.

Chung sức cùng bà con ngư dân bám biển

Chủ Nhật, 01/05/2016, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngay khi nhận được thông tin cá biển chết bất thường trôi dạt vào bờ biển trên địa bàn tỉnh ta,  Tỉnh ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các địa phương để nắm bắt tình hình, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở triển khai các biện pháp ổn định tình hình, tìm giải pháp khắc phục sản xuất, hỗ trợ đời sống cho ngư dân khó khăn.

>> Khoảng 40 tấn hải sản đánh bắt xa bờ của ngư dân đã được bán ra thị trường

>> Siêu thị Co.opmart Quảng Bình tổ chức thu mua hải sản đánh bắt xa bờ

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi ngư dân xã Đức Trạch.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi ngư dân xã Đức Trạch.

Theo đó, các địa phương đã tổ chức lực lượng tiến hành thu gom cá chết, vận động nhân dân không ăn cá chết hoặc sử dụng cá chết làm thức ăn chăn nuôi, đồng thời tổ chức các đoàn công tác đến các xã ven biển nắm tình hình, thăm hỏi động viên ngư dân.

Về thăm và động viên bà con ngư dân xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch), là địa phương có đội tàu đánh bắt lớn nhất tỉnh với 450 chiếc, trong đó có 250 chiếc đánh bắt xa bờ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ khó khăn với bà con và cam kết sẽ tìm các biện pháp hỗ trợ bà con ổn định sản xuất.

Đồng chí Trần Văn Tuân, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cũng đã về thăm, động viên và tặng quà cho bà con 3 xã vùng biển bãi ngang huyện Lệ Thủy và rất nhiều đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành tạm gác lại công việc chuyên môn để dành thời gian về với bà con ngư dân...

Đặc biệt chiều 29-4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đến kiểm tra, nắm bắt tình hình và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con ngư dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).  Phó Thủ tướng đã lắng nghe, ghi chép cẩn thận lại các ý kiến, đề nghị của bà con và đã trực tiếp trả lời cụ thể từng vấn đề nên bà con rất đồng tình.

Để sớm khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất, khai thác thủy sản, góp phần ổn định đời sống ngư dân, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và địa phương thành lập đường dây nóng, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 30-4, để tập trung chỉ đạo.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng liên quan nghiên cứu phương án khoanh nợ, giãn nợ những khoản vay cũ, hỗ trợ ngư dân vay ưu đãi khi có nhu cầu chuyển đổi sang nghề mới. Bộ Công an chỉ đạo nắm sát tình hình, xem xét xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn, bà con yên tâm, bình tĩnh, tin tưởng vào sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, cùng nỗ lực để ổn định cuộc sống, dần khắc phục, vượt qua khó khăn.

Để kịp thời giải quyết khó khăn cho bà con ngư dân, UBND tỉnh đã trích ngân sách mua 500 tấn gạo hỗ trợ những hộ bị ảnh hưởng, với mức 10kg gạo/người. UBMTTQVN tỉnh trích quỹ cứu trợ 500 triệu đồng để hỗ trợ 1.660 suất quà cho ngư dân. Các địa phương cũng đã nhanh chóng trích ngân sách hàng trăm triệu đồng hỗ trợ cho nhân dân. Các tổ chức đoàn thể, xã hội, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã cử đoàn đến thăm hỏi động viên và ủng hộ tiền, quà cho bà con ngư dân gặp khó khăn do cá chết không sản xuất, kinh doanh được.

Trong lúc đợi hỗ trợ của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã họp bàn về chính sách hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt hải sản. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ 2.800 tàu đánh cá gần bờ do không đánh bắt được mỗi tàu là 1 triệu đồng, với tổng số tiền 2,8 tỷ đồng; hỗ trợ chênh lệch giá với mức 20% theo mức giá thị trường đối với các hải sản của tàu cá đánh xa bờ đã được cấp giấy chứng nhận an toàn (dự kiến khoảng 20 tỷ đồng).

Tàu cá đánh bắt xa bờ đầu tiên về cảng Nhật Lệ, đêm 30-4.
Tàu cá đánh bắt xa bờ đầu tiên về Cảng cá Nhật Lệ trong đêm 30-4.

Trong ngày 30-4, Sở Nông nghiệp-PTNT đã có công điện khẩn tới các địa phương, thông báo rõ các điểm thu mua cá, số điện thoại của cán bộ Trung tâm khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở các điểm thu mua để bà con liên hệ cho việc kiểm tra, giám sát trước khi xuất bán.

Điều đáng mừng là ngay sau khi có công điện của Sở Nông nghiệp-PTNT thì chiều 30-4, tại Cảng cá sông Gianh, Cảng cá Nhật Lệ đã bắt đầu có những tàu đánh bắt xa bờ đầu tiên cập bến và được tổ chức thu mua ngay. Và trong sáng 1-5 có thêm nhiều tàu cá xa bờ cập bến với số lượng hải sản khoảng 60 tấn đều đã được tiêu thụ hết.

Đích thân Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Trương Minh Tuấn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ra tận cầu cảng đón các tàu cá đánh bắt xa bờ cập bến, đồng thời trực tiếp ăn cá và mua cá của bà con ngư dân.

Đồng chí Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, từ ngày 30-4 các đơn vị trong ngành phối hợp với các cơ quan chức năng có mặt 24/24 giờ tại các cảng cá, nhằm xác nhận nguồn gốc để các tiểu thương thu mua cá cho người dân. Lực lượng này sẽ đón các tàu đánh bắt cá từ các ngư trường xa về. Các sản phẩm cá, mực được xác nhận đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, DK1 sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn và đưa đi tiêu thụ phục vụ người tiêu dùng.

Các tàu cá sẽ được xác nhận đánh bắt xa bờ thông qua hệ thống định vị tọa độ của Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Hiện chỉ những tàu khai thác ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, DK1 được cấp giấy xác nhận này. Được biết, tỉnh Quảng Bình hiện có hàng trăm tàu cá xa bờ đang trên đường trở về từ các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa... Điều kiện để được xác nhận sản phẩm hải sản an toàn, bao gồm: tọa độ đánh bắt của tàu, nhật ký hành trình của tàu và ngoài khơi từ trên sáu hải lý (trên 10km)...

Đến thăm và chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân, Phó Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí chí lãnh đạo tỉnh cam kết rằng, dù trong hoàn cảnh nào Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đảm bảo để không một người dân nào bị thiếu đói và hỗ trợ giúp ngư dân vượt qua khó khăn, mong bà con yên tâm tin tưởng, ổn định sản xuất.

Trọng Thái