.

Một giờ với golf thủ huyền thoại thế giới

.
Chủ Nhật, 01/04/2018, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những ngày cuối tháng 3-2018, ông Greg Norman, Chủ tịch Tập đoàn The Great White Shark, một golf thủ huyền thoại thế giới đã đến với thành phố Đồng Hới, mở ra những cơ hội phát triển mới cho vùng đất miền Trung nắng gió.

Ngay sau khi chuyến chuyên cơ riêng đáp xuống sân bay Đồng Hới, ông Greg Norman đã có mặt ở Sun Spa Resort, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới. Ông Greg Norman đã từng giữ vị trí golf thủ số 1 thế giới thập niên 1980- 1990.

Ông sinh năm 1955 tại Úc và “bén duyên” với môn thể thao này khi 16 tuổi, từ một lần nhặt bóng cho mẹ chơi golf. Với tài năng bẩm sinh, trong một thời gian ngắn, ông đã có chiến thắng đầu tiên sau 4 giải đấu. 21 tuổi ông đã bước vào làng golf chuyên nghiệp thế giới và bắt đầu sự nghiệp lẫy lừng của mình.

Ông Greg Norman thăm động Thiên Đường.
Ông Greg Norman thăm động Thiên Đường.

Sở hữu mái tóc vàng, thân hình cao to và những cú swing ấn tượng, ông đã mang biệt danh “Cá mập trắng vĩ đại”. Ông có một “lý lịch thể thao” thật đặc biệt với 90 chức vô địch thế giới. Ông từng giữ vị trí xếp hạng golf thủ số 1 thế giới trong 331 tuần. Thời kỳ hoàng kim ở lĩnh vực thể thao của ông là năm 2001 khi ông được tiến cử vào “ngôi đền các huyền thoại golf thế giới” với số phiếu cao hơn bất cứ ứng cử viên nào khác trong lịch sử.

Không chỉ thành danh trong thể thao, trong lĩnh vực kinh doanh, ông cũng đạt những thành tựu nổi bật. Ông đã tạo cho mình một đế chế kinh doanh hùng mạnh khi hiện là Chủ tịch Tập đoàn The Geat White Shark.

Tập đoàn của ông chủ yếu đầu tư phát triển lĩnh vực sân golf, rượu, may mặc, bất động sản... Chỉ tính riêng trong lĩnh vực tư vấn thiết kế sân golf, tập đoàn của ông thực hiện trên 100 sân ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, một trong những sân do tập đoàn tư vấn thiết kế đã được lọt vào top 15 sân golf  hiện đại nhất toàn cầu.

Đây là lần đầu tiên ông Greg Norman đến với quê hương Quảng Bình. Với con mắt nhà nghề, ông đã hình dung đây sẽ là một trong những sân golf đẹp nhất, hoành tráng nhất trong sự nghiệp thiết kế sân golf của ông. Ông vinh dự là người đầu tiên tư vấn thiết kế sân golf trên quê hương mẹ Suốt. Với mảnh đất giàu tiềm năng du lịch, mỗi năm có hàng triệu du khách đến tham quan, trong đó có nhiều khách quốc tế nhưng lại thiếu vắng sân golf, môn thể thao đang phát triển trên thế giới.

Chơi golf là môn thể thao hấp dẫn mang lại nhiều lợi ích. Golf sẽ giúp người chơi rèn đức tình kiên nhẫn và tư duy chiến lược, giảm stress. Ngoài những lợi ích về mặt vật chất và tinh thần, golf thực sự là môn thể thao dành cho các doanh nhân. Khó có môn thể thao nào đưa lại những mối quan hệ tốt đẹp cho giới doanh nhân như golf. Không ít người ở Quảng Bình ham mê golf đã phải lặn lội vượt qua hàng trăm km để thỏa đam mê.

