 thôn của xã Nghĩa Ninh đã có nhiều đổi thay với các công trình công cộng khang trang nhờ sự tích cực hoạt động của BGSĐTCĐ. Có thể thấy, tại Nghĩa Ninh, công tác GSĐTCĐ đã phát huy vai trò tích cực, Ban GSĐTCCĐ cũng chủ động tuyên truyền nhân dân cùng giám sát, kịp thời phát hiện các vụ việc sai phạm, thất thoát vốn, tài sản Nhà nước, bảo đảm quyền lợi của dân.

Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công nhờ hoạt động của BGSĐTCĐ.
Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công nhờ hoạt động của BGSĐTCĐ.

Để việc giám sát chính xác, hiệu quả cao, trước khi khởi công, Ban giám sát làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để đưa ra nội dung sẽ giám sát. Đồng thời đề nghị thông tin công khai thiết kế dự toán, kỹ thuật công trình, thời gian khởi công và hoàn thành, đơn vị thi công để có cơ sở đối chiếu, kiểm tra.

Các thành viên dành nhiều thời gian xem xét kỹ bản thiết kế từng công trình trước khi thi công, sau đó phân công các thành viên thay nhau theo dõi quá trình xây dựng, kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng và kỹ thuật. Bằng sự vào cuộc tích cực của BGSĐTCCĐ, những sai phạm đã được kịp thời phát hiện, qua đó kịp thời kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu điều chỉnh, bảo đảm chất lượng các công trình trên địa bàn.

Tỉnh ta hiện có 158 BGSĐTCĐ. Ngoài ra, ở nhiều địa phương, hoạt động giám sát được giao cho các Ban thanh tran nhân dân đảm nhiệm. Cụ thể, toàn tỉnh có 130 Ban thanh tra nhân dân đảm nhiệm luôn vai trò của BGSĐTCĐ. Để phát huy hiệu quả vốn đầu tư trong xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là những công trình thuộc Chương trình XDNTM, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn củng cố, kiện toàn hoạt động của Ban giám sát ở từng địa phương.

Đồng thời luôn quan tâm đổi mới, kiện toàn tổ chức, chú trọng việc giới thiệu nhân sự tham gia BGSĐTCĐ, bảo đảm các thành viên là những người có uy tín trong xã hội, có kinh nghiệm, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn, có kiến thức về xây dựng. Quy trình giới thiệu nhân sự và tổ chức hội nghị ở khu dân cư bầu BGSĐTCĐ được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác GSĐTCĐ, từ đó, mỗi người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong việc giám sát các công trình xây dựng.

Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ Mặt trận các cấp, trưởng BGSĐTCĐ nhằm nâng cao năng lực giám sát. Qua các buổi tập huấn bồi dưỡng, cán bộ giám sát được nắm bắt những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về GSĐTCĐ cũng như các quy trình giám sát đầu tư xây dựng cơ bản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác GSĐTCĐ.

Các thành viên BGSĐTCĐ luôn bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, hướng dẫn của Mặt trận cấp trên, chủ động lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch giám sát. Đồng chí Phạm Đức Thương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: Qua hoạt động của Ban giám sát, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương có nguồn đóng góp của nhân dân đều được quản lý chặt chẽ, bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công, qua đó tạo niềm tin trong nhân dân và tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng NTM. Những phát hiện và kiến nghị được chính quyền cơ sở khắc phục kịp thời, qua đó tiết kiệm chi phí và không làm thất thoát vốn đầu tư của Nhà nước và nhân dân.

Đ.V