.

Minh Hóa: Tập trung triển khai sản xuất vụ đông-xuân

Thứ Năm, 14/01/2016, 10:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2015, huyện Minh Hóa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong sản xuất nông nghiệp nên đời sống của người dân được nâng cao. Phát huy những kết quả đó, ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo huyện đã tích cực chỉ đạo bà con nông dân tập trung triển khai sản xuất vụ đông-xuân.

Năm 2015, huyện Minh Hóa đã tập trung gieo trồng 3 loại cây chủ lực là lúa, lạc và ngô. Trong vụ đông - xuân 2014 - 2015, toàn huyện đã gieo trồng 470 ha lúa, đạt 100,8% kế hoạch; năng suất bình quân 51 tạ/ha, đạt 100% kế hoạch; sản lượng 2.397 tấn, đạt 108% kế hoạch, so với cùng kỳ năm trước tăng 1,7%.

Diện tích gieo trồng ngô đạt gần 794 ha, đạt 96,8% kế hoạch; năng suất bình quân 60,5 tạ/ha, đạt 97,6% kế hoạch; sản lượng 4.801 tấn, đạt 94,4% kế hoạch, so với cùng kỳ năm trước tăng 12,8%. Diện tích gieo trồng lạc đạt 982,1 ha, năng suất bình quân 20,5 tạ/ha, sản lượng 2.013 tấn.

Trong vụ hè - thu, mặc dù triển khai trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng hạn kéo dài ảnh hưởng đến diện tích, năng suất và sản lượng cây trồng nhưng năng suất lúa vẫn đạt 46,5tạ/ha, đạt 103,3% kế hoạch; năng suất ngô 30 tạ/ha, đạt 100% kế hoạch; cây lạc đạt năng suất 17 tạ/ha, đạt 94,4% kế hoạch.

Bà con nông dân huyện Minh Hóa tích cực ra đồng sản xuất vụ đông - xuân.
Bà con nông dân huyện Minh Hóa tích cực ra đồng sản xuất vụ đông-xuân.

Triển khai sản xuất vụ đông - xuân năm nay, huyện Minh Hóa sẽ ưu tiên gieo trồng các loại cây chủ lực có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên. Đầu tư cải tạo vườn tạp, phát triển vườn nhà, vườn rừng, vườn đồi, hình thành và phát triển các trang trại kinh tế tổng hợp.

Năm 2016, huyện Minh Hóa phấn đấu đưa năng suất lúa đạt 44,26 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực trên 10.098 tấn, lương thực bình quân đầu người 203,2 kg/người/năm... Để đạt được kết quả đó, lãnh đạo huyện Minh Hóa đang ra sức chỉ đạo, vận động bà con nông dân tập trung sản xuất, thực hiện thắng lợi vụ đông - xuân.

Để tránh hạn hán, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo người dân tập trung gieo trồng nhiều loại cây sớm hơn các năm. Đến thời điểm này, khoảng 820 ha ngô vụ đông - xuân đã được bà con gieo trồng đang lên mầm tốt. Diện tích ngô ở Minh Hóa được tập trung trồng ở các xã Tân Hóa, Minh Hóa, Thượng Hóa, Trung Hóa, Hồng Hóa... với các loại giống NK6326 và DK9901.

Trên 1.040 ha lạc sẽ được gieo trồng vào cuối tháng 1 âm lịch này với các loại giống như L14, L18 và L23 sẽ được trồng nhiều ở xã Hóa Phúc, Hóa Tiến, Hóa Hợp... Hơn 473 ha lúa như PC6, SV181, P6, Khang Dân... dự kiến sẽ được gieo vào dịp giáp và sau Tết âm lịch tại thị trấn Quy Đạt, xã Quy Hóa, Xuân Hóa, Tân Hóa...

Ông Đinh Thanh Xuân, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Minh Hóa cho biết: “Thời tiết năm nay ít rét nên phòng bố trí lịch gieo trồng sớm hơn các năm để tránh các đợt hạn hán vào năm sau. Đồng thời, vận động bà con trồng các loại giống cây trung hạn, ngắn hạn để giảm được nguồn nước tưới và thời gian chăm sóc”.

Để đáp ứng nguồn nước tưới phục vụ cho vụ đông - xuân và các vụ mùa tiếp theo, lãnh đạo huyện Minh Hóa tập trung chỉ đạo bà con, các hợp tác xã nông nghiệp phải tích trữ nước ở các hồ chứa; nạo vét, tu sửa lại các kênh mương, máng; đẩy nhanh tiến độ làm đất để gieo các giống cây còn lại. Đồng thời, yêu cầu các địa phương phải thực hiện quy trình tưới nước tiết kiệm trong vụ đông - xuân để tích nước cho vụ hè - thu.

Hiện phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Minh Hóa cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành cung ứng đầy đủ giống, phân bón cho bà con ngay từ đầu mùa vụ. Cử cán bộ có chuyên môn túc trực bám đồng để theo dõi tiến độ triển khai sản xuất, kiểm tra, kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh để có biện pháp xử lý hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Những ngày đầu năm, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Minh Hóa đang tích cực ra đồng, huy động tối đa sức người, trâu bò và máy móc để tập trung làm đất, bón phân, xuống giống cho các loại cây trồng. Với sự quan tâm, chỉ đạo từ các cấp chính quyền, sự nỗ lực của bà con nông dân, hy vọng Minh Hóa sẽ có một vụ đông - xuân bội thu.

Xuân Vương