.

Lệ Thủy: Nỗ lực mới trong năm 2015

Thứ Năm, 22/01/2015, 10:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014 khép lại với những kết quả đạt được khá nổi bật của huyện Lệ Thủy trên lĩnh vực kinh tế-xã hội. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tốc độ tăng trưởng khá; hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra từ đầu năm; đời sống người dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Đây là những tiền đề rất quan trọng để Lệ Thủy tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2015 và các chỉ tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 đã xây dựng.

Các chỉ tiêu chủ yếu mà huyện Lệ Thủy đặt ra để thực hiện trong năm 2015 là phấn đấu giá trị sản xuất tăng 12% so với năm 2014. Trong đó, ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng từ 5 - 6%; công nghiệp - xây dựng tăng 18%; các ngành dịch vụ tăng 14,5%. Tổng sản lượng lương thực đạt trên 92 ngàn tấn; phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 100 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 26 triệu đồng/người/năm...

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nói trên, ngay từ đầu năm, chính quyền địa phương huyện Lệ Thủy đã tích cực chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chức năng đẩy mạnh các giải pháp chủ yếu trên từng lĩnh vực cụ thể. Trong đó, lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản là phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị và hiệu quả gắn với quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chỉ đạo ổn định diện tích sản xuất lúa, giảm diện tích lúa tái sinh, tăng diện tích lúa 2 vụ theo kế hoạch; tiếp tục mở rộng diện tích cánh đồng mẫu lớn cả về lúa, rau màu, khoai lang...

Tập trung phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại; đẩy mạnh công tác trồng rừng kinh tế, phấn đấu diện tích trồng rừng tập trung từ 500-700 ha, giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng từ 7-8% so với năm 2014. Để tận dụng tối đa lợi thế của địa phương, huyện chỉ đạo phát triển nuôi trồng thủy sản theo từng vùng đã được quy hoạch; vận động nhân dân đóng tàu công suất lớn để đánh bắt thủy sản xa bờ, tập trung xây dựng các cơ sở chế biến thủy sản.

Nông dân xã Cam Thủy (Lệ Thủy) tích cực phát triển diện tích rau màu cho hiệu quả kinh tế cao.
Nông dân xã Cam Thủy (Lệ Thủy) tích cực phát triển diện tích rau màu cho hiệu quả kinh tế cao.

Trên lĩnh vực tài nguyên môi trường, Lệ Thủy sẽ triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án đo đạc, chỉnh lý, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về đất đai và dự án phát triển quỹ đất; tăng cường quản lý các hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Trong công tác xây dựng cơ bản và giải phóng mặt bằng, huyện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, huy động các nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để xây dựng các công trình. Đối với các dự án xây dựng cầu Phong Xuân, đường từ Quốc lộ 1 về nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đường 565, trường mầm non mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp... huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai thực hiện trọng thời gian sớm nhất.

Lĩnh vực xây dựng nông thôn mới cũng được huyện Lệ Thủy tích cực quan tâm thực hiện. Trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; tăng cường quản lý việc huy động vốn đóng góp của nhân dân, đồng thời quản lý chặt chẽ các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới bảo đảm thống nhất, dân chủ, công khai, minh bạch. Đặc biệt, huyện quyết tâm giữ vững 3 xã đã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới và phấn đấu có thêm 5 xã hoàn thành 19/19 tiêu chi nông thôn mới năm 2015 gồm An Thủy, Tân Thủy, Dương Thủy, Mỹ Thủy, Mai Thủy.

Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, do đặc thù địa phương có 3 xã miền núi rẻo cao là Kim Thủy, Ngân Thủy và Lâm Thủy nên huyện sẽ chỉ đạo chuyển đổi loại hình trường lớp học ở các xã này sang hình thức bán trú, đồng thời đầu tư kinh phí để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Địa bàn huyện Lệ Thủy có nhiều tuyến giao thông huyết mạch của đất nước đi qua, bên cạnh những thuận lợi cho việc phát triển kinh tế cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, vì vậy huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường giám sát các loại dịch bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa mà huyện Lệ Thủy tích cực chỉ đạo các phòng ban chức năng và chính quyền địa phương các xã thực hiện là, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm cũng như việc thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là lao động ở các xã điểm về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2015 và giai đoạn 2011-2015.

Các hoạt động liên quan đến lĩnh vực văn hóa thông tin, thể thao cũng sẽ được UBND huyện Lệ Thủy chỉ đạo sát sao từ việc tổ chức tốt phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương. Huyện đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chương trình xây dựng nông thôn mới..., tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đẩy mạnh việc giao đất để bố trí đất sản xuất cho đồng bào; hướng dẫn, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tích cực phát triển sản xuất để bảo đảm đời sống.

Với những giải pháp đưa ra khá đồng bộ và cụ thể nói trên, tin chắc rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2015, góp phần cùng với cả tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra. 

P.V