.

Cảnh Dương nhộn nhịp mùa sò biển

Thứ Sáu, 11/03/2016, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Về xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) trong những ngày này, trên bến dưới thuyền nhộn nhịp cảnh bốc dỡ, chuyên chở, chế biến sò biển.

Theo ông Đồng Hùng Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã, những tháng trước có 35 tàu khai thác sò. Tuy nhiên, trong thời điểm hiệu quả đánh bắt xa bờ chưa cao, một số phương tiện đã chuyển đổi qua làm nghề này, đưa tổng số tàu đánh bắt sò biển lên trên 60 chiếc, vừa tăng thu nhập cho ngư dân vừa tạo công ăn việc làm cho khá nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Chị Phạm Thị Yên ở thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương, một phụ nữ tham gia chế biến sò biển cho biết: “Từ nhiều tháng nay ở ngõ đường nào cũng có tổ làm sò, mỗi thôn có đến cả chục tổ làm sò, mỗi tổ từ 5-7 người. Tính ra mỗi ngày thu nhập đến vài trăm nghìn (đồng) một người". 

Chế biến sò biển.
Chế biến sò biển.

Anh Phạm Ngọc Đông thôn Đông Tỉnh, một chủ thuyền đánh bắt sò cho biết: “Con sò tuy không có vây, có đuôi như con cá nhưng cũng thật khó đánh. Nó nằm có làn nước, có khu vực, tùy theo ngọn gió mà nằm sâu cạn khác nhau. Anh còn cho biết: “Năm nay lượng sò khá dày, tàu đông như thế mà đánh mấy tháng rồi không hết”.

Sò biển là một loại thực phẩm giàu đạm, a xít a-min và nhiều khoáng chất. Đặc biệt, rất dễ chế biến các loại thức ăn. Đối với sò nguyên vỏ, sau khi rửa sạch nếu muốn “thưởng thức nhanh” có thể luộc, hấp, hoặc nướng, chấm muối chanh, tỏi, ớt trái. Đối với ruột sò, dùng nấu cháo canh, xào cải xanh, xào cà chua và cải bắp, nhất là làm món nộm để kẹp với bánh đa. Tiện lợi nhất, ruột sò sau khi xử lý sạch có thể bảo quản trong tủ đông để dùng dần. Chẳng thế, đối với các gia đình có con cháu ở xa thì đây là món quà quê có giá trị.

Trong khoảng thời gian này, nếu tính trung bình cứ một ngày mỗi tàu đánh bắt được từ 200-300kg sò biển (lúc đúng vụ khoảng 500kg) thì toàn xã Cảnh Dương thu về gần 20 tấn sò, giải quyết việc làm cho từ 200-300 lao động chế biến sò. Mỗi năm có 6-8 tháng đánh bắt sò, nên sản phẩm này là nguồn thu nhập rất đáng kể cho bà con ngư dân.

Nguyễn Tiến Nên