.

Nuôi bò vỗ béo: Mô hình kinh tế thoát nghèo hiệu quả

Thứ Năm, 17/04/2014, 13:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Thôn Tây Thiện, xã Dương Thủy (Lệ Thủy) có 180 hộ, trên 300 nhân khẩu. Đời sống của bà con chủ yếu dựa vào nương rẫy, đồng áng điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp. Những năm gần đây, nhờ được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển hướng sang thực hiện chăn nuôi bò vỗ béo. Bởi bò là vật nuôi ít bị rủi ro, dễ nuôi, dễ chăm sóc, chi phí thức ăn thấp chủ yếu lấy công làm lãi đem lại thu nhập cao góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Theo ông Lê Viết Dựng, Phó chủ tịch UBND xã Dương Thủy cho biết: “Nghề chăn nuôi bò vỗ béo đã được bà con trong thôn thực hiện khoảng 3 đến 4 năm nay. Mới đầu chỉ có vài hộ nuôi, thấy hiệu quả kinh tế nên hình thức chăn nuôi này ngày càng được nhân rộng. Tuy nhiên, do kinh tế của bà con còn hạn hẹp, chưa có điều kiện đầu tư phát triển, số lượng còn rất ít, mỗi hộ chỉ nuôi được 2 đến 3 con, gia đình nhiều nhất là 5 con”.

Gia đình anh Phạm Văn Liên (xóm Tây B, thôn Tây Thiện) là hộ nuôi bò vỗ béo điển hình ở thôn Tây Thiện. Trao đổi với chúng tôi, anh Liên cho biết: “Trước đây gia đình tôi nuôi bò theo hình thức chăn thả, nên 2-3 năm mới có thể xuất bán được một lứa, hiệu quả kinh tế thấp. Sau đó, tôi chuyển sang nuôi bò vỗ béo, thấy hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Mỗi lứa tôi nuôi từ 3 đến 5 con, chỉ sau 2 đến 3 tháng nuôi vỗ béo, có lãi khoảng 2- 3 triệu/con”.

Cũng theo anh Liên việc chăn nuôi bò vỗ béo không chỉ cần có vốn, mà cần phải có nhân lực lao động, bởi nuôi theo hình thức vỗ béo thì phải trồng cỏ hoặc phải đi cắt cỏ về cho bò ăn chứ không thể thả rông trong rừng được. Theo kinh nghiệm của anh Liên, để nuôi bò đạt kết quả thì việc chọn giống và cách chăm sóc là yếu tố quyết định. Anh Liên cho biết thêm: “Trước hết cần chọn tốt nhất là bò lai, có bộ xương to, vai rộng, ức sâu, phàm ăn, có 2-3 đôi răng phát triển đều; ngoài ra khi mua bò về phải tiêm văcxin phòng bệnh lở mồm long móng, xổ giun, sán cho bò”.

Anh Liên đang chăm sóc đàn bò.
Anh Liên đang chăm sóc đàn bò.

Việc áp dụng và phát triền nghề chăn nuôi bò vỗ béo không khó. Nghề này vừa tận dụng được thời gian nhàn rỗi ngoài việc đồng áng. Mặt khác nguồn thức ăn để vỗ béo bò khá phong phú. Ngoài cỏ tươi, rơm, rạ sẵn có, người dân chỉ cần trồng thêm cỏ voi, cỏ sả kết hợp với một số thức ăn hỗn hợp như bột bắp, bột gạo, bã hèm, cám là có thể nuôi bò vỗ béo một cách có hiệu quả. Và hiện nay trên địa bàn thôn nhiều hộ nông dân đã chuyển đổi những diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi bò. Tuy hình thức chăn nuôi bò vỗ béo ở Dương Thủy chỉ mới xuất hiện thời gian ngắn nhưng thực sự mang lại hiệu quả rõ rệt.

Chị Phạm Thị Nga (xóm Tây A, thôn Tây Thiện) nói: “Trước đây ngoài thời gian đồng áng, tôi lấy hàng về ngồi kết lông mi giả nhưng thu nhập không được là bao. Sau nhờ có chú là người buôn bán trâu, bò chỉ cho cách nuôi bò vỗ béo. Thấy hợp lý tôi liền vay mượn của bà con 30 triệu đồng mua được 2 con bò. Nhờ tận dụng nguồn rơm từ ruộng lúa của gia đình cho bò ăn, lấy công làm lãi bằng việc đi cắt thêm cỏ cho bò nên sau khi bán trừ chi phí con giống tôi có lãi trên 10 triệu đồng. Hiện nay gia đình tôi đang tiếp tục vỗ béo tiếp 2 con tháng sau có thể bán được rồi”.

Theo người chăn nuôi thì chu kỳ vỗ béo một con bò khoảng 3-4 tháng. Khi mua bò về thường gầy, yếu nhưng sau 3 - 4 tháng chăm sóc sẽ lớn và béo lên trông thấy. Đây là thời gian người nuôi có thể xuất chuồng, trừ các khoản chi phí thì mỗi con bò sẽ cho lãi khoảng 3 triệu đồng. Mô hình này đã giúp không ít gia đình nơi đây xóa được đói giảm được nghèo.

Có thể thấy nuôi bò vỗ béo ở Dương Thủy thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, mang lại thu nhập cho người dân. Trong khi chăn nuôi lợn, gia cầm đang gặp khó khăn do giá cả bấp bênh thì đây là một trong những nghề chăn nuôi đã và đang mở ra nhiều triển vọng trong việc xóa đói giảm nghèo cho bà con thôn Tây Thiện nói riêng cũng như xã Dương Thủy nói chung. Vì vậy để khuyến khích nghề này phát triển rất mong các cấp, ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ vốn cho bà con nhân rộng mô hình chăn nuôi bò vỗ béo.

Phạm Hà