.

Phân bón Sông Gianh: "Người bạn" của nhà nông

Thứ Hai, 14/04/2014, 08:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Tổng công ty Sông Gianh được cổ phần hóa từ DNNN đầu năm 2009, trải qua bao thăng trầm, đến nay đã không ngừng trưởng thành và phát triển.

Tổng công ty Sông Gianh hoạt động theo mô hình công ty mẹ- công ty con, kinh doanh trên các lĩnh vực, ngành nghề: sản xuất phân bón, bao bì, nhận thầu xây lắp. Trong đó lĩnh vực sản xuất phân bón đóng vai trò chủ đạo. Từ chỗ một đơn vị độc lập đến nay Tổng công ty có 11 đơn vị trực thuộc, trong đó 7 đơn vị chuyên sản xuất kinh doanh phân bón đóng rải rác khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam.  Cùng với hơn 300 nhà phân phối và đại lý cấp 1, hơn 500 đại lý cấp 2, cửa hàng, trạm, trại, nông trường, công ty... trên 63 tỉnh thành để làm cầu nối đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Tổng công ty là đơn vị đầu tiên của tỉnh cũng như của Việt Nam áp dụng công nghệ sản xuất phân hữu cơ sinh học theo quy trình lên men ủ háo khí của Canada; sản phẩm được cấp chứng chỉ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008.

Trong những năm qua, mặc dù phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế trong nước và thế giới song hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị không những được duy trì mà còn phát triển: tính riêng trong năm 2013, sản lượng phân bón thực hiện được trên 100 nghìn tấn, đạt 120% so với kế hoạch; sản lượng bao bì PP+PE thực hiện được 384,4 tấn, đạt 149% so với kế hoạch; thùng carton thực hiện được 521.656 m2, đạt 149% so với kế hoạch; công ty XD Sông Gianh thực hiện được 6,1 tỷ đồng/6tỷ đồng đạt 102%... Tổng doanh thu 452 tỷ đồng, so với năm 2012 tăng 32%; nộp ngân sách nhà nước gần 4 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho gần 500 lao động với mức lương gần 6.000.000 đồng/người/tháng; đóng đầy đủ các loại bảo hiểm cho người lao động.

Cánh đồng lúa sử dụng phân bón Sông Gianh
Cánh đồng lúa sử dụng phân bón Sông Gianh

Trong những năm qua, bằng sự nỗ lực vì người tiêu dùng, vì bạn hàng và không ngừng sáng tạo, đổi mới, phân bón Sông Gianh đã trở thành một thương hiệu có uy tín trong khu vực Đông Nam Á, luôn được khách hàng đánh giá cao. Những năm qua, Tổng công ty đã nhận được nhiều giải thưởng như: giải thưởng “Bông lúa vàng”; “Trâu vàng đất Việt”; Thương hiệu mạnh và bền vững; Cúp vàng khoa học công nghệ; Cúp môi trường xanh... và đặc biệt là danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Theo ông Biền Văn Nga, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Sông Gianh chia sẻ: "Hiện có rất nhiều thương hiệu phân bón được tiêu thụ trên thị trường. Tuy vậy người nông dân đang thiếu chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm đúng chất lượng, uy tín, phần lớn người nông dân không có tiền mua phân bón nên họ thường xuyên bị đại lý ép dùng những loại sản phẩm kém chất lượng, thậm chí hàng giả. Bởi vậy cùng với công tác tổ chức quản lý tốt thị trường phân bón của các cơ quan quản lý thì trách nhiệm của các doanh nghiệp trong chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học đến người nông dân là một việc cần làm.

Do đó, tổng công ty đã phối hợp với một số nhà khoa học, giảng viên của các trường đại học như: Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Tài chính... đào tạo kỹ năng bán hàng, nghiệp vụ quản lý, sản xuất cho tất cả các cán bộ của đơn vị nhằm ứng dụng các thành tựu khoa học, các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, sản phẩm mới sao cho phù hợp với tầm nhìn về sản xuất nông nghiệp, góp phần vào việc bảo vệ dinh dưỡng đất nông nghiệp và nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam, đồng thời chuẩn hóa đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đã cộng tác với thương hiệu phân bón Sông Gianh trong thời gian dài. Điều đó giúp cho Tổng công ty Sông Gianh cho ra đời nhiều sản phẩm phân bón đa dạng, không chỉ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tiết giảm khoảng 30% lượng phân bón, tiết kiệm chi phí cho người nông dân nhưng vẫn nâng cao năng suất cây trồng, chống sâu bệnh, thân thiện với môi trường”.

Ông Nga cho biết thêm, điều khiến ông tâm đắc nhất chính là luôn được đồng hành cùng người nông dân và hỗ trợ họ trong sản xuất nông nghiệp, chính từ những điều đó đã giúp cho thương hiệu phân bón Sông Gianh ngày càng lớn mạnh và sản phẩm được người dân từ khắp mọi miền tin dùng. "Đối với phân bón Sông Gianh, chúng tôi luôn chú trọng công tác quản lý môi trường. Công tác quản lý chất lượng trong thời gian qua đã làm tốt và được Hiệp hội phân bón cũng như các tổ chức và người tiêu dùng đánh giá cao. Đối với Phân bón Sông Gianh, chất lượng là sống còn. Cạnh tranh ở đây là cạnh tranh chất lượng. Nói đến phân bón Sông Gianh là nói đến uy tín, và dịch vụ tốt nhất cho sản xuất nông nghiệp trong quá trình hội nhập. Mục đích của Tổng công ty Sông Gianh là vì sự phát triển của cộng đồng" - ông Nga cho biết.

Hành Tiến