.

Vai trò của Chủ tịch UBND xã trong tín dụng ưu đãi

Thứ Năm, 21/01/2016, 11:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Tăng trưởng tín dụng đạt 13% so với năm trước, nợ quá hạn chỉ chiếm tỷ lệ 0,16%/tổng dư nợ và giảm 50% so với năm 2014, có 08/20 xã không có nợ quá hạn với 10.500 lượt khách hàng được vay vốn..., đó là những nét nổi bật trong công tác tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) ở huyện Tuyên Hóa năm 2015 và cũng là năm có chất lượng tín dụng tốt nhất kể từ khi có sự tham gia của Chủ tịch UBND xã vào Ban đại diện-Hội đồng quản trị (BĐD-HĐQT) NHCSXH huyện.

Tín dụng chính sách là hoạt động được xã hội hóa, có sự tham gia của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội; nguồn vốn tín dụng chính sách thực chất là công cụ giảm nghèo của chính quyền các cấp. Những năm trước đây, chất lượng tín dụng chính sách giữa các xã trên địa bàn huyện Tuyên Hóa không đồng đều, một số xã nợ quá hạn cao hơn mức bình quân chung, nợ lãi tồn đọng không thu hồi được chiếm tỷ trọng lớn.

Từ thực trạng này, vấn đề đặt ra là đi đôi với tăng trưởng nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh của các đối tượng chính sách cần phải quan tâm nâng cao chất lượng tín dụng chính sách.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về bổ sung Chủ tịch UBND cấp xã vào thành viên BĐD-HĐQT, huyện Tuyên Hóa đã ban hành quyết định bổ sung Chủ tịch UBND cấp xã tham gia thành viên BĐD-HĐQT NHCSXH huyện kể từ tháng 7 năm 2015. Kết quả có 20 chủ tịch UBND xã, thị trấn tham gia thành viên, đến nay tổng số thành viên BĐD-HĐQT NHCSXH huyện là 31 người. Các thành viên BĐD-HĐQT NHCSXH huyện, đặc biệt là Chủ tịch UBND xã đã bám sát địa bàn phân công theo dõi, giám sát để chỉ đạo thực hiện công tác tín dụng ưu đãi, phân giao nhanh chỉ tiêu nguồn vốn về cấp thôn để triển khai bình xét cho vay.

Mặt khác, tăng cường giám sát người vay trong quá trình sử dụng vốn vay bảo đảm đúng mục đích, chấp hành trả lãi hàng tháng, trả nợ khi đến hạn, chỉ đạo đôn đốc thu nợ đối với các hộ nợ quá hạn, nợ lãi tồn đọng, xác minh kịp thời các trường hợp hộ vay gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan để đề nghị các biện pháp xử lý.

Bên cạnh đó, các Chủ tịch UBND xã đã tham gia giao ban cùng NHCSXH hàng tháng tại xã để cùng nắm bắt diễn biến hoạt động tín dụng và có biện pháp xử lý các vấn đề phát sinh, quan tâm hỗ trợ NHCSXH về nơi giao dịch, bàn ghế giao dịch với khách hàng tại trụ sở UBND xã; có phương án hỗ trợ, bảo vệ tổ giao dịch của NHCSXH huyện thực hiện nhiệm vụ hàng tháng tại xã.

Đến nay, NHCSXH huyện Tuyên Hóa đã thực hiện cho vay 13 chương trình tín dụng, tổng doanh số cho vay trong năm 2015 đạt 124 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 87 tỷ đồng, với 10.500 hộ vay vốn; tổng dư nợ cho vay đạt 326.864 triệu đồng, tăng 36.481 triệu đồng (+13% so với năm 2014).

Đặc biệt, doanh số cho vay đối với chương trình tín dụng hộ cận nghèo đạt 40 tỷ đồng (tăng 155% so với năm 2014); thu lãi đạt kế hoạch giao khoán, thu lãi tồn đạt 43%; nợ quá hạn giảm 406 triệu đồng so với năm 2014 (-44%). Đến cuối năm 2015, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ còn lại 0,16%/tổng dư nợ, có 8 xã không có nợ quá hạn, không có xã nợ quá hạn trên 0,5%.

Điển hình các xã có chất lượng tín dụng tốt như: Cao Quảng, Ngư Hóa duy trì năm 2014 và 2015 không có nợ quá hạn; xã Đức Hóa nợ quá hạn năm 2014 là 0,38%, đến cuối năm 2015 không có nợ quá hạn; xã Hương Hóa nợ quá hạn năm 2014 là 0,27%, đến cuối năm 2015 không có nợ quá hạn. Đặc biệt, trong năm 2015, NHCSXH huyện triển khai cho vay 3 chương trình tín dụng mới: cho vay hộ mới thoát nghèo; cho vay hộ nghèo làm nhà ở phòng, tránh bão, lụt theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ và cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Quyết định 755. Doanh số cho vay của 3 chương trình tín đạt 8 tỷ đồng, huy động tiền gửi tiết kiệm được Trung ương cấp bù đạt 5,3 tỷ đồng.

Các tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác thực hiện tốt các nhiệm vụ ủy thác với ngân hàng, có 70% tổ chức hội nhận ủy thác không có nợ quá hạn và 80% tổ vay vốn không có nợ quá hạn, có 99,5% tổ vay vốn ủy nhiệm với ngân hàng được đánh giá chất lượng hoạt động tổ khá tốt, không có tham ô, chiếm dụng vốn xảy ra.

Theo kết quả khảo sát thống kê, trong năm 2015 có 750 hộ dân trên địa bàn thoát nghèo nhờ vay vốn; gần 400 lao động được giải quyết việc làm; 2.700 học sinh, sinh viên được vay vốn học tập; 263 hộ nghèo vay làm nhà ở phòng, tránh bão, lụt và gần 1.000 công trình nước sạch và vệ sinh được đầu tư nhờ nguồn vốn ưu đãi...

Những kết quả đạt được trong năm 2015 của NHCSXH huyện Tuyên Hóa có sự tham gia vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, các tổ chức-chính trị xã hội nhận ủy thác, trong đó đặc biệt có vai trò quan trọng của các đồng chí là Chủ tịch UBND xã, đã tích cực chỉ đạo thực hiện tốt công tác tín dụng chính sách trên địa bàn xã.

Tất Thành