.

Kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm: Chủ động phòng dịch là khâu quyết định

Thứ Năm, 14/01/2016, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong năm 2015, dịch bệnh gia súc, gia cầm xảy ra tại nhiều tỉnh trong vùng Bắc Trung bộ như dịch cúm gia cầm H5N1 ở Nghệ An, Hà Tĩnh; dịch cúm H5N6 ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; dịch lở mồm, long móng ở Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An... Tuy nhiên, tại tỉnh ta nhờ sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, Sở NN-PTNT cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ thú y, người chăn nuôi đã tích cực chủ động phán đoán, phòng chống nên trong năm đã không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm.

Không chủ quan với dịch bệnh

Đến nay, tình hình dịch bệnh ở một số tỉnh trong vùng Bắc Trung bộ vẫn còn tiếp diễn. Do đó, theo ông Phạm Hồng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y thì tất cả mọi người vẫn không thể chủ quan, lơ là, ngược lại công tác phòng dịch vẫn phải được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, chu đáo.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN-PTNT, thời gian qua Chi cục Thú y đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc Trạm thú y các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên, tham mưu tốt cho UBND huyện, thành phố, thị xã về công tác thú y trên địa bàn. Chi cục Thú y cũng chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác kiểm dịch tại gốc, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tăng cường kiểm soát tại hai trạm kiểm soát động vật Bắc và Nam Quảng Bình.

Nhờ vậy, Chi cục Thú y đã kiểm soát được hầu hết các xe vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi vào, đi ra và đi qua địa bàn tỉnh. Trong năm 2015, Chi cục Thú y đã kiểm dịch vận chuyển ngoại tỉnh hơn 3.000 xe, nội tỉnh hơn 200 xe, tại Trạm Kiểm dịch động vật Bắc Quảng Bình kiểm dịch gần 10.000 xe, Trạm Kiểm dịch động vật Nam Quảng Bình kiểm dịch gần 9.300 xe, phúc kiểm 644 xe từ tỉnh khác vào địa bàn.

Ảnh 4 : Công tác tiêm phòng cho đàn gia súc luôn được đội ngũ thú y cơ sở thực hiện tốt.
Công tác tiêm phòng cho đàn gia súc luôn được đội ngũ thú y cơ sở thực hiện tốt.

Để ngăn ngừa dịch bệnh xuất hiện, công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y cũng là khâu vô cùng quan trọng. Xác định được điều đó, thời gian qua Chi cục Thú y đã thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh các Trạm thú y thực hiện công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm tại 4 cơ sở giết mổ tập trung, 602 điểm giết mổ nhỏ lẻ và 161 chợ trên toàn tỉnh.

Chỉ đạo các Trạm thú y phát hiện các trường hợp dùng búa đập gia súc hoặc bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ và báo cáo về Chi cục để kiểm tra, xử lý; tích cực phối hợp với một số địa phương như phường Phú Hải, xã Lộc Ninh (Đồng Hới), đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo, đưa các hộ giết mổ nhỏ lẻ vào giết mổ tập trung...

Nhằm bảo đảm tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm luôn được kiểm soát, ngoài công tác kiểm dịch, công tác kiểm tra, lấy mẫu giám sát chủ động vi rút trên đàn gia cầm tại chợ buôn bán gia cầm sống, gia cầm nhập lậu, vùng nguy cơ cao luôn được Chi cục Thú y triển khai thực hiện thường xuyên. Đây là một khâu vô cùng quan trọng trong quá trình phòng, chống dịch bệnh nhằm giúp các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện ra các mầm mống, nguy cơ dịch bệnh để xử lý kịp thời.

Trong năm, Chi cục đã thực hiện giám sát sự lưu hành của vi rút lở mồm long móng trong tự nhiên thông qua xét nghiệm 800 mẫu huyết thanh đồng thời lấy mẫu probang, mẫu biểu mô để xét nghiệm định type vi rút gây bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu bò tại 8 huyện, thành phố; giám sát sự lưu hành vi rút cúm gia cầm trên đàn gà và thủy cầm tại các chợ và trang trại huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới.

Từ những nguy cơ tiềm ẩn cao của vi rút lở mồm long móng và dịch cúm gia cầm thông qua kết quả giám sát chủ động vi rút, Chi cục Thú y đã tăng cường các biện pháp để ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác tiêm phòng. Bên cạnh đó là công tác tuyên truyền, vận động và phổ biến cho mọi người hiểu biết các biện pháp phòng chống dịch bệnh; không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác kiểm dịch...

Tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm dịp Tết

Trước tình hình dịch cúm gia cầm có xu hướng biễn biến phức tạp, Chi cục Thú y đã chủ động tham mưu với Sở NN-PTNT ban hành các văn bản yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm để người dân đón Tết Bính Thân 2016 an toàn.

Nguồn thực phẩm gia cầm cung cấp cho nhu cầu của người dân trong dịp Tết sẽ tăng cao so với ngày bình thường, nguồn cung trong tỉnh không đáp ứng đủ, do đó các thương lái sẽ nhập gia cầm từ các tỉnh khác về. Điều này bắt buộc công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh cần được tăng cường hơn lúc nào hết để tạo sự an tâm cho người dân trong việc mua sắm thực phẩm. Cụ thể, Chi cục Thú y đã chỉ đạo, bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ tại các trạm kiểm dịch, đặc biệt là hai trạm Bắc, Nam Quảng Bình; kiểm tra các điểm kinh doanh, giết mổ, nhất là khu vực giáp ranh với các tỉnh khác.

Mặt khác, để chủ động phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đặc biệt là dịch cúm gia cầm xâm nhập, giúp người dân đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 an toàn, các địa phương cần vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh thú y; khuyến cáo người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm an toàn, bảo đảm có nguồn gốc, đã qua kiểm dịch.

Cùng với đó là việc tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát dịch bệnh thú y đến từng hộ, trại chăn nuôi, nhất là tại khu vực hộ chăn nuôi tận dụng thức ăn thừa từ các nhà hàng, quán ăn và các hộ không bảo đảm các điều kiện chăn nuôi. Xử lý nghiêm những trường hợp giấu dịch, bán chạy gia súc, gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh.

Lê Mai