.

Nỗ lực bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Thứ Ba, 20/01/2015, 09:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường đã bám sát chức năng và nhiệm vụ của mình, chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần hạn chế được nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn. Những cố gắng của lực lượng Quản lý thị trường đã góp phần ổn định trật tự thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, tăng thu ngân sách cho Nhà nước, bảo đảm quyền hợp pháp của tổ chức, cá nhân và lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng.

>> Ngành Công thương: Tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế chủ lực của tỉnh

Lực lượng QLTT kiểm tra việc niêm yết giá tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ  tại TP. Đồng Hới.
Lực lượng QLTT kiểm tra việc niêm yết giá tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại TP. Đồng Hới.

So với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, Quảng Bình không phải là điểm nóng về các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, với đặc thù địa lý là chiếc cầu nối giữa hai miền Nam-Bắc, có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và những thuận lợi về đường bộ, đường sắt, đường biển nên các hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng qua địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa của người dân.

Xác định được những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, cùng với các ban, ngành chức năng, Chi cục Quản lý thị trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và đạt được một số kết quả nhất định, hạn chế được nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại, công nghiệp và dịch vụ; góp phần thiết thực vào việc ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Năm 2014 là năm tỉnh Quảng Bình có nhiều sự kiện chính trị, văn hóa-xã hội quan trọng, thu hút sự quan tâm của du khách trong, ngoài nước, đặc biệt là kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình. Với mục tiêu tạo cho du khách khi đến Quảng Bình có ấn tượng tốt về vùng đất và con người nơi đây, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành về việc tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực giá, thực hiện niêm yết và bán đúng giá niêm yết.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Chi cục Quản lý thị trường đã xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra hệ thống nhà hàng ăn uống, các điểm lưu trú và các điểm kinh doanh thương mại dịch vụ tại các khu du lịch, chợ và siêu thị trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua các hoạt động kiểm tra và kiểm soát, Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành xử lý trên 500 trường hợp vi phạm, phạt cảnh cáo 380 trường hợp và phạt tiền 134 trường hợp với số tiền 90 triệu đồng.

Song song với các hoạt động kiểm tra và kiểm soát, lực lượng Quản lý thị trường đã tuyên truyền đến các đối tượng kinh doanh những quy định của pháp luật về lĩnh vực giá, đồng thời ký cam kết gần 2.000 hộ kinh doanh về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và việc niêm yết giá, bán hàng hóa theo giá niêm yết. Nhờ vậy, các tổ chức, cá nhân kinh doanh ngày càng nhận thức đúng đắn hơn về việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thương mại dịch vụ.

Đối với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, công nghiệp và dịch vụ, năm 2014, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra trên 1.630 trường hợp, phát hiện 1.117 vụ vi phạm và đã xử lý 1.094 vụ; xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hoá nộp ngân sách Nhà nước gần 9 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu tập trung vào hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kinh doanh có điều kiện, hàng kém chất lượng, vi phạm trong lĩnh vực giá, đo lường chất lượng, nhãn mác hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm và hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Một trong những mặt hàng được lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn đó là. Pháo nổ các loại, dao, kiếm, súng và các loại đồ chơi bạo lực khác ảnh hưởng giáo dục nhân cách của trẻ em và trật tự an toàn xã hội, thuốc lá điếu, rượu ngoại, xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, linh kiện điện tử, điện lạnh, thuốc tân dược, các sản phẩm của gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, các mặt hàng thiếu yếu cho sản xuất và tiêu dùng. Chi cục Quản lý thị trường kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm. Nhờ vậy, tình trạng vi phạm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh giảm hẳn, hầu hết các tổ chức, cá nhân kinh doanh đều chấp hành đúng quy định pháp luật của Nhà nước.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm chống các hành vi vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rỏ nguồn gốc xuất xứ, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý một cách quyết liệt góp phần bảo đảm sức khoẻ cộng cộng đồng; đã tịch thu hàng hoá trị giá 1,2 tỷ đồng để tiêu huỷ. Qua quá trình thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống cho thấy, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực hơn.

Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Chi cục đã thực hiện các giải pháp tuyên truyền định hướng và vận động, khuyến khích người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa Việt Nam để ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, nhằm tạo đà cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường kinh doanh. 

Từ nay cho đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tình hình thị trường sẽ có nhiều biến động và đây là thời điểm nhạy cảm để các đối tượng vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Chi cục Quản lý thị trường đã đề ra một số giải pháp cấp bách và chỉ đạo quyết liệt việc triển khai chủ trương của Chính phủ, Bộ Công thương và UNBD tỉnh về tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các chợ trung tâm thương mại, các siêu thị, các doanh nghiệp đầu mối, nơi tập kết phát luồng hàng hoá.

Những mặt hàng được tập trung kiểm tra, kiểm soát trong đợt này là những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho Tết Nguyên đán như: Bia, rượu, bánh kẹo, mứt, dầu thực vật và các sản phẩm từ công nghệ chế biến. Với quyết tâm vào cuộc của lực lượng Quản lý thị trường, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc tăng cường kiểm tra kiểm soát giá cả thị trường, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 sẽ bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, không có biến động lớn về thị trường giá cả.

Năm 2015 theo dự báo vẫn là một năm khó khăn đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, tình hình thị trường hàng hóa sẽ có nhiều biến động và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường sẽ còn vất vả, gian nan hơn. Với tinh thần chủ động chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và dịch vụ, Chi cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần ổn định trật tự thị trường, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Xuân Đạt
PGĐ Sở Công Thương-Chi cục trưởng Chi cục QLTT