.

Bám biển làm giàu

Thứ Sáu, 08/04/2016, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến thăm cơ sở kinh doanh xăng dầu và thu mua thủy hải sản của gia đình bà Mai Thị Vinh, ở tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, mới thấy được sự quyết tâm, nỗ lực của người phụ nữ đảm đang không chịu khuất phục đói nghèo.

Sinh ra và lớn lên trên miền quê biển nghèo khó, bản thân bà Vinh đã phải bươn chải lo toan cuộc sống gia đình bằng nghề buôn cá nướng ra Hương Khê, Hà Tĩnh, tới bán cá dạo ở các chợ quê. Những ngày tháng lăn lộn mưu sinh đó, bà thấu hiểu được sự vất vả của ngư dân sau những chuyến biển trở về không tìm được đầu ra ổn định cho nguồn thủy hải sản đánh bắt được. Vậy là ý tưởng thu mua thủy hải sản lóe lên trong bà.

Năm 1995, bà Vinh bắt đầu công việc kinh doanh với chính số tiền là của hồi môn của vợ chồng. Ban đầu vì thiếu nguồn vốn, chưa có nhiều bạn hàng, cộng với kinh nghiệm bảo quản còn hạn chế... nên chất lượng cá, mực, tôm sau khi thu mua bị giảm xuống dẫn đến thua lỗ không ít. Nhưng bằng quyết tâm và sự nỗ lực vươn lên trong gian khó, thành công đã đến với bà.

Năm 2004, khi lợi nhuận thu về bắt đầu tỉ lệ thuận với công sức và sự vất vả phải trải qua, gia đình bà Vinh mạnh dạn vay vốn mở rộng kinh doanh, trang bị thêm cơ sở vật chất  bảo quản thủy hải sản có chất lượng. Đồng thời bà cũng vay hàng trăm triệu đồng để mở thêm dịch vụ kinh doanh xăng dầu, cung cấp đủ nhiên liệu cho khoảng 10 tàu/lần. Từ đó đã giúp bà con ngư dân thuận tiện trong việc tiếp nhiên liệu cho tàu thuyền, giảm bớt được công sức đi lại, cũng như chi phí vận chuyển xăng dầu từ xa về.

Mỗi năm cơ sở kinh doanh xăng dầu và thu mua thủy hải sản do bà làm chủ thu về từ 200-300 triệu đồng sau khi trừ tất cả các chi phí. Ngoài ra cơ sở của bà cũng đã tạo công ăn việc làm cho con em lao động địa phương, với thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, bà Vinh luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh để giúp các gia đình còn khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng.

Vũ Như Hương