.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ở Lệ Thủy: Hàng Việt chiếm đại đa số ở các chợ

Thứ Ba, 08/03/2016, 13:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua 5 năm triển khai thực hiện tại huyện Lệ Thủy, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có những đóng góp không nhỏ trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân trong huyện, cũng như góp phần nâng cao trách nhiệm, tạo động lực để các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu thế hội nhập.

Theo báo cáo khảo sát của Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Lệ Thủy, hiện tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn huyện có khoảng 80% hàng Việt được bày bán; các cơ sở y tế, bệnh viện sử dụng 90% thuốc sản xuất trong nước; người tiêu dùng đã tin tưởng và ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa mang nhãn hiệu Việt.

Để tìm hiểu thực tế chúng tôi đã đến chợ Tréo, ngôi chợ lớn nhất huyện Lệ Thủy là nơi cung ứng hàng hóa phục vụ bà con nhân dân trong và ngoài huyện. Theo quan sát, các mặt hàng thiết yếu được bày bán ở đây rất đa dạng, đủ mẫu mã có xuất xứ từ nhiều nước. Nhưng nhiều nhất vẫn là hàng Việt Nam. Các mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc vốn rất phổ biến mấy năm trước nay đã giảm nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hữu Thảo, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Lệ Thủy cho biết, CVĐ  “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước tác động làm thay đổi nhận thức, thói quen của đông đảo nhân dân về việc lựa chọn các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Để đạt được kết quả này, ngay từ những ngày đầu triển khai CVĐ, chúng tôi luôn xác định công tác tuyên truyền về CVĐ có vai trò đặc biệt quan trọng.

Hàng Việt Nam được bày bán rất nhiều tại các chợ trên địa bàn huyện Lệ Thủy.
Hàng Việt Nam được bày bán rất nhiều tại các chợ trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

Theo đó, MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin truyền thông xây dựng chương trình tuyên truyền về CVĐ với 1.540 tin bài, 125 phóng sự và 60 bản tin nói về mục đích, ý nghĩa của CVĐ. Đồng thời, MTTQ các cấp cũng đã phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hoá đạt tiêu chuẩn của những doanh nghiệp địa phương và trong nước sản xuất.

Được biết, để phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn, UBND huyện đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn và thương mại dịch vụ.

Trong 5 năm qua, huyện Lệ Thủy đã đầu tư 2,7 tỷ đồng hỗ trợ cho 52 cơ sở công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp thông qua các dự án, chương trình của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân các cấp. Huyện Lệ Thủy luôn chú trọng đến việc phát triển cơ sở hạ tầng, tạo môi trường lưu thông, trao đổi buôn bán thông qua việc cải tạo và nâng cấp hệ thống chợ.

Nhờ vậy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện đã mở rộng kênh phân phối sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Từ năm 2013 đến nay, các doanh nghiệp đã tổ chức 4 đợt hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi để bà con trực tiếp tìm hiểu thông tin và mua sắm sản phẩm hàng hóa có chất lượng.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Lệ Thủy còn vận động các cơ sở sản xuất mặt hàng truyền thống trên địa bàn như chiếu cói An Xá, kẹo mè xửng Hiếu Kiên, rượu Tuy Lộc, nón lá Quy Hậu... nâng cao chất lượng, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, giảm giá thành sản phẩm nhằm giữ vững thương hiệu, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Sau 5 năm triển khai thực hiện CVĐ, không những người dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã thay đổi nhận thức, ưa chuộng hàng Việt mà các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, đa dạng hóa mẫu mã... đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và từng bước hướng tới xuất khẩu.

Ông Phạm Hữu Thảo chia sẻ, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân mang nặng tâm lý sính ngoại và việc quảng bá, nâng cao chất lượng vẫn chưa được các doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm đúng mức.

Vì vậy, để hàng Việt thực sự có chỗ đứng trên địa bàn, thời gian tới Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Lệ Thủy sẽ tiếp tục bám sát nội dung kế hoạch của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã đề ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép nội dung CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị. Đồng thời chú trọng tôn vinh, nêu gương những điển hình, mô hình thực hiện tốt CVĐ và quan tâm hơn nữa đến công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...

L.Chi