Hội thảo về lúa tái sinh

Cập nhật lúc 15:10, Chủ Nhật, 16/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 14-9, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức hội thảo về lúa tái sinh. Dự hội thảo có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và các HTX có diện tích lúa tái sinh lớn trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo Sở Nông nghiệp và PTNT đã có báo cáo tình hình sản xuất lúa tái sinh 12 năm qua và định hướng sản xuất lúa tái sinh trong thời gian tới.

Theo đó, diện tích lúa tái sinh tăng nhanh trong 12 năm qua, từ 1.452 ha năm 2001 lên 9.186 ha trong vụ hè thu năm 2012, trong đó huyện Lệ Thuỷ chiếm 87% diện tích. Sản lượng lúa tái sinh cũng tăng từ 24 tạ/ha năm 2005 lên 30 tạ/ha năm 2012.

Về so sánh hiệu quả kinh tế, trên chân đất lúa 1 vụ mà sản xuất lúa tái sinh sẽ cho hiệu quả kinh tế cao nhất. Còn trên chân ruộng lúa 2 vụ, nếu sử dụng biện pháp thu hoạch bằng máy thì sản xuất lúa tái sinh không hiệu quả bằng lúa hè thu (tính trong cả năm). Báo cáo cũng đã phân tích những mặt ưu điểm và hạn chế của lúa tái sinh. Trong đó ưu điểm lớn nhất là có lợi cho hộ gia đình ( nhưng cũng không quá lớn) và tránh lũ khá an toàn. Còn hạn chế là sản xuất lúa hè thu trên chân ruộng hai vụ làm giảm tổng thu nhập xã hội, không phát huy hết hiệu quả của các công trình thuỷ lợi đã đầu tư và phải thực hiện thủ công trong thu hoạch vụ đông xuân trước đó...

Tham luận của các đại biểu tại hội thảo cũng đã phân tích lợi thế của lúa tái sinh đối với hộ gia đình và những hạn chế của loại hình sản xuất này.

Từ những vấn đề được đề cập tại hội thảo, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã kết luận nhấn mạnh chỉ nên phát triển lúa tái sinh trên chân lúa 1 vụ và 2 vụ bấp bênh nhưng phải được quy hoạch để đảm bảo liền vùng liền thửa và thực hiện đúng quy trình sản xuất đạt hiệu quả cao. Đối với diện tích lúa 2 vụ ăn chắc phải thực hiện sản xuất lúa hè thu...

                                                                                           P. V
 

,
.
.
.