Tăng cường kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Cập nhật lúc 14:01, Thứ Hai, 17/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng các sản phẩm có chứa chất cấm trong chăn nuôi, bảo đảm cho công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đợt thanh tra, kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm thuộc nhóm Beta- agonist trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cấp phát hơn 4.000 tờ rơi tuyên truyền quy định của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất cấm thuộc nhóm Beta- agonist trong chăn nuôi đến các cơ quan quản lý chuyên môn cấp tỉnh, huyện, UBND xã, phường, thị trấn; các hộ kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và các chủ trang trại chăn nuôi.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại một cơ sở  kinh doanh thức ăn chăn nuôi.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Bên cạnh đó, đoàn đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát 30 cơ sở đầu mối thuộc địa bàn 7 huyện, thành phố gồm: 8 trang trại chăn nuôi lợn, gia cầm; 15 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; 7 lò giết mổ và kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, đồng thời hướng dẫn và phổ biến các quy định của Nhà nước về sản xuất kinh doanh và sử dụng chất cấm đến các cơ sở được kiểm tra. Kết hợp với hoạt động kiểm tra, đoàn liên ngành tiến hành lấy 27 mẫu gồm: 14 mẫu thịt lợn tại các chợ trung tâm của các huyện, thành phố; 3 mẫu nước tiểu tại trang trại chăn nuôi lợn thịt; 5 mẫu thuốc thú y; 5 mẫu thức ăn chăn nuôi để phân tích tồn dư các chất cấm.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng các sản phẩm phục vụ chăn nuôi có ý thức chấp hành quy định của Nhà nước về các chất cấm cũng như chất tăng trọng không được phép sử dụng. Đặc biệt, kết quả phân tích mẫu không phát hiện tồn dư các chất cấm như: Salbutamol, Clenbuterol... Như vậy, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta vẫn chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

                                                                                N. L



 

,
.
.
.