.

Doanh nghiệp thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện

Thứ Tư, 24/04/2013, 11:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những doanh nghiệp sử dụng nguồn điện phục vụ cho hoạt động sản xuất tương đối lớn nên cùng với việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, Công ty cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Bình đã thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện trong mùa khô năm nay.

Bên cạnh việc triển khai một số giải pháp đầu tư về chiều sâu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh như: luôn chủ động về thiết bị công nghệ để bảo đảm đạt 100% năng suất, thực hiện nghiêm ngặt qui trình quản lý chất lượng và quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, tiếp tục mở rộng và phát triển hệ thống đại lý cấp 2 và cấp 3, xây dựng các chính sách bán hàng phù hợp, bảo đảm vừa có lợi nhuận vừa tăng sự cạnh tranh với các sản phẩm cùng chủng loại khác...

Công ty cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Bình đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện trong mùa khô năm nay nhằm kiểm soát được chi phí sản xuất, giữ cho giá thành sản phẩm được ổn định trên thị trường.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần bia Hà Nội- Quảng Bình cho chúng tôi biết: Về cơ bản trong sản xuất, muốn nâng cao lợi nhuận, doanh nghiệp phải chú trọng đến công tác tiết kiệm điện và phải đặt nhiệm vụ đó lên hàng đầu. Riêng đối với Công ty cổ phần Bia Hà Nội- Quảng Bình, công tác tiết kiệm điện là vấn đề được đơn vị quan tâm nhiều năm nay và đã triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong các báo cáo sơ kết, tổng kết của đơn vị đều đề cập đến nội dung này và được đưa ra thảo luận tại các hội nghị cốt cán. Công ty đã tiến hành tiết kiệm điện trên nhiều lĩnh vực, từ tiết kiệm điện trong công nghệ sản xuất để thu hồi lượng sản phẩm một cách tốt nhất đến việc tiết kiệm nước.

Hệ thống chiếu sáng tại kho bia lạnh của Công ty cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Bình được lắp đặt các thiết bị tiêu hao năng lượng ít nhất.
Hệ thống chiếu sáng tại kho bia lạnh của Công ty cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Bình được lắp đặt các thiết bị tiêu hao năng lượng ít nhất.

Trước đây khi vệ sinh máy móc, CBCNVC-LĐ trong công ty thường sử dụng lực đẩy của nước, nay Công ty đã quán triệt và vận động anh, chị em tăng cường làm công việc đó bằng tay nhằm tiết kiệm nước, bởi khi sử dụng nước cũng phải qua hệ thống điện. Các đường ống dẫn nước phục vụ sản xuất trước đây có đường kính 27mm, nay cũng được thay bằng ống có đường kính 12mm.

Đặc biệt, công ty đã hạn chế sử dụng điện vào các giờ cao điểm và tăng cường sản xuất ca 3 (tức là từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau) để sử dụng điện với giá thấp nhất. Công ty đã thực hiện khá tốt công đoạn làm nước 2 độ C vào ca 3 để sử dụng nấu bia. Để phục vụ tốt công đoạn này, đơn vị đã  đưa vào sử dụng thêm 1 thùng chứa nước 2 độ C có dung tích lớn hơn so với các thùng cũ. Công ty còn rà soát lại một số thiết bị điện có công suất lớn để thay thế bằng các thiết bị có công suất nhỏ nhằm giảm điện năng tiêu thụ và quán triệt đến mỗi cá nhân trong đơn vị hạn chế sử dụng máy điều hoà nhiệt độ và tắt hết các thiết bị chiếu sáng khi hết giờ làm việc.

Hiện tại, Công ty cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Bình  đang ráo riết thực hiện đề án sử dụng điện năng tiết kiệm, đặc biệt là sử dụng điện năng vào giờ thấp điểm. Khi mua sắm trang thiết bị sản xuất, đơn vị luôn lựa chọn những thiết bị ít hao tốn điện năng nhất. Ví dụ như dây chuyền bia chai, khi nhập về công ty đã tính đến yếu tố tiết kiệm điện năng.

Công ty đã cử một kỹ sư về điện luôn nghiên cứu và tư vấn cho giám đốc về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hàng tháng đều có báo cáo về tình hình hao phí điện năng trên 1 đơn vị sản phẩm. Nếu có những biến động đi lên thì được đưa ra bàn bạc tại các hội nghị giao ban cốt cán để tìm giải pháp điều chỉnh kịp thời. Công tác thiết kế hệ thống chiếu sáng ở nhà xưởng và phòng làm việc trong đơn vị cũng đều được tính toán đến sự tiêu hao năng lượng ít nhất. Riêng đối với công đoạn làm lạnh bia, đơn vị đã thực hiện giải pháp tiết kiệm điện tối ưu hóa là bọc đường ống lại để khỏi hao tốn nhiệt vào mùa hè. 

Qua tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết Công ty cổ phần Bia Hà Nội -  Quảng Bình cũng đã thử nghiệm một số biện pháp tiết kiệm điện khác, tuy nhiên do các biên pháp đó không bảo đảm cho dây chuyền sản xuất vận hành tốt nên đơn vị không thể áp dụng. Với các hình thức tiết kiệm điện nói trên, năm 2012, Công ty cổ phần Bia Hà Nội-Quảng Bình đã tiết kiệm được 1,5 tỷ đồng tiền chi phí sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh chung của đơn vị.

                                                                                      P. V