.

Chủ động nguồn nước tưới cho sản xuất vụ đông-xuân 2015-2016

Thứ Ba, 19/01/2016, 07:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Bước vào vụ sản xuất đông-xuân 2015-2016, huyện Quảng Trạch đã triển khai nhiều phương án để chủ động nguồn nước tưới. Các địa phương tập trung nâng cấp, sửa chữa hệ thống kênh mương thủy lợi, tích trữ nguồn nước, đồng thời có kế hoạch tưới tiết kiệm nhằm bảo đảm cho một vụ mùa thắng lợi.

Năm 2015 là năm đầy khó khăn đối với sản xuất nông nghiệp của huyện Quảng Trạch. Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến mực nước ở các hồ, đập trên địa bàn đạt mức rất thấp ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sản xuất. Mặc dù đã triển khai nhiều phương án nhằm bảo đảm nguồn nước nhưng do thời tiết diễn biến phức tạp, mất tính chủ động nên nhiều chỉ tiêu sản xuất đã không đạt yêu cầu đề ra, tổng sản lượng lương thực cả năm chỉ đạt 93,5%.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, tình hình hạn hán năm 2016 vẫn sẽ kéo dài do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Hiện mực nước ở các sông suối, hồ đập trên địa bàn huyện hiện nay chỉ duy trì ở mức trung bình do thời tiết nắng nóng kéo dài, mùa mưa kết thúc sớm. Toàn huyện có 29 hồ chứa có tổng dung tích gần 90 triệu m3 nước, 08 đập dâng, 13 trạm bơm.

Tuy nhiên một số hồ chứa lớn trên địa bàn như Tiên Lang, Trung Thuần chỉ đạt xấp xỉ 50-55% dung tích thiết kế. Các hồ đập nhỏ do các xã quản lý lượng nước cũng đạt mức thấp. Bởi vậy, nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông-xuân 2015 -2016 sẽ gặp nhiều khó khăn vào thời kỳ cuối vụ. Đặc biệt là nguy cơ thiếu nước trầm trọng cho vụ hè-thu.

 Ảnh 3 : Nông dân Quảng Trạch nạo vét, khơi dòng thủy lợi chuẩn bị cho vụ sản xuất đông – xuân 2015 - 2016.
Nông dân Quảng Trạch nạo vét, khơi dòng thủy lợi chuẩn bị cho vụ sản xuất đông-xuân 2015-2016.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp huyện Quảng Trạch đã ráo riết triển khai nhiều phương án nhằm bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất.

Theo kế hoạch, vụ đông-xuân 2015-2016, toàn huyện Quảng Trạch dự kiến gieo trồng hơn 5.000 ha cây trồng hằng năm các loại, trong đó lúa nước 3.542 ha... Tổng sản lượng lương thực cả năm phấn đấu đạt 36.177 tấn, riêng lúa vụ đông-xuân hơn 19.000 tấn.

Ông Lê Tiến Sỹ, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quảng Trạch cho biết, rút kinh nghiệm những năm trước, ngay từ đầu vụ phòng nông nghiệp đã chủ động triển khai nhiều phương án tổ chức sản xuất phù hợp, nhất là sản xuất vụ đông-xuân, vụ chính quyết định năng suất cả năm và tiết kiệm nguồn nước tưới cho cả vụ hè thu.

Phòng Nông nghiệp huyện đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và đơn vị thủy nông lên lịch thời vụ, quản lý chặt chẽ các nguồn nước hồ chứa, thực hiện tốt lịch tưới, thời gian tưới cho từng đợt theo thời kỳ sinh trưởng của cây trồng. Với những vùng an toàn về nguồn nước, bố trí thời vụ hợp lý, tăng tỷ lệ giống chất lượng, có năng suất cao và giống có thời gian sinh trưởng trung ngày, ngắn ngày.

Bên cạnh đó, huyện Quảng Trạch cũng tập trung các nguồn vốn để đầu tư nâng cấp và sửa chữa các công trình đã xuống cấp, nhất là các công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng. Tập trung tu sửa các công trình như trạm bơm, kênh mương để bảo đảm cấp nước đầy đủ. Triển khai nạo vét kênh mương cấp 2, cấp 3, kênh nội đồng. Chủ động phối hợp với các địa phương, hợp tác xã xây dựng phương án tưới tiêu, ký hợp đồng với các chi nhánh thủy nông huyện Quảng Trạch trên cơ sở lịch thời vụ và mức nước hiện có ở các hồ đập để có phương án tưới hợp lý, đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền cho người dân bám sát lịch thời vụ để tiết kiệm nước sản xuất cũng được chú trọng. Các địa phương chủ động hướng dẫn nông dân tận dụng nguồn nước tự nhiên hiện có, nước mưa để cày ải và làm đất, liên tục giữ nước trên chân ruộng.

Tiếp tục quán triệt thực hiện quy trình tưới tiết kiệm nước ngay từ đầu vụ, áp dụng hình thức tưới luân phiên, vùng xa tưới trước, vùng gần tưới sau nhằm tránh lãng phí nước gây ngập úng tại vùng đầu kênh, khô hạn vùng cuối kênh, không tưới tràn nhằm sử dụng lượng nước tưới hợp lý tránh lãng phí. Phát động phong trào ra quân diệt chuột trước vụ sản xuất, khuyến cáo bà con đào bắt, dùng các loại bẫy bả hoặc sử dụng các loại thuốc diệt chuột sinh học để không ảnh hưởng đến môi trường.

Nhằm tiết kiệm nguồn nước tưới cho vụ sản xuất, các địa phương trong toàn huyện cũng tiến hành rà soát diện tích, có kế hoạch chuyển đổi từ trồng lúa ở những đồng ruộng có nguy cơ thiếu nước tưới sang trồng các loại hoa màu có khả năng chịu hạn tốt như: ngô, đậu...

Hiện toàn huyện Quảng Trạch đã tổ chức gieo trồng được hơn 80% diện tích vụ đông- xuân 2015 -2016 theo kế hoạch. Mặc dù sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng với những biện pháp đang được ráo riết thực hiện, Quảng Trạch sẽ giải quyết tốt vấn đề nước tưới nhằm bảo đảm cho một vụ mùa thắng lợi.

X.Phú