.

Nữ chủ đất Chà Ra

Thứ Tư, 13/04/2016, 13:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Chị là Bàn Thị Hồng Huấn, đảng viên sinh hoạt tại chi bộ thôn Thuận Hóa, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa. Nghe tiếng về chị đã lâu nhưng giờ chúng tôi mới có dịp được tiếp xúc. Được tận mắt chứng kiến trang trại kinh tế vườn đồi mà chị và gia đình dày công xây dựng cách đây gần 6 năm, tôi thật sự khâm phục ý chí và nghị lực phi thường của người nữ đảng viên này.

Con đường dẫn vào trang trại kinh tế của gia đình chị Huấn thật gian truân và hiểm trở, mặc dù vẫn đi được bằng xe máy nhưng ai cũng có cảm giác sởn gai ốc, có những đoạn xe và người như muốn lao xuống vực, đi hết con đường mới thấy nhẹ nhõm. Nhưng có những đoạn hai bên đường là những cánh đồng cỏ xanh ngắt, là nơi lý tưởng để chăn thả trâu bò.

Mất gần 20 phút từ trung tâm xã Hóa Sơn, chúng tôi mới đến được trang trại của gia đình chị Huấn. Âm thanh đầu tiên ai cũng nghe được đó là tiếng mõ của trâu bò đang ăn cỏ trên đồi. Từ trên đồi nhìn xuống, căn nhà nhỏ của gia đình chị Huấn được bao quanh bởi nào chuối, ao cá, chuồng trại chăn nuôi và những đồi ngô xanh mướt.

Chị Huấn kể, trước năm 2010 gia đình chị đã phát triển chăn nuôi bò, cũng đầu tư làm kinh tế tại thôn Thuận Hóa với các loại hình như trồng rừng, nuôi gà... Sau khi có chủ trương của xã không được thả rong trâu bò, vì việc thả rong kéo theo nhiều hệ lụy như phá vườn của hàng xóm, không kiểm soát được dịch bệnh, bị mất trộm...

 Chị Huấn đang chăm sóc đàn bò.
Chị Huấn đang chăm sóc đàn bò.

Với trách nhiệm của một người đảng viên, vừa muốn duy trì phát triển chăn nuôi, làm kinh tế để tạo thu nhập cho gia đình, vừa đi đầu trong việc thực hiện chủ trương của xã, thế là chị đã bàn với gia đình vào khai phá vùng đất Chà Ra để làm kinh tế.

Chị cho biết, ý kiến chị đưa ra được mọi thành viên trong gia đình đồng thuận cao, chị cũng được các Hội Nông dân, phụ nữ giúp đỡ về nguồn vốn vay ưu đãi. Mới đầu vào khai phá vùng đất Chà Ra chỉ là đất đồi, địa hình dốc, nhưng là có nguồn nước tự nhiên, nhiều đồng cỏ thuận lợi cho phát triển chăn nuôi.

Từ năm 2010 đến nay gia đình chị đã đầu tư gần 300 triệu đồng để có được 4 ha đất, và hệ thống ao, chuồng trại, con giống phục vụ cho mô hình VAC. Trên diện tích này chị rào chắn khu chăn nuôi trâu bò và đã phát triển được 31 con trâu bò, trong đó có 25 con bò và 6 con trâu, đầu năm 2016 gia đình có thêm 6 con bê nghé mới ra đời.

Chị còn đầu tư chuồng trại nuôi 6 lợn nái đẻ, bình quân mỗi năm lợn đẻ 2 lứa, mỗi lứa 45-50 con. Chuồng trại nuôi gà của gia đình chị cũng rất rộng và thoáng mát, có 20 con gà mái đẻ, hàng năm gà thương phẩm bán ra với số lượng trên 200 con. Tận dụng nguồn nước tự nhiên gia đình chị còn đào ao thả cá với diện tích 250m2, vừa phục vụ thực phẩm cho gia đình, vừa có thêm thu nhập.

Các khu chuồng trại chăn nuôi được gia đình chị Huấn bố trí rất hợp lý, thuận tiện cho việc sử dụng nguồn nước tự nhiên vào chăm sóc cho đàn vật nuôi, và lấy phân thải của chăn nuôi để làm nông nghiệp. Có lẽ chính vì thế nên đàn vật nuôi của gia đình chị phát triển rất nhanh, không có dịch bệnh và được nhân dân trong xã tiêu thụ rất nhanh.

Ngoài chăn nuôi, chị trồng thêm rất nhiều loại rau màu, những đồi ngô của gia đình chị cứ nối dài theo địa hình, xanh mướt cả một vùng. Thức ăn phục vụ chăn nuôi cũng được chị tận dụng từ ngô, sắn và rau các loại gia tăng được. Chị Huấn vui vẻ cho biết, năm 2015 gia đình chị đã thu nhập được gần 200 triệu, đây là một khoản tiền khá lớn đối với người nông dân đi lên từ hai bàn tay trắng, và chỉ mới khởi nghiệp không lâu.

Đồng chí Đinh Minh Cứ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hóa Sơn cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, đồng chí Huấn còn là một đảng viên gương mẫu trong thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cũng vay mượn để làm kinh tế nhưng đồng chí lại giúp bà con vốn và con giống không lấy lãi, ngoài ra đồng chí Huấn còn là một y tá thôn nhiệt tình, tâm huyết và tận tụy, từ năm 2013 đến nay đồng chí Huấn luôn được chi bộ đánh giá cao và được Đảng bộ xã tặng giấy khen với danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mới đây chị Huấn được Đảng ủy xã tặng giấy khen vì có thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Vùng đất Chà Ra trải dài, nhưng chỉ có gia đình chị Huấn và 1 hộ nữa mạnh dạn vào đây khai phá và lập nghiệp. Mô hình kinh tế của gia đình chị Huấn theo kiểu lấy ngắn nuôi dài và tương lai đầy triển vọng.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)