.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết

Thứ Tư, 27/01/2016, 10:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Để bảo đảm cho nhân dân trên địa bàn huyện vui Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa lễ hội Xuân năm 2016 được an toàn, các cơ quan chức năng huyện Quảng Ninh đã tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm  với mục tiêu phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sức khỏe nhân dân.

Ông Phạm Trung Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, về nhân lực và kinh phí..., nhưng các cơ quan chức năng ở huyện Quảng Ninh, nhất là ngành Y tế đã cố gắng thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đến các tầng lớp nhân dân.

Trong đó, chú trọng tập trung công tác tuyên truyền, đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm, nhà hàng, khách sạn và bếp ăn tập thể... theo định kỳ, chiến dịch. Vì vậy, bước đầu đã tăng cường hiệu lực quản lý của nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm; đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Tuy nhiên, cũng như một số địa phương khác, vấn đề VSATTP trên địa bàn huyện Quảng Ninh vẫn là điều đáng lo ngại; đặc biệt, mỗi dịp Tết Nguyên đán đến, nhu cầu tiêu dùng của người dân đến các loại bánh, kẹo, thực phẩm tăng lên đáng kể. Vì thế, nguy cơ xuất hiện trên thị trường trong dịp này các loại sản phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ là rất cao...

Quầy hàng bách hóa tổng hợp Thanh Lâm ở chợ Hiền Ninh là một trong những đơn vị kinh doanh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện tốt giá niêm yết.
Quầy hàng bách hóa tổng hợp Thanh Lâm ở chợ Hiền Ninh là một trong những đơn vị kinh doanh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện tốt giá niêm yết.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng trong Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa lễ hội Xuân 2016, UBND huyện Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện. Thời gian triển khai từ ngày 15-1-2016 đến 21-3-2016.

Theo đó, huyện  thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm và tiến hành thanh tra, kiểm tra trên toàn địa bàn. Đối với tuyến xã, tùy theo tình hình thực tế địa phương, UBND các xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP và giao cho trạm y tế chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý. Kế hoạch đã nêu rõ đối tượng, nội dung, phương pháp thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm, bảo đảm số cơ sở được thanh tra, kiểm tra trên toàn huyện tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, cá, trứng, sữa, các loại trái cây, các dịch vụ ăn uống...; những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn, chợ đầu mối, cơ sở nhập khẩu thực phẩm... ở các địa bàn như thị trấn Quán Hàu, xã Võ Ninh, chợ Hiền Ninh...

Bên cạnh đó, huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng đến người dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cách lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn, các văn bản pháp quy về an toàn thực phẩm hiện hành, các biện pháp bảo đảm VSATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; phổ biến các quy định về kiến thức an toàn thực phẩm và sức khỏe của người trực tiếp chế biến thực phẩm, quy định bảo đảm VSATTP trong chế biến, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh, sử dụng thực phẩm và phụ gia thực phẩm; thông tin về những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm và những cơ sở vi phạm các quy định điều kiện ATTP; phòng ngừa ngộ độc rượu trong dịp Tết...

Ông Phạm Trung Đông cho biết thêm, khi thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm, các cơ quan chức năng của huyện sẽ kịp thời xử lý theo đúng quy định, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống không bảo đảm điều kiện vệ sinh ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa có biện pháp khắc phục...

H.Tr