.

Chi nhánh Lâm trường Rừng thông Bố Trạch: Phòng chống cháy rừng có hiệu quả

Thứ Năm, 17/04/2014, 10:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Chi nhánh Lâm trường Rừng thông Bố Trạch, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại, có diện tích rừng và đất rừng tiếp giáp với 9 xã trên địa bàn huyện Bố Trạch, hàng năm vào mùa khô có nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Bởi vậy cán bộ, nhân viên lâm trường luôn xác định nhiệm vụ phòng chống cháy rừng là cấp bách quan trọng hàng đầu.

Lâm trường được giao quản lý 3.129ha rừng trồng và đất lâm nghiệp, chủ yếu là rừng thông nhựa, là loài cây dễ cháy dễ lây lan. Địa bàn của lâm trường có nhiều tuyến đường giao thông đi qua. Số hộ dân sinh sống gần rừng khá đông, bao gồm nhiều đối tượng, nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi thường xuyên vào, ra làm ăn sinh sống, cá biệt còn cố ý đốt rừng vì mâu thuẫn cá nhân.

Nhận thức được vấn đề đó, nên hằng năm vào mùa khô, nắng nóng gay gắt, Lâm trường tập trung lực lượng, phương tiện và bố trí trực canh lửa 24/24h để bảo vệ  các khu rừng thông. Lâm trường tổ chức lực lượng bảo vệ rừng (BVR) theo cơ cấu  gồm có 4 phân trường, 2 trạm sản xuất với gần 80 CBCNV và gần  200 hộ dân tham gia nhận khoán, trong đó hộ dân khai thác nhựa thông trên 100 hộ và 170 hộ dân trồng cao su.

Để hạn chế thiệt hại do cháy rừng và phòng trừ sâu bệnh hại rừng, ngay từ đầu năm chi nhánh đã tập trung chỉ đạo các phân trường, trạm, hộ nhận khoán phát dọn vệ sinh, xử lý đốt trước có điều khiển đối với diện tích rừng thông trên 1.200ha, vì vậy năm 2013, chỉ xảy ra 4 vụ cháy nhỏ chủ yếu cháy lau lách, không có vụ cháy lớn xảy ra.

Một trong những biện pháp quan trọng đối với công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) mà Lâm trường tích cực thực hiện có hiệu quả là tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức BVR cho cán bộ, công nhân và nhân dân trên địa bàn.

Trước mùa khô năm nay Lâm trường  tổ chức quán triệt Nghị định 09/NĐ- CP của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng chống cháy rừng, triển khai phương án phòng chống cháy rừng về đến hộ gia đình. Nhờ vậy mà hầu hết các hộ dân sinh sống trong khu vực rừng thông của lâm trường đều trang bị dụng cụ chữa cháy và chấp hành nghiêm túc quy định cấm mang lửa vào rừng. Các hộ nhận khoán rừng tự giác áp dụng các biện pháp PCCR, trường hợp phát hiện có lửa phải chủ động dập tắt, đồng thời tìm cách báo cáo ngay cho phân trưởng biết để phối hợp xử lý.

Công nhân lâm trường diễn tập PCCR ở rừng thông Ba Trại.
Công nhân lâm trường diễn tập PCCR ở rừng thông Ba Trại.

Xác định mùa khô năm nay có nguy cơ cháy rừng cao hơn mọi năm, nên từ đầu năm Lâm trường đã được tổ chức tập huấn 2 phương án PCCR với các tình huống giả định. Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về BVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của Lâm trường gồm 11 người, trụ sở điều hành tại văn phòng lâm trường, có 6 tiểu ban tại các phân trường, trạm gồm 27 người, lực lượng huy động là 230 người. Lâm trường triển khai tu sửa 10km đường sản xuất, PCCCR ở các nơi xung yếu như: tuyến đường phân trường Tân Lộc đi Đồng Ran tiểu khu 229; tuyến đường Đồng Ran đi Ba Trại; tuyến đường Ba Trại đi Mỹ Sơn; tuyến đường trạm Thanh Hải; tuyến đường phân trường Hạ Trạch; tu sửa lại 4 chòi canh lửa, làm mới 60 bảng tuyên truyền, 7 biển báo cấp cháy rừng.

