.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Xuân: Những nỗ lực đáng ghi nhận

Thứ Năm, 23/10/2014, 12:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) vừa nỗ lực khắc phục hậu quả của hai cơn bão năm 2013, vừa phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh. Đời sống người dân nhờ đó được cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn dần đổi mới từng ngày.

 

Nghề làm nón được duy trì, phát huy hiệu quả, vừa tranh thủ nguồn lao động nhàn rỗi, vừa tăng thu nhập cho bà con trong xã.
Nghề làm nón được duy trì, phát huy hiệu quả, vừa tranh thủ nguồn lao động nhàn rỗi, vừa tăng thu nhập cho bà con trong xã.

Ông Dương Văn Tần, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Toàn xã có 2.196 hộ dân, 9.706 nhân khẩu, sinh sống ở 4 thôn, trong đó 1 thôn công giáo toàn tòng. Người dân ngoài phát triển kinh tế trong trồng trọt, chăn nuôi, khai thác thủy sản còn có lợi thế phát triển về tiểu thủ công nghiệp đa dạng với các ngành nghề truyền thống".

Từ đầu năm đến nay, mặc dù sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, giá cả vật tư hàng hóa tăng, giảm bất thường... ảnh hưởng đến lao động sản xuất và đời sống của bà con, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội xã Quảng Xuân đề ra đã đạt và vượt so với những năm trước. Tổng sản lượng lương thực trên 2.400 tấn, tăng 5,58% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước tới nay.

Toàn xã hiện có 12 mô hình chăn nuôi gia cầm tập trung theo hướng gia trại. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả, năng suất, chất lượng cao, định hướng theo nhu cầu thị trường. Công tác phòng chống dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, tổng đàn gia cầm đạt 30.000 con, tăng 3,45% so với cùng kỳ.

Bên cạnh trồng trọt và chăn nuôi, Quảng Xuân còn có thế mạnh về phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Một số ngành nghề truyền thống được bà con trong xã duy trì, phát huy tốt như nghề làm nón lá, chế biến thủy sản, vừa tranh thủ nguồn lao động nhàn rỗi, vừa tăng thu nhập, góp phần cải thiện đời sống cho người dân. Mạng lưới thương mại dịch vụ ngày càng phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Cùng với nhiều địa phương khác trên địa bàn, xã Quảng Xuân đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các chương trình kinh tế-xã hội. Xã chú trọng việc phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Ông Phạm Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Được chọn làm xã điểm về  XDNTM của huyện, ngay từ khi bắt tay triển khai thực hiện đề án XDNTM, Quảng Xuân đã quán triệt rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình này.

Địa phương xác định XDNTM là xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước hiện đại, bền vững; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; gắn nông thôn với đô thị; xây dựng nông thôn dân chủ, ổn định, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Là xã điểm XDNTM, Quảng Xuân được hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng trị giá 20 tỷ đồng (trong đó ngân sách nhà nước đầu tư 15 tỷ đồng, ngân sách xã 3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp khoảng 2 tỷ đồng).

Đáng chú ý là, người dân Quảng Xuân tuy còn nghèo, cuộc sống vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, nhưng tinh thần đoàn kết cao, đồng lòng ủng hộ, thực hiện mọi chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phong trào XDNTM. Riêng trong 9 tháng năm 2014, có 11 hộ dân hiến 445 m2 đất, giá trị ước tính trên 15 triệu đồng; 2 hộ hiến tài sản gồm 45m tường rào, trị giá trên 13 triệu đồng. Đặc biệt có hộ ông Võ Minh Hiến, ở thôn Xuân Kiều đã hiến tài sản trên đất và đất trị giá gần 150 triệu đồng.

Quảng Xuân đang gấp rút hoàn thành tuyến đường giao thông liên thôn.
Quảng Xuân đang gấp rút hoàn thành tuyến đường giao thông liên thôn.

Theo ông Phạm Văn Hòa, vấn đề băn khoăn nhất của xã là hệ thống giao thông trên địa bàn có tỷ lệ bê tông hóa quá thấp, chủ yếu là đường cấp phối với mặt đường có bề rộng chỉ từ 3 - 5m. Thời gian qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã chú trọng đầu tư nâng cấp các tuyến đường nông thôn trên địa bàn. Quảng Xuân có 5km đường liên xã đi qua, 6km đường liên thôn và 9km đường thôn xóm.

Tuy có nhiều cố gắng trong huy động sức dân đóng góp, kết hợp với sự linh hoạt trong cơ chế bố trí nguồn ngân sách của xã, nhưng đến nay các đường liên xã mới cứng hóa được 1,5km, tuyến liên thôn đang gấp rút hoàn thành 2,7km; 100% trục đường thôn xóm được cứng hóa và đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa.

Đến thời điểm hiện tại, trong 19 tiêu chí nông thôn mới, Quảng Xuân hoàn thành xong 16 tiêu chí. 3 tiêu chí còn lại gồm: giao thông, thu nhập và hộ nghèo thì 2 tiêu chí hộ nghèo và thu nhập đang được xã nỗ lực thực hiện cố gắng hoàn thành vào cuối năm 2014.

Để làm được điều đó, Quảng Xuân tiếp tục rà soát, đánh giá lại hộ nghèo và thu nhập bình quân trên địa bàn. Trước đây toàn xã còn 8,5% hộ nghèo, dự ước cuối năm nay còn 5%; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 14,7 triệu đồng/năm; năm 2014 phấn đấu đạt 17 triệu đồng/năm. "Xã quyết tâm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM trong năm 2015"- Chủ tịch UBND xã khẳng định.

Đường đến đích XDNTM đang dần định hình. Đảng bộ, chính quyền cùng người dân Quảng Xuân đang quyết tâm đồng sức, đồng lòng để xây dựng quê hương phát triển vững chắc trên chặng đường mới.

Hương Trà