.
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống HTX Việt Nam (11-4-1946 - 11-4-2016):

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất Đồng Phú: Đồng hành cùng xã viên

Thứ Hai, 11/04/2016, 10:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất Đồng Phú (TP. Đồng Hới) được thành lập từ năm 1960. Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, HTX đã thi đua vượt kế hoạch 500 tấn lương thực, 500 tấn rau xanh và 500 con lợn trọng lượng xuất chuồng đạt trên 70kg/con... Và đến nay, sau 56 năm hoạt động, HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất Đồng Phú tiếp tục phát huy những kết quả đạt được.

Tháng 4-1988, Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 10/BCT về “Đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp” nhằm giải phóng mạnh mẽ sức sản xuất trong nông nghiệp. Nghị quyết đã khẳng định hộ xã viên là đơn vị kinh tế tự chủ của nông thôn nên nông dân phấn khởi, tin tưởng và nhiệt liệt hưởng ứng. Hoạt động của HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất Đồng Phú thời kỳ này đã có bước đổi mới, bộ máy quản lý tinh giản, phát huy năng lực chỉ đạo điều hành trên cơ sở phương hướng sản xuất do Đại hội xã viên quyết định.

Cùng với Nghị quyết 10, Luật HTX ra đời năm 1996 đã có tác động tích cực đến HTX. Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, HTX coi đây là khâu đột phá trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong nông nghiệp, nông thôn; tích cực vận động các hộ chuyển đổi ruộng đất cho nhau, từng bước tích tụ ruộng đất.

Quá trình đó làm thay đổi một bước về cơ cấu sản xuất, phân bổ lao động. Đến cuối năm 1998, số hộ làm nông nghiệp từ 413 hộ giảm xuống còn 284 hộ, có 296 hộ chuyển qua làm ngành nghề khác như nuôi trồng thủy sản, dịch vụ sửa chữa cơ khí, dịch vụ làm đất, buôn bán nhỏ...

Ảnh 1 : Khu vực các thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất Đồng Phú kinh doanh dịch vụ.
Khu vực các thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất Đồng Phú kinh doanh dịch vụ.

Con đường tích tụ ruộng đất đã hình thành kinh tế trang trại. Đồng Phú có 35 hộ có ruộng đất từ 1 - 5 ha, thu nhập bình quân 50-70 triệu đồng/ha/năm. Từ khi hộ gia đình được xác định là đơn vị kinh tế tự chủ, Ban quản lý HTX đã chuyển hướng sang hoạt động dịch vụ phục vụ sản xuất.

Năm 2015, HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất Đồng Phú thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Trong năm HTX đã triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đúng theo kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của UBND phường Đồng Phú và nghị quyết đại hội thành viên thường niên năm 2015 đã đề ra. Các hoạt động kinh doanh của HTX chủ yếu trên các lĩnh vực như: vật liệu xây dựng, vui chơi, ăn uống giải trí, khách sạn; sản xuất gia công đá mỹ nghệ, nhôm kính...

Nhìn chung các quầy kinh doanh đều làm ăn có hiệu quả, có chiều hướng phát triển tốt. Năm 2015 tình hình kinh tế, giá thị trường thường xuyên biến động, năng lực tài chính của HTX có hạn, năng lực kinh doanh của các thành viên còn nhiều mặt hạn chế, chính sách thuế của Nhà nước về đất đai và các khoản lệ phí tăng lên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của HTX.

Tuy vậy, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền phường Đồng Phú, sự hỗ trợ đắc lực của Liên minh HTX tỉnh, cùng sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, thành viên nên HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất Đồng Phú đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra: cung ứng và tiêu thụ trên 10 tấn giống lúa, gần 50 tấn phân bón các loại, lợi nhuận trên 60 triệu đồng.

Về trồng trọt, triển khai được 42ha (2 vụ) đem lại tổng sản lượng 453,6 tấn/năm, đạt 106% kế hoạch. Giá trị tổng sản lượng xã hội đạt gần 2,8 tỷ đồng/năm, đạt 106% kế hoạch. Nhờ vậy trong năm 2015, với tổng số vốn hoạt động sản xuất kinh doanh đạt gần 15 tỷ đồng, HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất Đồng Phú đã thu lãi ròng gần 1,1 tỷ đồng/năm, hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước gần 84 triệu đồng.

Để có được những kết quả trên, Hội đồng quản trị HTX luôn bám sát nghị quyết đại hội thành viên, chủ động tìm hiểu nắm bắt đầy đủ, chính xác mọi chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và thành phố cũng như các chỉ tiêu, kế hoạch của phường Đồng Phú để vận dụng một cách sát thực linh hoạt vào điều kiện thực tiễn của HTX.

Năm 2015, HTX tiếp tục duy trì bán lẻ vật tư phân bón phục vụ nông dân trên địa bàn Đồng Phú, mở rộng địa bàn liên doanh liên kết kinh doanh dịch vụ nhiều ngành nghề, nhiều mặt hàng. Đặc biệt Hội đồng quản trị HTX đã liên hệ với các cơ quan chức năng cho phép làm dịch vụ, cung cấp giống cây trồng các loại trên địa bàn thành phố Đồng Hới và các huyện thị trong tỉnh, có biện pháp giao chỉ tiêu khoán tiêu thụ vật tư hàng hóa, giống cây trồng cho Hội đồng quản trị, cán bộ quản lý HTX phù hợp nhằm tạo thêm công ăn việc làm, tăng thêm tính năng động, linh hoạt trong kinh doanh dịch vụ, liên doanh liên kết.

Đi đôi với công tác sản xuất kinh doanh, HTX thường xuyên quan tâm đến đời sống, việc làm của thành viên; tham gia tích cực các phong trào hoạt động xã hội do phường, Liên minh HTX tỉnh và các tổ chức cấp trên phát động. Sắp xếp, bố trí cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ do Liên minh HTX tỉnh tổ chức.

Đến nay, HTX đã có gần 400 thành viên với tổng nguồn vốn hoạt động 15 tỷ đồng, diện tích sản xuất 110 ha. Trong suốt hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất Đồng Phú đã trở thành một trong những HTX nông nghiệp tiêu biểu của thành phố Đồng Hới; được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1994, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2000; UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam tặng nhiều bằng khen.

Hiền Phương