.

Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển

Thứ Sáu, 18/03/2016, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Cũng giống như các địa phương khác, thời gian qua, thị xã Ba Đồn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện chủ trương cắt giảm đầu tư công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và lạm phát. Tuy nhiên, nhờ huy động có hiệu quả mọi nguồn lực và triển khai nhiều giải pháp để thu hút tối đa các nguồn vốn đầu tư trong toàn xã hội nên nguồn vốn đầu tư phát triển của thị xã không ngừng tăng lên qua các năm, góp phần quan trọng trong việc từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.   

Năm 2015, tổng nguồn vốn thực hiện đầu tư phát triển trên địa bàn thị xã Ba Đồn là 87,5 tỷ đồng, tăng 41,6 tỷ đồng so với kế hoạch được giao từ đầu năm; trong đó nguồn vốn trong nước 9,5 tỷ đồng, thu từ nguồn quỹ đất 45,6 tỷ đồng, nguồn từ ngân sách thị xã đầu tư để nâng cấp đô thị 10 tỷ đồng, ngân sách thị xã đầu tư cho hạ tầng nông nghiệp 4,5 tỷ đồng, ngân sách tỉnh bổ sung xây dựng kiên có hoá kênh mương và đường giao thông 12,4 tỷ đồng và ngân sách tỉnh bổ sung đầu tư xây dựng nông thôn mới gần 5,5 tỷ đồng.

Để quản lý và triển khai thực hiện nguồn vốn một cách chặt chẽ và hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã có kế hoạch phân giao vốn đầu tư phát triển một cách kịp thời, tạo điều kiện cho các đơn vị, địa phương và chủ đầu tư chủ động triển khai thực hiện.

Cùng với việc thực hiện nghiêm túc chủ trương của Chính phủ về phê duyệt đầu tư, cân đối nguồn vốn theo đúng quy định, thị xã tăng cường chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tổ chức kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và dự án; trong đó tập trung vào các công trình mang tính cấp bách, trọng điểm và có ý nghĩa an sinh xã hội.

Căn cứ vào tiêu chí, định mức phân bổ chi đầu tư phát triển tỉnh giai đoạn 2010-2015, thị xã Ba Đồn đã bố trí đủ mức vốn tối thiểu cho 2 lĩnh vực giáo dục-đào tạo và khoa học-công nghệ, vốn chuẩn bị đầu tư theo hướng dẫn của Trung ương. Số vốn còn lại được ưu tiên bố trí cho các công trình hoàn thành và bố trí để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình chuyển tiếp, các công trình cấp bách có ý nghĩa tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của thị xã.

Hệ thống cơ sở hạ tầng tại phường Quảng Phong ngày càng được đầu tư theo hướng đồng bộ.
Hệ thống cơ sở hạ tầng tại phường Quảng Phong ngày càng được đầu tư theo hướng đồng bộ.

Bên cạnh đó, thị xã còn ban hành nhiều văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn và phê duyệt chủ trương đầu tư, tiến hành rà soát và xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh. Nhờ làm tốt công tác huy động và tranh thủ được các nguồn vốn nên thị xã Ba Đồn đã đầu tư có hiệu quả vào hệ thống cơ sở hạ tầng gồm: công trình giao thông (cầu, đường, hệ thống đèn chiếu sáng), trường học, hệ thống kênh mương thuỷ lợi, thông tin liên lạc...

Đến nay, 16/16 xã, phường có ô tô đến trung tâm, hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xã cũng được đầu tư nâng cấp, tỷ lệ cứng hoá và bê tông hoá ngày càng tăng lên, đặc biệt là từ khi triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, 100% xã, phường đã được sử dụng điện lưới quốc gia, có trụ sở làm việc và trạm y tế cao tầng. Hệ thống trường lớp và nhà công vụ giáo viên cơ bản đã được kiên cố hoá, các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp không ngừng được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho sản xuất tại các địa phương.

Các dự án và công trình đầu tư trên địa bàn trong năm 2015 đều nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2011-2015) của thị xã. Vì vậy, công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp chú trọng thực hiện, trong đó tập trung vào một số nội dung như: việc phân bổ ngân sách các cấp, trách nhiệm của các chủ đầu tư trong quản lý dự án và quản lý chất lượng công trình, trách nhiệm của các cơ quan tham mưu quản lý và việc xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Các giải pháp điều hành luôn bám sát và xuất phát từ thực tế, phù hợp với khả năng thực hiện và với các quy định hiện hành. Các chủ đầu tư luôn có ý thức đẩy nhanh tiến độ để có khối lượng giải ngân và thu hồi tạm ứng nên hạn chế được những tiêu cực trong quá trình thực hiện, hầu hết các dự án đều bảo đảm điều kiện tiếp tục triển khai.

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư phát triển năm 2016, thị xã Ba Đồn tập trung vào 2 nội dung chính là xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản và thực hiện đầu tư các công trình khởi công mới. Theo đó, xác định việc đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách thị xã rất khó khăn, Ba Đồn đang tranh thủ tối đa các nguồn vốn của Trung ương và của tỉnh để chủ động trong việc đề xuất các công trình, dự án đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu tư hợp lý.

Bên cạnh đó, trong công tác xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, thị xã sẽ ưu tiên các công trình nợ lâu năm, đã nghiệm thu, thanh quyết toán và các công trình hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch đề ra. Trong đầu tư xây dựng mới, thị xã chú trọng đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch, các công trình trọng điểm và các công trình để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Với mục tiêu giảm dần sự phụ thuộc vào đầu tư từ ngân sách, thị xã đã kịp thời công bố danh mục dự án, công trình đầu tư đã được phê duyệt trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để huy động tối đa các nguồn lực đầu tư toàn xã hội.

P.V