.

Yên tâm với hải sản đánh bắt xa bờ

Thứ Tư, 04/05/2016, 11:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 3 ngày từ 30-4 đến hết 2-5, có 18 tàu cá đánh bắt xã bờ của ngư dân Quảng Bình trở về đất liền với sản lượng trên 150 tấn hải sản các loại và đã được tiêu thụ hết. Dự kiến trong những ngày tiếp theo, sẽ có hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ tiếp tục cập bến, với sản lượng ước tính khoảng trên 1.000 tấn. Trong khi Co.opmart Quảng Bình cam kết sẽ thu mua trên 2.000 tấn hải sản các loại trong đợt này, các doanh nghiệp, cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang sẵn sàng thu mua hải sản xa bờ nên bà con ngư dân hoàn toàn an tâm về đầu ra của sản phẩm. 

Nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với ngư dân sau hiện tượng cá chết bất thường, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 30-4, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ ngư dân trong việc thu mua, tiêu thụ thủy hải sản nuôi trồng, đánh bắt bảo đảm an toàn.

Các lực lượng đã có mặt 24/24 giờ tại các cảng cá để đón các tàu đánh bắt cá xa bờ về và tiến hành kiểm nghiệm, xác nhận nguồn gốc sản phẩm, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm làm căn cứ để các doanh nghiệp, cơ sở thu mua hải sản của ngư dân đưa đi tiêu thụ phục vụ người tiêu dùng.

Việc xác nhận tàu cá đánh bắt xa bờ thông qua hệ thống định vị tọa độ của Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, điều kiện để được xác nhận sản phẩm hải sản an toàn gồm: tọa độ đánh bắt của tàu, nhật ký hành trình của tàu và ngoài khơi từ trên 10km.

Đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và các đồng chí lãnh đạo tỉnh ăn cá ngừ vừa được ngư dân Bảo Ninh đánh bắt xa bờ về.
Đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và các đồng chí lãnh đạo tỉnh ăn cá ngừ vừa được ngư dân Bảo Ninh đánh bắt xa bờ về.

Có mặt tại Cảng cá Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới vào tối 30-4, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh đông vui, náo nhiệt khi đón tàu đánh bắt xa bờ số hiệu QB-90196 TS của ngư dân Bảo Ninh Nguyễn Nhật Minh cập cảng.

Đồng chí Trương Minh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã có mặt tại cảng để đón tàu. Sau khi tàu vừa cập cảng, đồng chí Bộ trưởng và đại diện lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp lên tàu thăm hỏi sức khoẻ, động viên ngư dân yên tâm tiếp tục vươn khơi đánh bắt xa bờ.

Tại cảng, đồng chí Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã mua cá ngừ của ngư dân, đồng thời đề nghị chủ tàu luộc cá vừa đánh bắt về và trực tiếp ăn tại chỗ trước sự chứng kiến của các cơ quan truyền thông và đông đảo cán bộ, nhân dân nhằm tạo niềm tin cho ngư dân yên tâm ra khơi đánh bắt. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ 6 tấn ngừ đánh bắt xa bờ của ngư dân Bảo Ninh đã được tiêu thụ hết.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về khắc phục thiệt hại do hiện tượng cá chết bất thường và hỗ trợ giá mua sản phẩm cho ngư dân, sáng 1-5, Siêu thị Co.opmart Quảng Bình đã lập điểm thu mua hải sản đánh bắt xa bờ tại Công ty TNHH tổng hợp Phước Sang (Cảng cá Sông Gianh, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) và cam kết sẽ thu mua trên 2.000 tấn hải sản các loại trong đợt này.

Theo đó, toàn bộ sản lượng hải sản đánh bắt xa bờ của ngư dân sau khi cập cảng và được các cơ quan chức năng tiến hành xác nhận nguồn gốc, kiểm định, chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định sẽ được Co.opmart Quảng Bình thu mua hết. Trong ngày thu mua đầu tiên, Co.opmart Quảng Bình đã thu mua 20 tấn hải sản đánh bắt xa bờ các loại cho ngư dân trên địa bàn tỉnh.

Trò chuyện với phóng viên, anh Hoàng Nồm (xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn), chủ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá số hiệu QB-98145 TS cập Cảng cá Sông Gianh sáng 1-5 cho biết: "Chuyến ra khơi này tôi thu mua được 21 tấn cá các loại từ nhiều tàu đánh bắt xa bờ khác trên biển. Khi trở về đất liền, tôi vẫn mang tâm lý lo lắng sợ không tiêu thụ hết sản lượng cá nhưng rất may mắn là được Co.opmart Quảng Bình và các doanh nghiệp tại cảng thu mua hết. Bán hết sản lượng cá này, tôi sẽ tiếp tục ra khơi để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống cho gia đình mình và các thuyền viên trên tàu".

Còn bà Hoàng Thị Thuận, chủ doanh nghiệp thu mua hải sản Thuận Lợi tại cảng cá Sông Gianh thì tâm sự: Nhờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc kiểm dịch, xác nhận nguồn góc và chứng nhận cá bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, doanh nghiệp của chị đã có cơ sở và tự tin thu mua hải sản trở lại nhằm chia sẻ khó khăn với ngư dân. Bình quân mỗi ngày, doanh nghiệp Thuận Lợi thu mua trên 5 tấn hải sản đánh bắt xa bờ các loại của ngư dân để cung ứng ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.

Nhằm kích cầu thị trường mua bán hải sản đánh bắt xã bờ của ngư dân, từ 15 giờ 30 phút ngày 2-5, thành phố Đồng Hới đã tổ chức các điểm bán cá sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ người tiêu dùng trên địa bàn. Theo đó, có 2 điểm bán cá sạch được tổ chức, đó là tại chợ Đồng Hới và chợ Công đoàn. Nguồn sản phẩm bán cho người tiêu dùng do các doanh nghiệp thu mua hải sản có uy tín trên địa bàn thành phố đảm nhiệm cung cấp và được các ngành chức năng kiểm định nguồn góc, chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại các điểm bán cá sạch đều có bảng niêm yết giá cụ thể đối với từng loại sản phẩm và trong quá trình mua bán đều có sự chứng kiến của đại diện các lực lượng chức năng. Theo quan sát của phóng viên, sau khi tổ chức các điểm bán cá sạch, rất đông người tiêu dùng đã đến mua các loại hải sản. Trong lần bán đầu tiên, gần 1 tấn cá sạch đã được tiêu thụ hết.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: Ngày đầu tiên tổ chức bán thí điểm cá sạch rất thành công. Người tiêu dùng đã an tâm và tin tưởng để mua cá sạch được đánh bắt từ vùng biển an toàn với số lượng lớn. Trong những ngày tiếp theo, thành phố sẽ tổ chức thêm điểm bán cá sạch tại chợ Ga và nhiều điểm khác để phục vụ người dân trên địa bàn. 

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang có mặt 24/24 giờ tại các cảng, khu vực để tổ chức xác nhận nguồn gốc và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hải sản đánh bắt xa bờ; các doanh nghiệp, cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn tỉnh đã và đang sẵn sàng thu mua hải sản cho ngư dân.

Tỉnh cũng khuyến khích mọi người dân, tổ chức, nhà hàng, khách sạn tiêu thụ sản phẩm hải sản xa bờ vì đây thực sự là sản phẩm sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Như vậy, bà con ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ hoàn toàn an tâm về đầu ra của sản phẩm.

Hiền Chi