.

Ổn định tình hình để tiếp tục triển khai dự án

Thứ Ba, 03/05/2016, 06:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Có thể nói, vụ việc nhiều người dân tụ tập, cản trở  việc triển khai thực hiện dự án quần thể du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái của Tập đoàn FLC trên địa bàn xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) là sự việc ngoài ý muốn và hết sức đáng tiếc. Bởi, trong ý thức chủ quan không ai mong muốn nó xảy ra.

 

Phối cảnh tổng thể Dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình.
Phối cảnh tổng thể Dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình.

Dự án mang tính động lực

Dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình là chủ trương đầu tư đúng trọng tâm, đúng hướng của tỉnh cũng như doanh nghiệp, xuất phát từ nhu cầu thu hút đầu tư các dự án lớn mang tính động lực cho sự phát triển du lịch của tỉnh, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Đây  là dự án tiếp theo trong chiến lược phát triển chuỗi dự án bất động sản, nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC-một doanh nghiệp Việt Nam đang sở hữu số lượng dự án bất động sản, nghỉ dưỡng có quy mô và đẳng cấp hàng đầu hiện nay.

Dự án có quy mô thực hiện trên 1.900ha nằm trên địa bàn xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy), được xem là dự án lớn nhất mà Tập đoàn FLC đầu tư tính đến thời điểm hiện tại, đồng thời cũng là dự án hạ tầng du lịch lớn nhất không chỉ của Quảng Bình mà cả khu vực miền Bắc nước ta.

Khi dự án này hoàn thành sẽ tạo một cú hích cho ngành du lịch Quảng Bình thông qua việc tạo ra một hệ thống hạ tầng du lịch quy mô lớn, đồng bộ và cao cấp, góp phần mang đến cho tỉnh ta một thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng ở tầm khu vực. Kéo theo đó là cơ hội về đời sống, việc làm, thu nhập, điều kiện phát triển kinh tế của người dân trong khu vực sẽ được cải thiện.

Xuất phát từ chủ trương của tỉnh và tính chất quan trọng, có tính động lực trong chiến lược phát triển của dự án, qua xem xét, nghiên cứu đề án do Tập đoàn FLC xây dựng và báo cáo trước cơ quan có thẩm quyền của tỉnh, ngày 18-1-2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 115/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện Dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình.

Trong quá trình thực hiện dự án này, Tập đoàn FLC đã cam kết tuân thủ các quy hoạch được phê duyệt, trình hồ sơ thiết kế để cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, thẩm định và cấp phép xây dựng công trình theo quy định trước khi thực hiện.

Khi dự án đưa vào sử dụng sẽ bảo đảm các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, chống xói lở, chảy trượt, chống cát bay, cát chảy và bảo vệ môi trường sống xung quanh, cũng như các tiêu chí về môi trường theo đúng cam kết đã được phê duyệt. Thời gian hoạt động của dự án trong vòng 70 năm kể từ ngày được phê duyệt chủ trương đầu tư, được triển khai trong vòng 5 năm, từ nay đến năm 2020.

Đâu là nguyên nhân vụ việc?

Như đã nói ở trên, dự án FLC Quảng Bình là dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2020. Vì vậy, việc triển khai thực hiện dự án được lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành, địa phương liên quan đặc biệt quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Thời gian qua, các ban ngành, địa phương trong khu vực dự án đã tích cực phối hợp với nhà đầu tư để thực hiện.

Tuy nhiên, trong khi các công việc triển khai thực hiện Dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình đang được thực hiện, thì vào chiều 24-4-2016, nhiều người dân đã tụ tập, gây rối, làm mất an ninh trật tự, cản trở lễ khởi công dự án.

Vụ việc được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định là nghiêm trọng, bởi nó không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động của dự án đang triển khai, mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Quảng Bình và chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư của tỉnh. Nguyên nhân để xảy ra vụ việc đáng tiếc này cũng nhanh chóng được tỉnh xác định, đó là: cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh không nắm chắc tình hình; công tác tuyên truyền vận động nhân dân còn yếu kém.