Đến Quảng Bình, ông Greg Norman tự hào là người được góp phần xây dựng, vun đắp niềm say mê môn thể thao golf tại đây. Ông Greg Norman đã đến với rất nhiều miền quê trên thế giới nhưng ít nơi nào đưa lại cho ông nhiều tình cảm thân thiện mến khách như quê hương mẹ Suốt. Ông Greg Norman ngạc nhiên đến thán phục vẻ đẹp của quê hương Quảng Bình. Ở quê hương giàu tiềm năng phát triển du lịch, dự án sân golf sẽ là cú hích nhằm níu chân du khách.

Ngay buổi chiều thăm quan động Thiên Đường, ông đã thốt lên: “Một cảm giác rất thú vị trước cảnh quan tự nhiên đẹp ngoạn mục. Quả thật, đây là một hang động đẹp tuyệt vời. Tôi nghĩ mọi du khách nên đến đây chiêm ngưỡng. Vì chưa có thời gian, nên tôi chưa thể đi hết chiều dài của động Thiên Đường. Nhất định, tôi sẽ trở lại để đi sâu vào bên trong chiêm ngưỡng vẻ đẹp này”.

Trên tinh thần lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Bình đã có chủ trương ưu tiên thu hút đầu tư các dự án lớn tạo tiền đề để thu hút khách du lịch. Và dự án sân golf Bảo Ninh Trường Thịnh là một trong số dự án được chú trọng.

Theo thông tin ban đầu, địa điểm ông khảo sát tư vấn thiết kế sân golf là dự án thuộc khu vực đất sát biển của xã Bảo Ninh, cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 6 km, diện tích quy hoạch sân golf khoảng 175,76 ha, dự kiến quy mô 36 lỗ, theo chuẩn quốc tế.

UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh nghiên cứu khảo sát đầu tư dự án sân golf  Bảo Ninh Trường Thịnh.

 Ông Greg Norman thăm và khảo sát các lỗ gofl tại thực địa.
Ông Greg Norman thăm và khảo sát các lỗ gofl tại thực địa.

Tại cuộc họp báo trong lễ ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế sân gofl Bảo Ninh Trường Thịnh, ông Greg Norman vui vẻ chia sẻ: “Tôi xin chúc mừng Chính phủ Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng đã chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Điều này gắn liền với việc đầu tư phát triển hệ thống sân golf tầm cỡ quốc tế.

Qua đợt khảo sát ngày hôm nay, tôi thấy địa hình tại nơi dự định thực hiện dự án sân golf Bảo Ninh Trường Thịnh rất lý tưởng. Tôi chỉ nói ngắn gọn rằng cực kỳ hoàn hảo, vừa sát biển, vừa gần hệ thống giao thông, vừa có đầy đủ điều kiện để thiết kế thành một sân golf tầm cỡ thế giới ”.

Dự án sân golf Bảo Ninh Trường Thịnh sẽ là sân golf tầm cỡ quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình. Với kinh nghiệm thiết kế gần 100 sân và cũng là golf thủ huyền thoại, ông Greg Norman đã cam kết sẽ giữ lại càng nhiều đặc điểm tự nhiên của sân golf và hạn chế đến mực thấp nhất sự xáo trộn. Yếu tố bảo vệ môi trường theo hướng bền vững được cho là ưu tiên hàng đầu trong quá trình thực thi công việc.

Đúng như ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh trao đổi: “Để phát triển dự án sân golf trên vùng đất Quảng Bình không phải là câu chuyện dễ, đó là một quá trình vượt khó. Hơn 20 năm về trước, khi đầu tư phát triển khu Sun Spa Resot, chúng tôi cũng đi lên từ con số không. Bây giờ khi đầu tư dự án sân gofl này, Quảng Bình cũng là “vùng trắng”. Đến nay, Việt Nam đã có hàng chục sân golf ở hàng chục địa phương trung tâm du lịch lớn.

Việc phát triển sân golf tại Quảng Bình như thế đã là muộn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự đồng thuận của nhân dân, việc triển khai dự án sân golf sẽ triển khai quyết liệt trong thời gian ngắn nhất có thể”.

Phan Hòa-Lê Mai