.

Du khách đến Quảng Bình tăng đột biến tại nhiều điểm du lịch

Thứ Hai, 02/05/2016, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 2 ngày 30-4 và 1-5, có khoảng 40 ngàn người đã đổ về các địa điểm du lịch ở tỉnh ta. Nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở vùng Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, lượng khách du lịch đã có sự gia tăng đột biến. Đây là kết quả của sự vào cuộc một cách tích cực, trách nhiệm, khẩn trương từ các cơ quan chức năng, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn.

>> Du khách và người dân địa phương tắm biển trở lại

Theo tổng hợp nhanh từ Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, trong 2 ngày 30-4 và 1-5, lượng khách quốc tế đến đây tăng 70% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách du lịch đến động Phong Nha-Tiên Sơn tăng 15%; điểm du lịch sinh thái suối nước Moọc tăng 300%; tuyến du lịch sông Chày-hang Tối tăng 280%. Mặc dù lượng khách đổ về đây rất đông nhưng mọi hoạt động phục vụ khách vẫn diễn ra bình thường, không có tình trạng hoãn hoặc hủy tour, tuyến.

Thống kê từ Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch, trong 2 ngày 30-4 và 1-5, ước tính có 4 vạn khách du lịch đã đến tham quan tại địa bàn tỉnh ta (trong đó khách quốc tế là 4.300 người); công suất sử dụng phòng của du khách ước đạt 60%...

Khách du lịch tham quan Động Phong Nha tăng đột biến.
Khách du lịch tham quan động Phong Nha tăng đột biến.

Có mặt tại Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng vào trưa 1-5, chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều đoàn khách tập kết rất đông để mua vé tham quan. Các bãi đỗ xe dành cho khách chật cứng, buộc nhiều tài xế phải tìm kiếm vị trí gửi xe ở xung quanh. Một cán bộ của Trung tâm cho biết, lượng khách rất đông, ngoài địa điểm bán vé tham quan chính thức, đơn vị còn phải lập thêm nhiều vị trí bán vé khác để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Trở về bến thuyền Phong Nha sau khi tham quan động, chị Danie Steel (du khách đến từ Canada) không giấu được sự thán phục trước sự kỳ vĩ của tự nhiên mà mình vừa chiêm ngưỡng. Chị vui vẻ nói, tôi đã đến nhiều nước, được chứng kiến nhiều danh lam thắng cảnh nhưng không nơi nào có thể so sánh được với vẻ đẹp Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng của các bạn. Những mặt hàng lưu niệm tại đây cũng rất phong phú và đẹp mắt, mang đậm dấu ấn làng quê. Chắc chắn tôi sẽ trở lại lần nữa cùng bạn bè khi có điều kiện...

Suối Nước Moọc cũng thu hút đông đảo du khách tham quan.
Suối nước Moọc thu hút đông đảo du khách.

Tại Di sản, Vườn thực vật cũng đang nhộn nhịp bởi hàng trăm khách tham quan tại đây. Những du khách mà chúng tôi có dịp tiếp xúc đều bày tỏ sự thích thú khi chiêm ngưỡng những giá trị đa dạng sinh học hiện có. Mặc dù mới được thành lập trong thời gian chưa lâu, nhưng địa điểm này đang ngày càng thu hút sự quan tâm khám phá của đông đảo du khách, nhất là khách nước ngoài, học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu...

Suối nước Moọc, một trong những điểm du lịch vốn đã nổi tiếng từ lâu của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng vào chiều 1-5 cũng nhộn nhịp du khách tham quan. Chúng tôi phải rất vất vả mới tiếp cận được cổng vào để ghi nhận không khí tấp nập khách tham quan tại đây. Lực lượng cảnh sát giao thông buộc phải làm việc rất vất vả mới có thể hạn chế được tình trạng tắc nghẽn giao thông ngay trên trục đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) tắc nghẽn giao thông.
Đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) tắc nghẽn giao thông.

