.

Hơn 1.000ha lúa đông-xuân bị bệnh đạo ôn

Chủ Nhật, 20/03/2016, 14:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Lúa đông-xuân trà sớm hiện nay đang ở giai đoạn đứng cái, làm đòng; trà chính vụ đẻ nhánh rộ; trà muộn và gieo lại giai đoạn đẻ nhánh. Tuy nhiên do thời tiết trong những ngày gần đây sáng sớm có sương mù, ngày trời nắng ấm, chiều tối lạnh, là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát triển. Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật, hiện nay bệnh đạo ôn đã làm nhiễm 1.060ha lúa, trong đó tập trung nhiều nhất ở Lệ Thủy (332ha) và Quảng Ninh (255 ha

Nông dân phun thuốc phòng trừ rầy hại lúa.
Nông dân phun thuốc phòng trừ rầy hại lúa.

Bên cạnh đó, các loại sâu bệnh khác hại lúa cũng có chiều hướng tăng. Diện tích bị chuột hại là 616ha, trong đó Lệ Thủy (270ha) và Bố Trạch (130ha) bị nhiều nhất; bọ trĩ nhiễm 285ha, tăng so với trước 77ha; rầy nâu, rầy lưng trắng nhiễm 80,5ha; rệp muội nhiễm 59ha; tuyến trùng rễ nhiễm 13,5ha.

Với thời tiết nắng ấm như hiện nay, dự kiến thời gian tới các loại sâu bệnh sẽ còn phát triển nhiều trên diện rộng, đặc biệt là bệnh đạo ôn. Do đó, Chi cục Bảo vệ thực vật đề nghị các địa phương cần chỉ đạo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tích cực chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên lúa, đặc biệt chủ động phòng trừ chuột và bệnh đạo ôn hại lúa theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

L.M