.

Cần thu hồi đất của các dự án chậm tiến độ

Thứ Tư, 14/09/2016, 10:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất của Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng suối Bang được dư luận đồng tình. Tuy nhiên hiện tại còn nhiều doanh nghiệp (DN) được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án, nhưng không thực hiện đúng cam kết, chậm triển khai, thậm chí có DN  không nộp tiền thuê đất. Để thực hiện nghiêm Luật Đất đai và tạo sự công bằng xã hội, dư luận nhân dân đề nghị UBND tỉnh tiếp tục thu hồi đất của các dự án chậm tiến độ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Tiến Cảm, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thời gian qua Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra rà soát lại các dự án đã giao đất, thuê đất trên địa bàn. Qua thanh tra đã phát hiện trên địa bàn hiện có nhiều dự án được giao đất, thuê đất chậm tiến độ. Cụ thể, trong năm 2015 đã thực hiện thanh tra 50 đơn vị, với 107 địa điểm và 6 tháng đầu năm 2016, thanh tra tại 24 đơn vị với 26 dự án được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất.

Khu đất ở xã Bảo Ninh mà Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình được giao đã 11 năm vẫn không sử dụng.
Khu đất ở xã Bảo Ninh mà Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình được giao đã 11 năm vẫn không sử dụng.

Điều đáng nói là có nhiều DN vi phạm Luật Đất đai mà chưa bị xử lý. Trong số đó, có 9 dự án chưa triển khai và còn nợ tiền thuê đất, 11 dự án đã triển khai nhưng tiến độ sử dụng đất chậm so với cam kết (mặc dù UBND tỉnh đã có gia hạn).

Đi sâu tìm hiểu được biết, trong số 9 dự án được UBND tỉnh cho thuê đất nhưng chưa triển khai từ nhiều năm, số tiền thuê đất còn nợ 5,2 tỷ đồng. Điển hình có dự án Trung tâm bồi dưỡng và nhà nghỉ do Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình làm chủ đầu tư, tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), xin UBND tỉnh giao đất không thu tiền từ tháng 4-2005, qua hơn 11 năm, đã được gia hạn nhiều lần nhưng đến đầu năm 2016 vẫn chưa triển khai.

Công ty CP Tập đoàn Linh Thành có 2 dự án: Dự án Khu trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, tại phường Đồng Phú, được thuê đất từ tháng 4-2010, đến nay hơn 6 năm vẫn chưa triển khai; Dự án Nhà máy SX bột đá vôi chất lượng cao Linh Thành, tại xã Châu Hóa (Tuyên Hóa), chậm triển khai 5 năm, UBND tỉnh đã gia hạn đến ngày 1-7-2016, nhưng dự án vẫn không hoạt động (hiện tại dự án mới san ủi 3ha/12ha đất được thuê). Điều đáng nói là số tiền nợ thuế và nợ tiền thuê đất của 2 dự án này lên đến 30 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn trên 90 ngày là 17 tỷ đồng.

Dự án Bệnh viện Bình An của Công ty TNHH Bệnh viện Bình An, được giao đất tại phường Nam Lý (TP. Đồng Hới), từ tháng 2-2009 và đã được gia hạn đến ngày 1-7-2016 nhưng chỉ thực hiện được một vài hạng mục (san lấp xong mặt bằng và đóng cọc bê tông khu vực phòng khám 1.000m2).

Công ty TNHH Xây dựng An Phát được thuê đất tại phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) để đầu tư Dự án Trung tâm dạy nghề xe ô tô, đã chậm tiến độ 36 tháng (dự án mới san lấp mặt bằng)... Đối chiếu với Luật Đất đai năm 2013 thì các dự án này đã vi phạm quy định tại khoản 3, khoản 7, Điều 12; điểm i, khoản 1, Điều 64.

