.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển chuỗi giá trị ngô làm thức ăn cho bò

Thứ Tư, 23/03/2016, 07:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 22-3, tại xã Hiền Ninh (Quảng Ninh), Ban quản lý dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệp trong phát triển chuỗi giá trị ngô làm thức ăn cho bò.

 Ảnh: Các đại biểu tham quan mô hình trồng ngô lấy thân tại xã Hiền Ninh (Quảng Ninh)
Các đại biểu tham quan mô hình trồng ngô lấy thân tại xã Hiền Ninh (Quảng Ninh).

Được sự hỗ trợ của dự án SRDP thông qua việc tài trợ tiểu dự án đầu tư nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, vụ đông xuân năm 2015, tổ hợp tác (THT) Bắc Cổ Hiền, thuộc xã Hiền Ninh đã liên kết với Công ty Lê Dũng Linh tổ chức thực hiện mô hình trồng ngô lấy thân làm thức ăn cho bò.

Theo đó, THT Bắc Cổ Hiền gồm có 25 thành viên đã triển khai mô hình trồng ngô lấy thân trên tổng diện tích 4ha với giống ngô LNV146  tại thôn Cổ Hiền và Long Đại. Đây là giống ngô do Công ty Lê Dũng Linh cung cấp, có khả năng chịu hạn, chịu rét tốt và rất hợp với chất đất, thời tiết ở địa phương. Từ lúc gieo giống đến nay, ngô mọc đều, cây khỏe, ít sâu bệnh, cho thu hoạch khoảng 150 tấn/ha/năm.

Sau khi trừ đi chi phí sản xuất gồm: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công lao động… Bà con trong THT đã thu được lợi nhuận khoảng gần 500 ngàn đồng/người/ngày công. So với trồng ngô lấy bắp tươi thì mô hình trồng ngô lấy thân trồng được 3 vụ/năm và mang lại hiệu quả kinh tế gấp đôi. Mặt khác, sản phẩm đã được Công ty Lê Dũng Linh ký hợp đồng thu mua với giá ưu đãi.

Đây là mô hình mới, phù hợp với biến đổi khí hậu và giúp bà con trong THT có thu nhập ổn định, hướng đến xóa đói giảm nghèo, đồng thời, dự án tác động tích cực đến bà con nông dân trong việc thay đổi tư duy sản xuất và phương thức kết nối làm ăn lâu dài với doanh nghiệp.

Dự kiến, trong thời gian tới, dự án SRDP sẽ hỗ trợ bà con nông dân mở rộng diện tích trồng ngô lấy thân nuôi bò lên trên 6ha và thu hút thêm 10 thành viên tham gia vào THT.

N.L