Ngoài ra Lâm trường còn hỗ trợ thêm tiền điện thoại cho lực lượng phân trường trưởng, trạm trưởng, BVR và tiền làm lán trại 17 cái phục vụ cho công tác trực và tuần tra BVR, bảo vệ sản phẩm tại các khu vực trọng điểm. Tổng số tiền đầu tư cho công tác PCCC bình quân mỗi năm xấp xỉ 500 triệu đồng.

Một trong những biện pháp hữu hiệu mà Lâm trường thực hiện là làm giảm vật liệu cháy để đề phòng cháy rừng xảy ra. Do đặc thù rừng của lâm trường chủ yếu là rừng thông nhựa, là loài cây dễ cháy dễ lây lan vì vậy ngay từ đầu mùa khô lâm trường đã chỉ đạo các phân trường, trạm, các hộ nhận khoán phát dọn vệ sinh, 100% diện tích rừng khai thác nhựa đều được xử lý bằng biện pháp đốt trước. Đầu tư thời gian, kinh phí để phát dọn những diện tích rừng non chưa đến tuổi khai thác, có nguy cơ cháy cao trước mùa nắng nóng.

Năm 2014 Lâm trường chỉ đạo đốt trước thực bì làm giảm vật liệu cháy gần 1.200ha thông. Trong đó có 1.012ha đang khai thác nhựa, trên 200ha điều chế đã được đốt trước. Còn lại các diện tích rừng thông chưa xử lý thì đã phát đường biên và phát dọn tu bổ các đường băng cản lửa, tăng cường thêm công tác tuần tra bảo vệ nghiêm ngặt.

Lâm trường luôn bám sát phương án PCCR của công ty, coi trọng công tác bảo vệ, chú trọng công tác phát hiện, phòng ngừa, bảo đảm cho rừng thông thành khu kinh tế lâm nghiệp phục vụ cho công tác chế biến nhựa ổn định. Lâm trường thường xuyên kiểm tra thực hiện các nội dung, phương án PCCC đã lập, kiểm tra các phân trường về lực lượng, phương tiện, dụng cụ, lịch trực, sổ bàn giao tình hình diễn biến trong ca trực; theo dõi dự báo thời tiết để kịp thời chỉ đạo đề phòng, ngăn chặn lửa rừng xảy ra.

Phối hợp với các đơn vị, địa phương trên địa bàn để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, chấp hành pháp luật về BVR, PCCCR. Hàng năm  chi nhánh lâm trường đã chủ động phối hợp với chính quyền 9 xã: Liên Trạch, Cự Nẫm, Phú Trạch, Vạn Trạch, Thanh Trạch, Bắc Trạch, Hạ Trạch, Sơn Lộc, Phú Trạch trong công tác BVR nói chung và PCCR nói riêng khá tốt.

Lâm trường đã chủ động triển khai ký hợp đồng phối hợp BVR và PCCCR với các đơn vị, địa phương liên quan trên địa bàn; đồng thời phối hợp với Hạt kiểm lâm Bố Trạch, Đoàn thanh niên 9 xã trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng chống cháy rừng tại các khu dân cư.

Cán bộ lâm trường thường xuyên kiểm tra đôn đốc các hộ nhận khoán, tuần tra, canh giữ diện tích rừng giao cho các hộ nhận khoán, tích cực tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Hướng dẫn, áp dụng các biện pháp lâm sinh trước mùa nắng nóng. Lâm trường yêu cầu các hộ nhận khoán rừng khi phát hiện có lửa phải chủ động dập tắt, đồng thời báo cáo ngay cho phân trường, tiểu ban PCCC phân trường. Lâm trường có văn bản giao trách nhiệm cho các phân trường, các hộ nhận khoán rừng chịu trách nhiệm trước giám đốc lâm trường về diện tích, ranh giới rừng đã nhận.

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Xuân Hoàn, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Rừng thông Bố Trạch cho biết, từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm là thời kỳ cao điểm của cháy rừng, nên lâm trường đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, bố trí trực ban 24/24h sẵn sàng xử lý khi có cháy xảy ra.

Tr.T