Chị Lê Thị Hạnh (một du khách đến từ Hà Nội) cho biết, đoàn chúng tôi vào Quảng Bình tham quan có tất cả 21 người. Dù rất vất vả để đến được địa điểm này, nhưng khi được tận mắt chứng kiến cảnh đẹp ở đây, được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của người dân bản địa như: tôm càng Phong Nha, gà kiến, khoai lang, ngô nướng..., mọi người trong đoàn đều tỏ ra thích thú, quên hết mỏi mệt, thật không uổng phí chút nào...".

Nhiều du khách tự tin tắm biển Nhật Lệ.
Nhiều du khách tự tin tắm biển Nhật Lệ.

Rời Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, chúng tôi về với khu vực bãi biển Nhật Lệ (TP. Đồng Hới). Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là lượng du khách đổ về đây có sự sụt giảm đáng kể so với các năm trước. Dẫu vậy, nhiều du khách vẫn tự tin tắm biển mà không hề tỏ ra lo lắng chút nào.

Hơn nữa, ngay tại bãi biển, các cơ quan chức năng đã tiến hành cắm biển thông báo kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại đây đạt tiêu chuẩn bảo đảm an toàn cho hoạt động của con người.

Chị Bàn Thị Hồng Gấm, du khách đến từ Lạng Sơn chia sẻ, mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã nói nhiều đến tình hình cá biển chết hàng loạt tại Quảng Bình và một số tỉnh lân cận, tuy nhiên tôi và gia đình vẫn quyết định đến đây bởi nhiều lẽ. Thứ nhất là đã có kết luận của các cơ quan chức năng bảo đảm an toàn đối với hoạt động tắm biển và việc tiêu thụ hải sản. Hơn nữa, quê hương Quảng Bình của các bạn hội tụ nhiều loại hình tham quan du lịch mà tôi rất muốn khám phá".

Cơ quan chức năng cắm biển thông báo nước biển bảo đảm an toàn cho hoạt động của con người tại bãi tắm Nhật Lệ.
Cơ quan chức năng cắm biển thông báo nước biển bảo đảm an toàn cho hoạt động của con người tại bãi tắm Nhật Lệ.

Anh Nguyễn Văn Sơn, chủ nhà hàng Sơn Hạnh phấn khởi: "Sau gần một tháng kinh doanh ế ẩm, hai hôm nay khách hàng tìm đến quán rất đông. Mới hôm qua đã có 1 đoàn khách ở Hà Nội với 36 người đặt ăn món cá mú và một số loại hải sản khác. Ngay trong chiều nay cũng có thêm 5 đoàn khách với chừng 50 người đến đây ăn hải sản như mực, tôm biển, cá mú...

Họ nói thấy quán của tui treo bảng cam kết "Nói không với hải sản chết, thực phẩm không an toàn" nên rất an tâm. Hơn nữa, mấy hôm nay theo dõi trên các phương tiện truyền thông, thấy các cơ quan chức năng xác nhận an toàn đối với những hải sản đánh bắt vùng khơi xa nên chúng tôi rất tin tưởng...".

 Du khách tự tin sử dụng sản phẩm hải sản tại bãi biển Nhất Lệ.
Du khách sử dụng sản phẩm hải sản tại bãi biển Nhật Lệ.

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch cho biết, trước tình trạng cá chết hàng loạt, chúng tôi đã sớm nhận định hậu quả sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động du lịch của tỉnh, nhất là vào dịp 30-4 và 1-5. Do đó, đơn vị đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch.

Cụ thể là tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm an toàn cho du khách và hạn chế sự ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá du lịch tâm linh, lịch sử cách mạng và du lịch khám phá, trải nghiệm, du lịch hang dộng nhằm định hướng cho du khách; tăng cường phối hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch để thuyết phục du khách không bỏ tour, tuyến...

Văn Minh- Nguyễn Hoàng