Xứ đạo Quảng Phúc xây dựng nông thôn mới

Cập nhật lúc 19:28, Thứ Năm, 31/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Xã Quảng Phúc có 1.853 hộ với 8.603 nhân khẩu, trong đó hơn 90% dân số theo công giáo. Những năm trở lại đây, bằng sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, vùng quê xứ đạo này đang dần được "thay da đổi thịt". Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 1,4 triệu đồng/tháng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 16,7% vào năm 2011 (theo chuẩn mới). Đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Quảng Phúc đang thực hiện những bước đi vững chắc trong hành trình xây dựng nông thôn mới.

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã Quảng Phúc đã tập trung chỉ đạo bà con chú trọng phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương. 

Cụ thể, trong 5 thôn, xã định hướng cho 3 thôn Đơn Sa, Diên Phúc, Mỹ Hòa chuyên về sản xuất nông nghiệp, dịch vụ xây dựng; 2 thôn Tân Mỹ, Xuân Lộc chuyên về ngư nghiệp. Trên lĩnh vực nông nghiệp, chính quyền địa phương đã tăng cường chỉ đạo người dân tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh các biện pháp thâm canh, xen canh; chú trọng công tác thủy lợi, đê điều; phòng trừ sâu bệnh ở lúa, hoa màu và dịch bệnh ở gia súc, gia cầm; tuyển chọn các giống cây, con cho năng suất cao, chất lượng ổn định.

Nhờ đó, vụ đông - xuân năm 2012 người dân Quảng Phúc phấn khởi trong niềm vui được mùa với năng suất lúa đạt 52 tạ/ha, sản lượng đạt 1.274 tấn, đạt 113% kế hoạch, tăng 0,8% so với vụ đông – xuân năm 2011. Nhờ chú trọng phát triển chăn nuôi, xây dựng các mô hình điểm về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, mô hình chăn nuôi kết hợp nên đàn gia súc, gia cầm của toàn xã tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Tiêu biểu có trang trại chăn nuôi trâu, bò, thả cá của anh Hồ Thanh Sỹ; khu nuôi tôm công nghiệp của anh Mai Văn Quang ở thôn Đơn Sa...

Hệ thống điện, đường, kênh mương ở Quảng Phúc  được đầu tư xây dựng kiên cố.
Hệ thống điện, đường, kênh mương ở Quảng Phúc được đầu tư xây dựng kiên cố.

Xác định nghề biển là thế mạnh của địa phương, chính quyền Quảng Phúc đã chỉ đạo bà con đầu tư phát triển đồng bộ trên cả ba lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng và chế biến. Tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2012, sản lượng đánh bắt thủy sản đạt 7.158 tấn, đạt doanh thu trên 54 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã tích cực chỉ đạo người dân tăng cường đầu tư thâm canh về nuôi tôm công nghiệp, phát triển thêm diện tích ao hồ nuôi cá nước ngọt. Tính đến nay, toàn xã có 31,6 ha diện tích nuôi tôm cho năng suất 2 tấn/ha, sản lượng 62 tấn, đạt giá trị 3,1 tỷ đồng. Để giải quyết việc tiêu thụ sản phẩm cho các hộ đánh bắt, nuôi trồng, góp phần thu hút lao động, giải quyết việc làm, tăng thêm nguồn thu nhập cho bà con, nhiều cơ sở thu mua, chế biến hải sản mới được thành lập, đi vào hoạt động có hiệu quả bên cạnh các cơ sở đã có trước đây.

Ngoài việc tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp, Quảng Phúc còn ưu tiên phát triển các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, xã phát động nhân dân tiếp tục củng cố ngành nghề truyền thống, phát triển thêm các ngành nghề mới, không ngừng nâng cao tay nghề, đa dạng hóa các mặt hàng, nâng cao kiểu dáng, chất lượng sản phẩm. Được sự khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhiều cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã bước đầu làm ăn có hiệu quả. Tính đến nay, địa phương đã có 1 HTX dịch vụ điện, 14 xưởng mộc, 9 tổ hợp xây dựng nề, 2 cơ sở sửa chữa tàu thuyền, 12 cơ sở sản xuất đá lạnh, 1 tổ quản lý nước, 3 cơ sở chế biến nước mắm và 5 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xăng dầu góp phần đưa giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ trong 4 tháng đầu năm 2012 đạt 11 tỷ đồng, đạt 40% so với năm 2011.

Kinh tế khởi sắc, Quảng Phúc có điều kiện đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống, sản xuất của người dân, góp phần hoàn thành sớm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng trong năm 2011, Quảng Phúc đã đầu tư hơn 2,546 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản. Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bước đầu xã đã đạt 5 tiêu chí. Đó là 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia (tiêu chí 4); số điểm phục vụ bưu chính viễn thông 1, bưu điện văn hóa và điểm truy cập internet có 4 điểm trên 5 thôn (tiêu chí 8); tỷ lệ người tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt trên 30%, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia (tiêu chí 15); hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh (tiêu chí 18); an ninh, trật tự xã hội được giữ vững (tiêu chí 19). Đây chính là những tiền đề quan trọng để xứ đạo Quảng Phúc tiến những bước dài trên hành trình xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, là một xã nông nghiệp đang trong quá trình “vận hành” để tiến đến mục tiêu xã nông thôn mới, trên lộ trình ấy, Quảng Phúc không tránh  khỏi những khó khăn, thách thức. Thách thức lớn nhất vẫn là nguồn vốn đầu tư để nâng cấp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ bản. Hiện tại, ở Quảng Phúc, nhiều trục đường liên thôn, đường ngõ, xóm vẫn đang trong tình trạng chưa được cứng hóa, vào mùa mưa gây không ít khó khăn cho việc đi lại của bà con. Chợ Từ Đường quy mô vẫn còn nhỏ hẹp, hàng hóa hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm, thông thương của người dân địa phương. Bên cạnh đó, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở đây vẫn còn chậm. Do không chủ động được nguồn nước tưới tiêu nên sản xuất nông nghiệp của Quảng Phúc vẫn rất bấp bênh.

                                                                                                 Đào Vân

 

,
.
.
.