.

Ngư dân phấn khởi, vững tin vươn khơi

Chủ Nhật, 01/05/2016, 10:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngay sau khi tiếp nhận tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan và địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành các thủ tục cấp giấy xác nhận cho các tàu đánh bắt xa bờ để ngư dân có thể yên tâm vươn khơi đánh bắt; các đầu mối thu mua sản phẩm có căn cứ thuận lợi cho việc tiêu thụ trên thị trường cả nước. Đây chính là nguồn động lực mạnh mẽ để giúp ngư dân vững tin vươn khơi đánh bắt hải sản xa bờ... 

>> Khoảng 40 tấn hải sản đánh bắt xa bờ của ngư dân đã được bán ra thị trường

>> Siêu thị Co.opmart Quảng Bình tổ chức thu mua hải sản đánh bắt xa bờ

Tiếp nhận tinh thần chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài, Sở Nông nghiệp-PTNT cũng đã có công điện khẩn gửi các địa phương thông báo rõ các điểm thu mua cá, số điện thoại của cán bộ Trung tâm khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản ở các điiểm thu mua để bà con ngư dân tiện liên hệ cho việc kiểm tra, giám sát trước khi xuất cá...

Biên bản xác nhận sản phẩm khai thác vùng biển xa.
Biên bản xác nhận sản phẩm khai thác vùng biển xa.

Có mặt tại Cảng cá Sông Gianh, huyện Bố Trạch vào cuối chiều 30-4, chúng tôi bắt gặp khá nhiều tàu cá công suất lớn cập cảng để làm thủ tục nhập lệch và bán sản phẩm hải sản vừa đánh bắt được từ khơi xa trở về.

Chủ tàu cá QB 9382 TS Nguyễn Minh Thiệu trú xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) vui vẻ nói, đợt vươn khơi này đoàn chúng tôi có 8 tàu cá, vừa đánh bắt từ vùng Vịnh Bắc bộ vào. Bình quân mỗi tàu khai thác được khoảng 1,5 tấn cá đổng. Với giá thương lái thu mua ở thời điểm hiện tại là 40.000 đồng/1kg thì mỗi tàu đã thu về hơn 60 triệu đồng. Trước thời điểm xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, các thương lái đều thu mua giá cá đổng cao gấp đôi hiện tại.

Mấy hôm trước, khi đang đánh bắt ở vùng khơi xa, nghe tin dân làng gọi điện ra nói là thương lái "chê" cá của các tàu Quảng Bình vì sợ cá nhiễm độc, chúng tôi nghe mà nản lòng, không muốn đánh bắt tiếp. Vì thế, khi được thương lái thu mua hết như vậy là ngư dân chúng tôi phấn khởi lắm.

Niềm vui của những ngư dân khi bán được sản phẩm vừa đánh bắt từ vùng biển xa về tối 0-4-2016
Tàu đánh bắt xa bờ cập bến tối 30-4.

Ngay khi tàu cập bến, chúng tôi được các cơ quan chức năng hướng dẫn làm các thủ tục để chứng nhận sản phẩm đánh bắt được từ vùng biển xa, ngư dân chúng tôi rất yên tâm. Nếu biết trước thuận lợi thế này, chúng tôi sẽ ở lại vài hôm để khai thác thêm hải sản. Bởi theo kinh nghiệm, tại thời điểm này, cá đổng đang xuất hiện rất nhiều theo nguồn nước...

Niềm vui của những ngư dân khi bán được sản phẩm vừa đánh bắt từ vùng biển xa về tối 0-4-2016
Niềm vui của những ngư dân khi bán được sản phẩm vừa đánh bắt từ vùng biển xa.

Khoảng 21 giờ ngày 30-4, tại Cảng cá Sông Gianh (huyện Bố Trạch), hai thương lái Nguyễn Thị Hoà và Ma Thị Mỉnh (đều trú tại xã Thanh Trạch) vừa tiến hành thu mua xong hàng chục tấn cá đổng từ ngư dân để chuyển lên xe đông lạnh đem đi tiêu thụ, phấn khởi khoe: "Gần nửa tháng nay chúng tôi sợ không dám thu mua hải sản của ngư dân vì không ai chứng minh được nguồn gốc để mang đi tiêu thụ.

Bây chừ mua được cá có giấy tờ hẳn hoi, không phải sợ chi hết, mừng lắm! Các chú xem, bỏ cả đống tiền để mua hàng chục tấn hải sản mà bán không được, thậm chí bị tịch thu thì chỉ có... sạt nghiệp".

Vận chuyển hải sản đi tiêu thụ ở Cảng cá Sông Gianh
Vận chuyển hải sản đi tiêu thụ ở Cảng cá Sông Gianh.

Tiếp câu chuyện, anh Từ Ngọc Dũng, một lái xe đông lạnh nói xen vào, gần cả tháng nay xe của tôi không chạy được chuyến nào. Đây là chuyến chạy hàng đầu tiên sau đợt cá chết hàng loạt. Khi chưa có tình trạng cá biển chết hàng loạt, bình quân mỗi tháng xe của tôi chạy 7 đến 8 chuyến.

Mấy chú xem, bỏ tiền tỷ ra để mua cái xe "đặc dụng" chuyên chở hải sản như thế này, để xe nằm ngày nào là tui như ngồi trên đống lửa ngày đó. Xe của tui chở được 12 tấn hải sản, với tải trọng như ri thì phải cần 2-3 thương lái gom hàng mới đủ một chuyến.

Thông tin từ hai Trạm khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Roòn và Cảng Gianh (trực thuộc Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh) cho biết, trong những ngày này, các đơn vị đều bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ để làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận sản phẩm hải sản đánh bắt từ khơi xa cho ngư dân.

Hoạt động thu mua hải sản ở Cảng cá Sông Gianh vẫn diễn ra tấp nập.
Hoạt động thu mua hải sản ở Cảng cá Sông Gianh vẫn diễn ra tấp nập.

Từ ngày 29 đến 21 giờ ngày 30-4, Trạm khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Roòn đã cấp giấy chứng nhận cho 1 tàu cá đánh bắt vùng khơi xa với khối lượng 1,5 tấn, chủ yếu là cá sòng. Cũng trong thời gian này, Trạm khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Cảng Gianh cấp giấy chứng nhận cho 16 tàu cá nhập vào với khối lượng bình quân mỗi tàu 1,5 tấn, chủ yếu là cá đổng và đều được ngư dân đánh bắt ở vùng Vịnh Bắc bộ.

Việc xác minh sản phẩm hải sản của ngư dân đánh bắt được đều căn cứ vào nhật ký ngày xuất, nhập bến, toạ độ đánh bắt của mỗi tàu thông qua hệ thống định vị trang bị trên các tàu...

Bên cạnh nỗ lực cố gắng của các cơ quan chức năng trong việc xác nhận sản phẩm hải sản đánh bắt vùng biển xa, những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và tỉnh ta cũng đã trực tiếp kiểm tra và sử dụng sản phẩm hải sản đánh bắt được của ngư dân để tạo tâm lý an toàn cho người dân.

Nguyễn Hoàng-Văn Minh