Chính vì thế, khi xảy ra vụ việc cả chính quyền xã, huyện đều bị động, lúng túng và bất lực, không thể kiểm soát tình hình dẫn tới những diễn biến sự việc đi quá xa sau đó.

Mặt khác, đáng chú ý là một bộ phận nhân dân do nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ, thấu đáo về dự án, cho rằng dự án này sau khi đi vào hoạt động gây ô nhiễm đến môi trường biển. Thậm chí, nhiều người dân còn quả quyết cho rằng đây là một dự án của doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, khi đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường, chiếm đất, chắn đường… làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của họ trước mắt cũng như lâu dài.

Một nguyên nhân khách quan khác đó là thời gian vừa qua, trên địa bàn xã Hải Ninh và một số địa phương khác của tỉnh ta xảy ra tình trạng cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm, thu nhập của ngư dân. Việc cá biển chết, tàu thuyền không ra khơi được đã tạo tâm lý bức xúc trong nhân dân dẫn đến tụ tập đông người và rất dễ bị đối tượng xấu xúi giục, kích động làm cho tình hình trên địa bàn thêm phức tạp…

Cần nỗ lực ổn định tình hình

Vấn đề đặt ra bây giờ là phải khẩn trương thực hiện các giải pháp để khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án tiếp tục triển khai, cũng như ổn định tình hình trên địa bàn xã Hải Ninh. Đồng thời rút kinh nghiệm nghiêm túc để làm bài học cho việc triển khai những dự án tiếp sau của tỉnh.

Để làm được điều này, trước hết cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Ninh, xã Hải Ninh và các ban, ngành liên quan cần bám sát địa bàn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tập trung giải quyết, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống, sản xuất của người dân. Những việc vượt quá thẩm quyền cần kịp thời báo cáo để tỉnh có sự chỉ đạo phù hợp, xem xét giải quyết.

Tập trung tuyên truyền, vận động giải thích cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng chủ trương kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch của tỉnh, nhất là hiểu rõ về hoạt động của dự án. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhân dân nhận thức không đúng về dự án và bày tỏ sự lo ngại về các vấn đề ô nhiễm môi trường, chiếm đất, dự án của nước ngoài… như thời gian qua.

Phối cảnh khách sạn 5 sao FLC Luxury Hotel Quảng Bình.
Phối cảnh khách sạn 5 sao FLC Luxury Hotel Quảng Bình.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần triển khai tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ tài sản của nhà đầu tư.

Về phía người dân trên địa bàn, phải tỉnh táo, nêu cao tinh thần cảnh giác để không bị kẻ xấu kích động, xúi giục dẫn đến có những hành vi tụ tập, gây rối làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và rất dễ vi phạm pháp luật.

Ngay sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có sự lãnh đạo quyết liệt để sớm ổn định tình hình, bảo đảm cho dự án triển khai theo đúng tiến độ. Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban, ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương huyện Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai các giải pháp, bám nắm địa bàn, gặp gỡ đối thoại với nhân dân trên địa bàn xã Hải Ninh, nhất là hai thôn Tân Hải và Cửa Thôn nhằm ổn định tình hình.

UBND tỉnh đã có chính sách hỗ trợ 500 tấn gạo cho ngư dân các địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi tình trạng cá biển chết không rõ nguyên nhân và trước đó UBND huyện Quảng Ninh đã hỗ trợ cho người dân xã Hải Ninh 60 tấn gạo…

Đặc biệt, trong những ngày qua, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Quảng Ninh ngoài gặp gỡ, đối thoại với người dân đã cử các tổ công tác, các ban, ngành, đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ bám địa bàn để tuyên truyền vận động nhân dân. Huyện cũng đã thống kê, lập danh sách số lượng tàu thuyền của ngư trên địa bàn xã theo diện được tỉnh hỗ trợ 1 triệu đồng/thuyền… Đây là những việc làm hết sức cần thiết và kịp thời.

Tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị huyện Quảng Ninh và các ban, ngành có liên quan, tình hình trên địa bàn xã Hải Ninh sẽ sớm đi vào ổn định.

Qua đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân trong việc bảo đảm cho Dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình được triển khai đúng tiến độ; đồng thời tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân, phục vụ tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

A.T