Ông Phạm Quang Ánh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết thêm: Ngoài số dự án chậm tiến độ nói trên còn có 11 dự án đã triển khai đầu tư nhưng chậm tiến độ so với cam kết ghi trong giấy chứng nhận đầu tư. Điển hình như: Dự án Nhà nghỉ của Công ty CP công trình đường sắt, thuê đất tại xã Quang Phú, chậm tiến độ 36 tháng; Dự án xưởng chế biến đá, của công ty Đại Phúc Sông Gianh, thuê đất tại xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa), chậm tiến độ 41 tháng; Dự án Mở rộng khách sạn Sài Gòn- Phong Nha, của công ty CP Du lịch Sài Gòn-Quảng Bình, thuê đất tại xã Sơn Trạch (Bố Trạch), chậm tiến độ 3 năm; Dự án Khu văn phòng kinh doanh dịch vụ, của công ty CP Bia Hà Nội –Quảng Bình, thuê đất tại phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới), chậm tiến độ 36 tháng vẫn chưa triển khai...

Điều đáng nói là 11 dự án này đã được UBND tỉnh cho phép gia hạn đến ngày 1-7-2016, nhưng vẫn chậm tiến độ theo cam kết. Khối lượng đầu tư của các dự án này tối đa mới đạt 30% so với mục tiêu dự án, đã vi phạm quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64 Luất Đất đai năm 2013.

“Để thực hiện nghiêm Luật Đất đai và tạo sự công bằng xã hội, chúng tôi đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất của  9 dự án đã thuê đất nhưng chưa triển khai còn nợ tiền thuê đất” – ông Phạm Quang Ánh nói.

Khu đất Dự án Khu văn phòng kinh doanh dịch vụ, của Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình, thuê đất tại phường Bắc Lý, chậm tiến độ 36 tháng.
Khu đất Dự án Khu văn phòng kinh doanh dịch vụ của Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình, thuê đất tại phường Bắc Lý, chậm tiến độ 36 tháng.

5 dự án chưa triển khai thực hiện, nhưng đã có văn bản đề nghị giãn tiến độ hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư bao gồm: Dự án xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Sơn Hải, Dự án XD Nhà máy gạch Tuy nen của Công ty TNHH VLXD Kiến Giang, Dự án Trung tâm ngoại ngữ ASEMLINK Quảng Bình của Công ty Hoàng Gia Phát, Dự án Nhà máy sản xuất bao bì carton của Công ty TNHH Phát Lợi, Dự án Khu trung tâm văn phòng và Nhà hàng ăn uống của Công ty TNHH An Phát. Đối với các dự án này, khi nào thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và các thủ tục về đất đai, khi đó mới được UBND tỉnh quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Nếu đơn vị nào dây dưa không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước thì đề nghị UBND tỉnh nhất quyết không cho phép điều chỉnh và ra quyết định thu hồi đất.

Đối với 11 dự án chậm tiến độ nói trên, đã được UBND tỉnh cho gia hạn đến ngày 1-7-2016, nhưng vẫn châm tiến độ đầu tư thì tùy theo mức độ để xử lý theo quy định của Luật Đất đai. Một trong những điểm mới của Luật Đất đai năm 2013 là có quy định rất chặt chẽ đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân được giao đất, cho thuê đất quá thời hạn mà không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích thì bị thu hồi mà không được bồi thường.

Đi sâu tìm hiểu được biết, đa số các dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai là do tình trạng khó khăn chung của nền kinh tế và DN. Tuy nhiên điều đáng nói là có một số DN lợi dụng chủ trương giao đất, cho thuê đất mời gọi đầu tư của tỉnh để "xí phần" đất dự án, với mục đích sang nhượng lại để kiếm tiền. Dư luận mong chờ việc xử lý nghiêm minh của UBND tỉnh đối với các dự án chậm tiến độ mà Sở Tài nguyên và Môi trường đã thanh tra phát hiện trên địa bàn, nhằm chống thất thu ngân sách và tạo sự công bằng xã hội.

Trọng Thái